Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực vì người lao động

03:09, 14/09/2022

Nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động (NLĐ), nhất là sau những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến việc làm, thu nhập, ngày 28-3-2022, Chính phủ đã ban hành Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ. Đây được xem là một chính sách nhân văn, nhận được sự đồng tình rất lớn của xã hội.

Nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động (NLĐ), nhất là sau những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến việc làm, thu nhập, ngày 28-3-2022, Chính phủ đã ban hành Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ. Đây được xem là một chính sách nhân văn, nhận được sự đồng tình rất lớn của xã hội.

Đối tượng được hỗ trợ theo quyết định này là NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp (DN) tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2 đến ngày 30-6-2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1-4-2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Khoản 4, Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11-11-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của DN của tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Mức hỗ trợ là 500 ngàn đồng người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Một đối tượng khác cũng nhận được sự hỗ trợ này với mức 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng là NLĐ quay lại thị trường lao động. Đây là những người đang làm việc trong DN, HTX, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành quyết định này, Đồng Nai đã tiến hành rà soát, lên danh sách cụ thể các trường hợp được hưởng chế độ nhằm kịp thời triển khai. Theo đó, Đồng Nai có khoảng 260 ngàn NLĐ được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ theo Quyết định 08, tập trung chủ yếu ở các khu công nghiệp. Do số lượng lao động lớn, nhân lực thực hiện công tác chi trả chế độ ở các địa phương còn ít nên thời gian đầu, tiến độ chi trả khá chậm. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, những hạn chế trong khâu tiếp nhận hồ sơ, chi trả tiền hỗ trợ được xử lý kịp thời. Chính nhờ vậy, đến cuối tháng 8 vừa qua, Đồng Nai đã giải ngân được hơn 311 tỷ đồng tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ. Có tổng số 240 ngàn NLĐ ở 2.527 DN trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ này. Trong đó, các địa phương giải ngân số tiền cao như: Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu.

Với hơn 92% số NLĐ được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ theo Quyết định số 08, Đồng Nai hiện là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về giải ngân chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ. Đây là một nỗ lực rất lớn của tỉnh trong việc kịp thời đưa những gói hỗ trợ đến với NLĐ, giúp NLĐ khắc phục khó khăn, yên tâm lao động sản xuất và cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của DN nói riêng và tỉnh nhà nói chung.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích