Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện cho công nhân khám sức khỏe

03:09, 14/09/2022

Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Y tế góp ý về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Y tế góp ý về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Theo đó, tổng liên đoàn kiến nghị bổ sung khu chế xuất, khu công nghiệp (KCN), nơi tập trung đông công nhân cần được ưu tiên, bố trí ngân sách để xây dựng, phát triển cơ sở khám chữa bệnh.

Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) tổ chức khám sức khỏe sinh sản miễn phí cho lao động nữ
Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) tổ chức khám sức khỏe sinh sản miễn phí cho lao động nữ

Đây cũng là mong muốn của người lao động (NLĐ) vì phần lớn thời gian họ làm việc tại nhà máy, ít có điều kiện đi khám bệnh. Do đó, nếu có cơ sở khám chữa bệnh trong KCN sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn cho NLĐ.

Cần có cơ sở khám chữa bệnh trong KCN

Anh Trần Văn Hữu, công nhân làm việc tại một công ty sản xuất sợi trên địa bàn TP.Biên Hòa cho biết, với đặc thù công việc thường xuyên tăng ca nên anh ít có thời gian đi khám bệnh. Mặc dù hằng năm công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ nhưng việc tổ chức khám chưa thực sự sát với nhu cầu của NLĐ. Vì vậy, anh và nhiều công nhân trong công ty rất muốn có cơ sở khám bệnh trong KCN và được sắp xếp, bố trí khám sau giờ tan ca.

Trong đợt kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tại các doanh nghiệp vừa qua cho thấy vẫn còn nhiều bất cập trong việc khám bệnh nghề nghiệp và khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Một số nơi có tổ chức khám nhưng chọn cơ sở tư nhân khám không đảm bảo nên sức khỏe NLĐ vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Tương tự, công nhân L.T.M., làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu), cho hay những lúc bị ho, sốt hay đau đầu, chị đều xuống phòng y tế của công ty khám rồi lấy thuốc uống chứ không có thời gian đi khám ở các bệnh viện. Dù mỗi năm chị có 12 ngày nghỉ phép nhưng phải dành phòng lúc con ốm, gia đình có việc quan trọng hoặc về quê. Trong khi đó, việc đi khám bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế mất nhiều thời gian chờ đợi. Lắm lúc bệnh kéo dài, chị đành chọn cơ sở y tế tư nhân để khám cho nhanh.

Rất nhiều NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp phản ánh, việc xin nghỉ làm 1-2 ngày đi khám sức khỏe là không hề dễ dàng vì liên quan đến chỉ tiêu sản lượng, thu nhập, tiền chuyên cần và nhiều chế độ phúc lợi khác… Mặt khác, nếu muốn đi khám bệnh ngày thường, thủ tục xin nghỉ rất khó khăn, phải đợi tổ trưởng, quản đốc duyệt mới được nghỉ. Do đó, nhiều lao động rất mong được khám bệnh ngoài giờ làm việc nhưng vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế. Bởi có như thế NLĐ mới có thời gian đi khám, sớm phát hiện bệnh để điều trị kịp thời và đảm bảo sức khỏe làm việc tốt hơn.

Tạo thuận lợi cho NLĐ khám chữa bệnh

Góp ý về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, việc phát triển cơ sở khám chữa bệnh là yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết, bởi ở các KCN, khu kinh tế hiện nay, hệ thống tổ chức cơ sở khám chữa bệnh rất ít, đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của NLĐ. Do đó, cần ưu tiên, bố trí ngân sách để xây dựng, phát triển cơ sở khám chữa bệnh tại nơi có đông công nhân vừa đáp ứng điều kiện làm việc của đối tượng này, vừa giải quyết các vấn đề như: dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, cháy nổ…

Ngoài đề nghị bổ sung công nhân là đối tượng cần được quan tâm trong khám chữa bệnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng kiến nghị cần có chính sách cụ thể để tạo điều kiện cho công nhân có thể dễ dàng tiếp cận và thuận lợi hơn trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là khám, chữa bệnh ngoài giờ hành chính vẫn được thanh toán từ Quỹ Bảo hiểm y tế.

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Y tế mới đây, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang kiến nghị trong KCN cần có cơ sở khám chữa bệnh để thuận tiện cho công nhân khám bệnh, đề phòng các trường hợp rủi ro. Cùng với đó, cần có chính sách cụ thể để tạo điều kiện cho NLĐ dễ dàng tiếp cận. Trong công tác xây dựng chính sách pháp luật, ngay từ đầu cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng Liên đoàn với các đơn vị của Bộ Y tế, bởi công tác này càng sát với thực tiễn bao nhiêu thì đoàn viên, NLĐ hưởng lợi bấy nhiêu.

Là cán bộ Công đoàn gắn bó với NLĐ lâu năm, anh Lý Xê Ba, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) bộc bạch, nhiều năm nay anh vẫn dành thời gian xuống xưởng để nắm bắt kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Từ đó, anh nhận thấy cuộc sống của NLĐ vẫn còn nhiều khó khăn từ vấn đề nhà ở, thuê trọ, việc học tập của con đến việc khám, chữa bệnh. Do đó, việc có cơ sở y tế gần KCN giúp công nhân dễ dàng trong khám bệnh mà không phải đi xa và chờ đợi lâu.

Thảo My

Tin xem nhiều