Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ công nhân cao su có nhiều sáng kiến, cải tiến

Hạnh Dung
08:32, 30/03/2024

Với nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang tính ứng dụng cao và hiệu quả kinh tế, bà Ngô Thị Hồng, công nhân khai thác Tổ 2, Nông trường Cao su An Lộc, thành phố Long Khánh (thuộc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai) vừa được tôn vinh điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai năm 2024.

Bà Ngô Thị Hồng đang dùng mái che nhựa để che chén đựng mủ cao su khỏi bị ướt mưa. Ảnh: H.Dung

Bà Hồng chia sẻ, một ngày làm việc của bà và các công nhân làm nghề cạo mủ cao su bắt đầu từ 3-4 giờ sáng đến trưa. Hơn 20 năm trong nghề, bà thấu hiểu nỗi vất vả của công nhân cao su, đặc biệt là những khi trời mưa. Nếu không bảo quản tốt, mủ cao su bị dính nước mưa sẽ bị hỏng và phải bỏ đi, công sức của người thợ cạo mủ coi như “công cốc”.

Để hạn chế tình trạng trên, bà Hồng đã nảy ra ý tưởng làm bộ mái che mưa bằng nhựa để ngăn nước mưa không nhỏ vào chén mủ làm hỏng mủ cao su. Mỗi mái che nhỏ gọn, có kích thước khoảng 20x30cm, gắn đinh sắt 2 đầu, ghim vào thân cây đủ để che chén mủ không bị nước mưa nhỏ xuống. Sáng kiến tưởng chừng đơn giản nhưng đã góp phần làm lợi cho nông trường mỗi năm hàng chục triệu đồng.

Với quan niệm “cây cũng như người”, muốn khỏe mạnh, cho dòng mủ tốt thì cây phải được chăm sóc đầy đủ, bà Hồng rất quan tâm đến việc chăm sóc cây, nhất là thời điểm trước và trong thời gian khai thác mủ. Việc bón phân, tỉa cành, phun thuốc cho cây được người nữ công nhân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và có những sáng tạo rất hữu ích.

Bà cũng luôn khai thác hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, quy trình kỹ thuật luôn đạt loại A. Hàng năm, sản lượng khai thác mủ cao su của bà Hồng luôn đạt từ hơn 200% đến hơn 300%, nhận khen thưởng trên 10 lần.

Giám đốc Nông trường Cao su An Lộc Nguyễn Thành Khương nhận xét, để có thể đạt được những thành tích đáng nể như trên, ngoài sự cần cù, chịu khó, bà Hồng còn rất yêu nghề, luôn chấp hành tốt nội quy lao động. Trong quá trình làm việc, bà có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả kinh tế cao, được nhân rộng. Bà Hồng cũng là người có uy tín đối với công nhân, là tấm gương sáng để công nhân nông trường noi theo.         

Hạnh Dung

Tin xem nhiều