Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 3: Tiếng hát sau giờ tan ca

07:09, 15/09/2022

Với cường độ làm việc cao, theo ca kíp, phần lớn công nhân lao động ít có điều kiện tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, giải trí lành mạnh, nhưng phong trào văn nghệ, văn nghệ trong một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai lại vô cùng sôi nổi nhờ sự hỗ trợ của tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên, Công đoàn trong DN và sự hưởng ứng tích cực của người lao động.

[links()]Với cường độ làm việc cao, theo ca kíp, phần lớn công nhân lao động ít có điều kiện tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, giải trí lành mạnh, nhưng phong trào văn nghệ, văn nghệ trong một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai lại vô cùng sôi nổi nhờ sự hỗ trợ của tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên, Công đoàn trong DN và sự hưởng ứng tích cực của người lao động.

Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Changshin Việt Nam Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ niềm vui cùng đội văn nghệ công ty sau khi đoạt giải nhất Hội thi tiếng hát thanh niên công nhân tỉnh Đồng Nai năm 2022
Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Changshin Việt Nam Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ niềm vui cùng đội văn nghệ công ty sau khi đoạt giải nhất Hội thi tiếng hát thanh niên công nhân tỉnh Đồng Nai năm 2022

* Khi cấp ủy Đảng đồng hành với công nhân

Tham gia Hội thi Tiếng hát thanh niên công nhân tỉnh Đồng Nai năm 2022, anh Huỳnh Văn Hiếu, Bí thư Chi đoàn Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam (VPIC, đóng tại Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom) cùng các công nhân khác tự biên đạo 3 tiết mục với thời lượng 20 phút.

Anh Hiếu cho biết: “Để tham gia hội thi, sau giờ tan ca, anh chị em chúng tôi tập 6 buổi, mỗi buổi 2 tiếng (từ 16-18 giờ). Dù mệt nhưng ai nấy đều vui vì có cơ hội giao lưu văn hóa văn nghệ, để cuộc sống thú vị hơn. Thay vì về phòng trọ sau giờ tan ca, sống khép kín, tôi nghĩ thanh niên công nhân nên hòa nhập, gắn kết với các tổ chức đoàn thể trong công ty, vừa rèn luyện thể chất lẫn tinh thần, vừa tránh xa nguy cơ vướng vào các tệ nạn xã hội”.

Theo anh Hiếu, anh thực sự may mắn vì vào làm việc ở công ty này vì ngoài thu nhập ổn định, anh còn thường xuyên được tham gia các hoạt động phong trào văn nghệ, thể thao. Ngoài tham gia hội thao của công ty tổ chức 1 lần/năm, anh cùng đồng nghiệp còn thường xuyên tham gia các cuộc thi văn nghệ của huyện, của tỉnh. “Mỗi lần tổ chức các cuộc thi là anh em hào hứng lắm, có môi trường giao lưu, học hỏi. Việc thi thố diễn ra từ trong các tổ đội, phân xưởng cho đến cấp công ty nên có sự lan tỏa đến từng công nhân lao động. Đặc biệt, Ban chi ủy, Ban giám đốc công ty rất quan tâm đến hoạt động phong trào, tạo điều kiện và ủng hộ, đồng hành với chúng tôi. Chẳng hạn, để cổ vũ đội thi Tiếng hát thanh niên công nhân tỉnh Đồng Nai năm 2022, Phó bí thư chi bộ, Phó giám đốc công ty luôn túc trực, đi cùng đoàn từ H.Trảng Bom lên TP.Biên Hòa để xem, động viên tinh thần anh em” - Bí thư Chi đoàn Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam cho biết.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN, thực hiện Kết luận 249-KL/TU của Tỉnh ủy về Tiếp tục thực hiện đề án công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh các giải pháp tập hợp, thu hút và chăm lo đời sống thanh niên công nhân trên địa bàn, trong đó có đời sống văn hóa tinh thần. Ngoài chú trọng thành lập các chi hội thanh niên công nhân nhà trọ, trao tặng dàn loa máy phục vụ sinh hoạt văn hóa kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật tại các nhà trọ, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức tặng quà, vé máy bay cho thanh niên công nhân nhân các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu…

Theo ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó giám đốc, Phó bí thư Chi bộ Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam: “Là DN 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhưng Chi bộ Đảng trong công ty được thành lập khá sớm, hoạt động phong trào của Đoàn Thanh niên, Công đoàn của công ty rất mạnh. Chi bộ Đảng và Ban giám đốc công ty rất quan tâm đến việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân; trong đó có các hoạt động như: xây ký túc xá khang trang, tổ chức thường xuyên các giải bóng đá, bóng bàn, chạy việt dã… với mục tiêu tạo nhiều sân chơi cho công nhân sau giờ tan ca. Dù vậy theo tôi, lực lượng công nhân đông đảo hiện vẫn rất thiệt thòi và cần thêm nhiều sân chơi bổ ích. Theo tôi, các hội thi cấp tỉnh nên đưa về các khu công nghiệp lớn để công nhân lao động có cơ hội thưởng thức, cổ vũ”.

