Báo Đồng Nai điện tử
En

Để niềm vui tăng lương được trọn vẹn

Nguyễn Phượng
07:25, 04/04/2024

Tăng lương là mong muốn chính đáng của người lao động (NLĐ) nhằm có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, đã thành một thông lệ, mỗi lần lương tăng, giá cả thị trường lại tăng theo làm NLĐ chưa kịp mừng đã phải đắn đo tính toán chi tiêu sao cho hợp lý.

Lần chuẩn bị tăng lương bắt đầu từ ngày 1-7 tới đây cũng khó tránh khỏi ngoại lệ khi ở thời điểm này, giá nhiều loại mặt hàng thiết yếu đã rục rịch tăng khiến không ít NLĐ lo lắng. Sau mấy năm lao đao vì dịch bệnh, rồi mất một thời gian khá dài thu nhập bấp bênh do công việc không ổn định, thậm chí có thời điểm phải giãn việc, nghỉ việc, NLĐ đang rất hy vọng đợt tăng lương lần này sẽ giúp giảm bớt được phần nào khó khăn, có thêm tiền nuôi con ăn học, thuê nhà trọ và dành dụm gửi về quê chút ít giúp đỡ gia đình. Nhưng sự trồi sụt của thị trường nhiều mặt hàng thời gian qua khiến NLĐ lo nhiều hơn vui khi lương tăng.

Tăng lương là để bù trượt giá, đảm bảo mức sống cho NLĐ, nhưng khi điệp khúc lương tăng đi kèm với giá tăng diễn ra thường xuyên cho thấy chính sách kiểm soát và bình ổn giá chưa được tốt. Điều này khiến cho mục đích, ý nghĩa của việc tăng lương giảm giá trị và cuộc sống của NLĐ vốn đã khó lại càng thêm khó. Do vậy, về lâu dài, để giữ được chính sách an sinh ổn định, cần thiết phải siết chặt hơn nữa công tác bình ổn giá, xử phạt thật nghiêm tình trạng “té nước theo mưa”, lương tăng một, giá tăng 2-3 khiến cuộc sống của NLĐ bị ảnh hưởng.

Lâu nay, mức lương tối thiểu vẫn chưa thể đảm bảo cuộc sống của NLĐ, vì vậy tăng lương là một cố gắng lớn của doanh nghiệp nhằm chia sẻ khó khăn với NLĐ. Mức tăng tùy thời điểm sẽ khác nhau trên cơ sở đảm bảo lợi ích hài hòa của NLĐ và doanh nghiệp. Thực tế thời gian vừa qua, phần lớn doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phải cắt giảm chi tiêu nhiều khoản để bám trụ. Mức tăng lương tối thiểu vùng 6% cho NLĐ vào tháng 7 tới dù không nhiều nhưng cho thấy doanh nghiệp đã rất nỗ lực để giữ chân NLĐ gắn bó lâu dài với công việc, đồng thời mong muốn cùng với chế độ tiền lương và chính sách phúc lợi khác, cuộc sống của NLĐ sẽ bớt khó khăn hơn.

Còn chưa đầy 3 tháng nữa NLĐ cả nước sẽ được hưởng mức lương mới theo quy định và đang rất hy vọng lương tăng nhưng giá cả thị trường được kiểm soát tốt để niềm vui tăng lương được trọn vẹn hơn.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều