Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu đáng mừng cho thị trường lao động

Minh Ngọc
20:35, 31/03/2024

Liên tiếp đăng thông tin tuyển dụng; thực hiện nhiều hình thức để mong tuyển đủ số lao động theo nhu cầu, như: tham gia sàn giao dịch việc làm, đặt bàn phỏng vấn ngay tại cổng công ty, thậm chí về từng địa phương để tuyển dụng… thế nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai vẫn đang loay hoay tìm lao động.

Theo dự báo, tình trạng thiếu lao động có khả năng còn kéo dài trong thời gian tới, đặt ra những thách thức không nhỏ đối với DN nếu muốn mở rộng quy mô sản xuất khi đơn hàng dồi dào trở lại.

Số DN có nhu cầu tuyển dụng gia tăng với đa dạng vị trí việc làm, từ thợ có tay nghề, lao động phổ thông đến lao động tốt nghiệp đại học. Đây là cơ hội tốt để người lao động (NLĐ) lựa chọn công việc phù hợp sau một thời gian gặp nhiều khó khăn do việc làm không ổn định, đơn hàng ít, thu nhập giảm sút.

Tuy nhiên, khác với tâm lý sốt sắng trước đó khi thị trường lao động bắt đầu “nóng” lên, NLĐ hiện có sự suy tính khá kỹ càng khi quyết định nộp hồ sơ vào một DN nào đó. Thái độ thận trọng này, theo các chuyên gia về lao động việc làm, là do NLĐ đã trải qua một khoảng thời gian khá dài ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 đến giai đoạn hậu
Covid -19 khi bị mất việc, giãn việc… NLĐ hiện không còn muốn “nhảy” việc mà thích sự ổn định để gắn bó lâu dài. Bên cạnh đó, họ cũng xem xét về chế độ, chính sách đãi ngộ để cân nhắc lựa chọn DN vừa phù hợp với năng lực, vừa đảm bảo được quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho mình.

Sự cạnh tranh trong tuyển dụng lúc này chính là DN nào đưa ra được càng nhiều chế độ tốt, càng thu hút được đông đảo NLĐ về làm việc. Do đó, trong chính sách tuyển dụng, DN phải đặc biệt quan tâm hơn đến việc đảm bảo phúc lợi cho NLĐ. Đồng thời, tăng cường hơn nữa sự kết nối với các trung tâm giới thiệu việc làm địa phương, đẩy mạnh thông tin về nhu cầu tuyển dụng lên mạng xã hội và tuyên truyền cho chính đội ngũ NLĐ hiện có trong giới thiệu người thân quen vào làm việc…

Cơ hội việc làm rộng mở là tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy thị trường lao động đã có những tín hiệu khởi sắc khi DN đang từng bước phục hồi sản xuất, NLĐ dễ dàng tìm việc làm hơn. Tuy nhiên, để cung - cầu lao động không quá vênh nhau, những đơn vị có liên quan cần dự báo chính xác tình hình và chuẩn bị chu đáo nhằm hỗ trợ tốt nhất cho DN và NLĐ. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng DN thì “khát” lao động trong khi NLĐ vẫn thất nghiệp hoặc không biết phải tìm việc ở đâu cho phù hợp.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều