Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối:Không ngừng cải thiện điều kiện thụ hưởng văn hóa cho công nhân

03:09, 16/09/2022

Thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW ngày 9-1-2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ) khu công nghiệp, khu chế xuất (Chỉ thị 52-CT/TW), trong những năm qua, cùng với tập trung chỉ đạo phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy Đảng và chính quyền Đồng Nai còn tập trung chăm lo, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ.

[links()]Thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW ngày 9-1-2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ) khu công nghiệp, khu chế xuất (Chỉ thị 52-CT/TW), trong những năm qua, cùng với tập trung chỉ đạo phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy Đảng và chính quyền Đồng Nai còn tập trung chăm lo, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam tham gia biểu diễn văn nghệ
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam tham gia biểu diễn văn nghệ. Ảnh: N.HẠ

Tuy nhiên, với số lượng CNLĐ đông đảo, việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho lực lượng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh rất cần sự quyết tâm, nỗ lực và những giải pháp đột phá, đồng bộ.

Cần những giải pháp quyết liệt, đồng bộ

Xác định nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ là nhiệm vụ quan trọng đối với một địa phương phát triển công nghiệp, thời gian qua, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhóm giải pháp của Chỉ thị 52-CT/TW. Ban TVTU cũng đã có Thông tri số 05-TT/TU ngày 25-4-2016 về thực hiện Chỉ thị 52-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Tỉnh ủy nhận định, phần lớn CNLĐ làm việc trong các khu công nghiệp, đặc biệt là công nhân ở các khu nhà trọ có đời sống vật chất còn khó khăn, đời sống tinh thần thiếu thốn. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) chưa quan tâm đến hệ thống thiết chế văn hóa, chưa có công trình phúc lợi trường học, nhà ở phục vụ cho công nhân; môi trường văn hóa nơi làm việc và nơi sinh sống của công nhân chưa được quan tâm dẫn đến một số công nhân có lối sống thiếu lành mạnh, vướng vào tệ nạn xã hội, một số bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động tham gia các hoạt động chống phá, gây rối…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên nhưng chủ yếu là do một số cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, tính cấp bách của việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội còn nhiều hạn chế.

Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DN tỉnh Phan Mậu Doãn cho biết, với 81 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó phần lớn là tổ chức cơ sở Đảng trong các DN, Đảng bộ Khối DN tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai quán triệt, thực hiện Chỉ thị 52-CT/TW. Theo đó, các tổ chức Đảng trong DN xây dựng chương trình, kế hoạch và đưa các nhiệm vụ vào nghị quyết của cấp ủy bám sát tình hình hoạt động của DN và đời sống CNLĐ. Phát huy vai trò của các tổ chức Đảng trong DN, chủ động phối hợp với chủ DN, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ.

Và sự chung tay…

Với đặc thù thu hút đông đảo CNLĐ sinh sống và làm việc, các hoạt động điểm nhấn ở cấp tỉnh góp phần làm giàu đời sống văn hóa tinh thần của công nhân đã được chú trọng tổ chức như: “Tuần lễ Văn hóa công nhân”, “Tết Lao động”, “Tết Sum vầy”, “Điểm hẹn công nhân”, “Hội thao Công nhân, viên chức, lao động”… và nhiều hoạt động hội thao, hội thi, liên hoan ở các cấp Công đoàn.

Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động này thì công tác phối hợp giữa các ngành rất quan trọng, nhất là việc thực hiện chương trình phối hợp hằng năm giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở VH-TTDL, tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hoạt động chăm lo nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ hằng năm trung bình gần 1 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư VÕ VĂN THƯỞNG nhấn mạnh, xây dựng Đồng Nai thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025 và thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển là tầm nhìn rộng mở, thể hiện quyết tâm cao, khát vọng lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh. Trong đó phải bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Không ngừng cải thiện nâng cao điều kiện thụ hưởng văn hóa cho nhân dân, nhất là công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp.

Đặc biệt, vai trò của tổ chức Công đoàn cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa, tăng cường đổi mới nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, trong đó chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện nếp sống văn hóa và tác phong công nghiệp cho công nhân.

Tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đề nghị hệ thống Công đoàn các cấp trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi đoàn viên, người lao động về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động theo quy định pháp luật...

Để nâng cao nhận thức, hiểu biết của CNLĐ, công tác tuyên truyền cũng cần được đổi mới với việc ứng dụng những phương thức truyền thông hiện đại. Có thể kể đến các cuộc thi trực tuyến của Liên đoàn Lao động tỉnh như Tìm hiểu pháp luật lao động và phòng chống các loại tội phạm đã thu hút hàng ngàn người lao động tham gia thời gian qua. Nội dung thi bám sát quyền lợi của CNLĐ và được soạn sẵn theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện để CNLĐ có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn.

Các phong trào thi đua cổ vũ tinh thần sáng tạo, lối sống đẹp và những thông tin thiết thực đối với CNLĐ cũng được cập nhật trên các trang Facebook của tổ chức Công đoàn. Đây cũng là kênh nắm bắt, ghi nhận tâm tư, tình cảm, những thắc mắc của người lao động. Hiện fanpage Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai thu hút 13 ngàn người theo dõi với những thông tin thiết thực về nhịp sống Công đoàn và đời sống CNLĐ…

Triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ tại các khu công nghiệp, đồng thời quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cũng là giải pháp quan trọng trong nâng cao đời sống văn hóa công nhân.

Ngoài ra, các sở, ngành có liên quan cần nghiên cứu cụ thể hóa chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác xây dựng đời sống văn hóa của CNLĐ, tăng dần ngân sách đầu tư; đồng thời, có chính sách ưu đãi, khuyến khích huy động nguồn lực xã hội để xây dựng thiết chế văn hóa cho CNLĐ; ưu tiên bố trí quỹ đất và kinh phí để xây dựng nhà ở, công trình phúc lợi, khu vui chơi giải trí cho công nhân khu công nghiệp. Đặc biệt, vai trò và trách nhiệm của mỗi DN cũng cần được nâng cao trong việc chủ động xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ người lao động.

Bên cạnh đó, muốn đời sống văn hóa công nhân đi lên thì nhà ở -  nơi người lao động sinh hoạt mỗi ngày cần được đầu tư đúng mức. Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh hiện có 8 dự án nhà ở xã hội đang trong quá trình thi công và 10 khu đất sạch chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tỉnh cũng coi đây là “món nợ” với CNLĐ để từ đó dồn lực hoàn thành các dự án theo kế hoạch.

Có thể nói nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ không phải là nhiệm vụ dễ dàng, song lại rất cấp bách để có được những lớp CNLĐ tiên tiến, đáp ứng được những yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và tiến trình hội nhập quốc tế. Do đó, bên cạnh tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết thành những chương trình hành động cụ thể và sát thực tiễn thì rất cần sự quan tâm và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị và cộng đồng DN để đời sống văn hóa tinh thần của hàng triệu CNLĐ Đồng Nai phát triển tương xứng với những thành tựu kinh tế - xã hội của địa phương, mà trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ CNLĐ vẫn đang ngày đêm miệt mài trong nhà máy.

Lâm Viên - Nhật Hạ

Tin xem nhiều