Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp “khát” lao động

Nguyễn Hòa
08:44, 01/04/2024

Trong quý I-2024, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai phục hồi sản xuất, đơn hàng dồi dào nên tăng cường tuyển dụng lao động với chế độ hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Không ít DN tuyển dụng hàng ngàn lao động với mức lương từ 7-12 triệu đồng/tháng.

Các doanh nghiệp tham gia tuyển lao động tại Ngày hội việc làm huyện Nhơn Trạch năm 2024.
Các doanh nghiệp tham gia tuyển lao động tại Ngày hội việc làm huyện Nhơn Trạch năm 2024. Ảnh: Nguyễn Hòa

Tuy vậy, các DN cho biết, đến nay vẫn thiếu lao động và việc tìm nhân lực đang gặp khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Nhiều vị trí việc làm đợi người lao động

Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH Hwaseung Vina (huyện Nhơn Trạch, DN chuyên sản xuất giày thể thao với 25 ngàn lao động) đã tuyển được hơn 1 ngàn lao động. DN cũng đang tiếp tục tuyển thêm 1 ngàn lao động phổ thông với mức lương từ 6,7-10 triệu đồng/tháng. DN đưa ra chính sách hỗ trợ công nhân mới 2 triệu đồng/người, lao động có kinh nghiệm, tay nghề hỗ trợ thêm 500 ngàn đồng. Đặc biệt, người lao động (NLĐ) giới thiệu thêm lao động mới được thưởng 500 ngàn đồng.

Tương tự, Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (huyện Nhơn Trạch) cũng đang tuyển 2 ngàn lao động phổ thông chuyên về may mặc. Trong quý I-2024, DN đã tuyển được gần 1 ngàn lao động.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn Đồng Nai có gần 400 DN có nhu cầu tuyển 27 ngàn lao động. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao như: may mặc, da giày, điện tử, cơ khí… Đây là tín hiệu khởi sắc cho thấy thị trường lao động đã phục hồi và dự báo trong quý tới, số lượng DN tuyển dụng sẽ tăng lên.

Chị Vũ Thị Thúy, nhân viên nhân sự công ty, cho hay năm 2024, DN đã có nhiều đơn hàng mới và đang tuyển thêm lao động phục vụ sản xuất. Dù DN tuyển dụng nhiều kênh nhưng đến nay, nguồn lực vẫn chưa đáp ứng đủ.

So với quý I-2023, thị trường lao động năm nay khởi sắc hơn. Các DN đều có sự cạnh tranh lao động và tuyển nhiều vị trí việc làm, đưa ra mức thu nhập hấp dẫn để thu hút NLĐ. Do có nhiều sự lựa chọn nên NLĐ không nóng lòng tìm việc nhanh, làm việc thời vụ như trước mà muốn tìm công việc phù hợp, có môi trường làm việc tốt và chế độ, chính sách đảm bảo.

Cầm bộ hồ sơ đi xin việc, chị Trần Thị Tuệ (quê tỉnh Thanh Hóa) cho hay, chị vừa vào Đồng Nai tìm việc và mong sớm có việc làm phù hợp, ổn định.

“Dù nhiều DN tuyển đa dạng vị trí việc làm nhưng tôi phải tìm hiểu kỹ công việc mới nộp hồ sơ phỏng vấn. Hy vọng trong tháng này, tôi sẽ có việc làm ổn định” - chị Tuệ bộc bạch.

DN vẫn khó tuyển lao động

Những ngày qua, một số DN đã bố trí nhân sự túc trực tại tuyến đường vào khu công nghiệp và cổng công ty để tuyển lao động. Nhu cầu tuyển dụng lao động số lượng lớn nhằm bổ sung vào số đã nghỉ việc hoặc phục vụ việc mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các DN đưa ra mức lương hấp dẫn và tăng chế độ đãi ngộ; đồng thời, treo thưởng cho công nhân giới thiệu bạn bè, người thân vào làm việc.

Người lao động tham gia phỏng vấn xin việc tại Sàn giao dịch việc làm tháng 3-2024.
Người lao động tham gia phỏng vấn xin việc tại Sàn giao dịch việc làm tháng 3-2024. Ảnh: Lan Mai

Công ty TNHH Saitex International (Khu công nghiệp Amata) đã treo băng-rôn thông báo tuyển dụng nhiều ngày qua. DN còn bố trí nhân sự kê bàn ra trực tiếp tuyển dụng và phỏng vấn ngay tại cổng công ty. Nếu đạt yêu cầu, NLĐ sẽ được nhận vào làm ngay với mức thu nhập từ 8 triệu đồng/tháng, tùy vị trí và năng lực.

