Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Phương Liễu
08:18, 02/11/2023

* Hỏi: Tôi làm việc cho một công ty nước ngoài ở Khu công nghiệp Long Bình (TP.Biên Hòa) từ năm 2005. Đến tháng 10-2022, tôi nghỉ việc, nhưng do công ty đang nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) nên tới tận 6 tháng sau tôi mới được công ty chốt và trả sổ BHXH (tháng 4-2023). Sau khi có sổ BHXH, tôi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhưng bị từ chối vì không đủ điều kiện. Xin hỏi, trường hợp của tôi bị mất khoản TCTN như thế có đúng quy định?

Hồ Hữu Nam
(ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa)

- Trả lời thắc mắc của ông Hồ Hữu Nam, luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) cho biết: Theo Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 và Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12-5-2015 của Chính phủ quy định chi tiết  thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, muốn được hưởng chế độ TCTN cần phải có 4 điều kiện: đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ các trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng); đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn; đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, trường hợp của ông không được hưởng TCTN là do không đáp ứng được điều kiện đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 90 ngày, bởi thời điểm nghỉ việc của ông được xác định là tháng 10-2022.

Phương Liễu (ghi)

 

Tin xem nhiều