Công ty TNHH Changshin Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc, đóng tại H.Vĩnh Cửu, hiện có 42 ngàn lao động) cũng là điểm sáng trong phong trào văn nghệ, thể thao. Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Changshin Việt Nam Nguyễn Văn Hiếu cho hay: “Ban giám đốc và các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong công ty rất quan tâm đến hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của anh em công nhân. Để thu hút công nhân lao động tham gia, chúng tôi luôn tạo điều kiện về địa điểm tập luyện, cấp kinh khí hằng năm lên đến nửa tỷ đồng…”.

“Ở công ty, việc tham gia phong trào đã thành nền nếp. Anh chị em công nhân vẫn duy trì đều đặn 2 buổi/tuần để tập luyện. Có thể tiếng hát của chúng tôi chưa hay, chưa chuyên nghiệp song lại mang sức mạnh tinh thần, động viên và sẻ chia giữa những công nhân lao động sau những giờ đứng máy, làm trong những băng chuyền căng thẳng” - Phó bí thư Chi đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam Nguyễn Lê Hải Sơn cho hay.

* Phát triển phong trào văn hóa cơ sở

Đối với những công nhân tham gia các hội thi, hội diễn văn nghệ ở công ty cũng như của cấp huyện, tỉnh, toàn quốc thì phần thưởng quý nhất sau mỗi hội thi chính là những giờ phút họ được sống với đam mê, được thư giãn sau những ngày lao động miệt mài trong nhà máy. Những công nhân này sẽ là hạt nhân nòng cốt, thúc đẩy phong trào văn nghệ, thể thao trong các DN phát triển.

Một tiết mục văn nghệ do Đội văn nghệ Tổng công ty Cao su Đồng Nai biểu diễn. Ảnh: Q.C
Một tiết mục văn nghệ do Đội văn nghệ Tổng công ty Cao su Đồng Nai biểu diễn. Ảnh: Q.C

Đặc biệt, sự ra đời các tổ, đội, nhóm văn nghệ ngay tại các DN cũng là nhân tố duy trì và phát triển phong trào từ cơ sở. Trong Tháng Công nhân năm 2022, bên cạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn thì các hoạt động thiên về đời sống tinh thần đã được các DN tổ chức. Điều này cũng cho thấy đời sống văn hóa tinh thần của người lao động là yếu tố quan trọng và đang được các DN, Công đoàn quan tâm nhằm có được đội ngũ sản xuất khỏe về thể chất lẫn tinh thần, đáp ứng được các mục tiêu sản xuất, kinh doanh. Có thể kể đến các hoạt động như: tổ chức giải bóng đá dành riêng cho các công nhân nữ tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom); Giải bóng đá truyền thống TKG Taekwang Cup 2022 và Giải cầu lông Cây vợt vàng năm 2022 với hàng trăm vận động viên là công nhân lao động Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) tham gia; hội thi Giọng hát hay karaoke lần thứ 6-2022 tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa)…

Ra đời từ năm 1984 nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân cao su, đội văn nghệ Tổng công ty Cao su Đồng Nai hoạt động như một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp với các bộ môn: ca, múa, nhạc, kịch, xiếc phục vụ công nhân tại các nông trường lên tới 100 suất diễn mỗi năm. Do nhiều yếu tố khách quan, từ năm 1990 đến nay, Đội văn nghệ hoạt động theo hình thức tập trung theo đợt, đội ngũ diễn viên được chọn lựa từ các cơ quan, nông trường trực thuộc tổng công ty tham gia biểu diễn tại các cuộc thi, hội diễn, thực hiện các chuyến lưu diễn phục vụ công nhân lao động. Từ khi ra đời đến nay, đội văn nghệ do những người lao động không chuyên gầy dựng và phát triển đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa, phục vụ nhu cầu giải trí công nhân lao động Cao su Đồng Nai qua các thời kỳ bao cấp, đổi mới và hội nhập…

Theo anh Trần Quốc Chí, phụ trách đội văn nghệ, thành quả của đội trong suốt thời gian qua đã trở thành một trong những truyền thống tốt đẹp, là điểm sáng trong đời sống tinh thần, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc của công nhân cao su Đồng Nai. Do đặc thù sản xuất nên đội tranh thủ tự tập vào buổi tối, ngoài giờ. Thông qua việc tham gia các hội thi, hội diễn phục vụ công nhân lao động đã duy trì và phát triển phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở cũng như góp phần tạo ra sức mạnh tổng hợp trong việc chung tay xây dựng đội ngũ công nhân cao su năng động, yêu nghề.

Lâm Viên - Nhật Hạ

Bài 4: Không ngừng cải thiện điều kiện thụ hưởng văn hóa cho công nhân

Tin xem nhiều