Ngày hội Việc làm huyện Nhơn Trạch năm 2024 diễn ra cuối tuần qua đã có 25 DN tham gia với nhu cầu tuyển trên 5 ngàn lao động, trong đó lao động phổ thông chiếm hơn 96%. Một số DN có nhu cầu tuyển lao động phổ thông từ 1,5-2 ngàn người. Dù đưa ra nhiều chính sách và quà tặng để khuyến khích công nhân vào làm việc nhưng lao động đến phỏng vấn xin việc rất ít. Chỉ có khoảng 150 lao động được tuyển dụng đi làm ngay.

Bên cạnh tuyển lao động phổ thông, lao động kỹ thuật cũng được các DN săn đón. Anh Nguyễn Thành Tấn, nhân viên bộ phận tuyển dụng của Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (huyện Nhơn Trạch), cho hay DN đang tuyển lao động kỹ thuật viên cơ khí, điện công nghiệp, công nghệ ô tô với mức lương từ 9-14 triệu đồng/tháng. Công ty đưa ra nhiều chế độ phúc lợi để thu hút lao động nhưng đến nay mới chỉ tuyển được vài trăm người.

“So với năm 2023, năm nay việc tuyển lao động khó khăn hơn do nhiều DN tham gia tuyển lao động số lượng lớn. Ngoài ra, lao động có tay nghề rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Công ty đang tìm nhân lực bằng nhiều kênh tuyển để đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất” - anh Tấn chia sẻ.

Theo các DN, nguyên nhân khó tuyển lao động là do NLĐ không đáp ứng các yêu cầu của DN. Bên cạnh đó, hiện nhiều người đã dịch chuyển công việc từ khu vực chính thức sang khu vực phi chính thức nên chưa quan tâm đến nhu cầu tuyển dụng của các DN. Mặt khác, do thời gian mất việc kéo dài trong năm 2023, nhiều NLĐ rời khỏi đô thị về lại các tỉnh và họ cũng đã tìm được việc làm ở quê nhà.

Thị trường lao động đang đối mặt với bài toán khó là nghịch lý giữa nhu cầu tuyển dụng và nguồn nhân lực đang thất nghiệp. Trên thực tế, trong khi một số lao động vẫn thất nghiệp thì trong DN lại có nhiều vị trí việc làm bị bỏ trống do không tìm được người phù hợp về kỹ năng, độ tuổi, tay nghề… Mặt khác, nhiều lao động thất nghiệp đã ở tuổi ngoài 35 nên rất khó xin việc, vì sức khỏe không đảm bảo, kỹ năng làm việc hạn chế. Đó là nguyên nhân khiến nhiều lao động không xin được việc, trong khi DN vẫn “khát” lao động.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối việc làm, triển khai thông tin, tư vấn giới thiệu việc làm cho NLĐ. Cùng với đó, tổ chức các sàn giao dịch việc làm để kết nối DN và NLĐ. Để tạo điều kiện cho các DN tìm kiếm nhân lực, đảm bảo kế hoạch sản xuất, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai sẽ tăng cường tổ chức các sàn việc làm hàng tháng và nắm bắt tình hình lao động, thông tin tuyển dụng của DN để có giải pháp kết nối cung - cầu lao động.

Nguyễn Hòa

 

Anh DƯƠNG MINH NHỰT LONG, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Hwaseung Vina (huyện Nhơn Trạch):

DN về các tỉnh miền Tây Nam Bộ tuyển lao động

Đơn hàng khởi sắc không chỉ là niềm vui của DN, mà cả với NLĐ. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, DN đã bố trí nhân sự về các tỉnh miền Tây Nam Bộ tuyển lao động, song việc tìm kiếm nhân sự rất khó khăn. Về yêu cầu nhân sự, lao động chỉ cần có sức khỏe, biết đọc - viết cơ bản. Đối với chế độ, NLĐ được tham gia các loại bảo hiểm, xét tăng lương hàng năm, thưởng tết và có xe đưa rước công nhân đi làm. DN ưu tiên lao động cũ trở lại làm việc được giữ mức lương cũ để động viên công nhân làm việc.

 

Chị BẠCH LÂM THANH TÚ, ngụ xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch):

Nhiều công việc cho lao động lựa chọn

Ngày hội Việc làm huyện Nhơn Trạch vừa qua có nhiều vị trí việc làm, chế độ đãi ngộ để lao động lựa chọn. Sau khi được tư vấn việc làm ở vài DN, tôi khá hài lòng và đang tìm hiểu để nộp hồ sơ phỏng vấn. Mong là sẽ có nhiều ngày hội việc làm như thế được tổ chức để NLĐ có thể tham gia nhiều hơn và tìm được công việc phù hợp.

Tin xem nhiều