Báo Đồng Nai điện tử
En

Để lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động

09:08, 01/08/2023

Thực trạng thiếu đơn hàng xảy ra trên diện rộng từ đầu năm đến nay dẫn đến các doanh nghiệp (DN) phải sản xuất cầm chừng gây ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ). Đây cũng là lý do khiến NLĐ làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có xu hướng tăng lên.

Thực trạng thiếu đơn hàng xảy ra trên diện rộng từ đầu năm đến nay dẫn đến các doanh nghiệp (DN) phải sản xuất cầm chừng gây ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ). Đây cũng là lý do khiến NLĐ làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có xu hướng tăng lên.

Người lao động tham gia tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh. L.Mai
Người lao động tham gia tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh. L.Mai

Để hỗ trợ lực lượng này sớm quay lại thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tăng cường tư vấn việc làm, hỗ trợ kết nối với DN nhằm giúp NLĐ tìm được công việc phù hợp.

* Tỷ lệ hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai vào cuối tháng 7-2023 có rất đông NLĐ đến làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Anh Trần Văn Thanh từng làm bảo trì tại DN chuyên về cơ khí đã nghỉ việc 4 tháng nhưng đến nay vẫn chưa có việc làm ổn định. Anh Thanh cho biết, sau khi nghỉ việc, anh đã làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp và được trợ cấp số tiền gần 4 triệu đồng/tháng. 

Còn chị Lê Thị Mỹ, ngụ tại P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) đang làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi DN giảm lao động do không có đơn hàng sản xuất. Chị Mỹ xin được việc làm hơn 1 năm thì DN gặp khó khăn về đơn hàng, chị và nhiều lao động nghỉ việc từ tháng 5-2023. Do chưa có việc làm mới nên chị xin hưởng trợ cấp thất nghiệp để có khoản tiền hàng tháng lo cho gia đình. Ước mong của chị là sớm có việc làm trở lại để ổn định cuộc sống xa quê.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2023, trung tâm đã tiếp nhận gần 36 ngàn hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và ra quyết định trợ cấp cho trên 33 ngàn lao động với số tiền trên 1 ngàn tỷ đồng. So với  năm ngoái, số người và số tiền chi trợ cấp thất nghiệp đều tăng. Nguyên nhân là do DN chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết thời hạn, DN giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu hoặc cắt giảm lao động do không có đơn hàng…

* Tư vấn việc làm, dạy nghề cho NLĐ

Xác định việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp là nhiệm vụ quan trọng để NLĐ sớm quay lại thị trường lao động, trong những tháng qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyển dụng trên website của trung tâm và 5 văn phòng đại diện các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh để NLĐ biết, tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực, tay nghề sau khi bị mất việc làm.

Chị Trần Thị Soan vừa xin được công việc ổn định trở lại tại Công ty TNHH Fashion Garment (TP.Biên Hòa) sau khi tham gia sàn giao dịch việc làm gần đây. Chị Soan cho biết, do bản thân có tay nghề may mặc nên sau khi phỏng vấn, chị vào thử việc và được nhận vào làm chính thức. “Tìm được công việc thời điểm này là may mắn với NLĐ vì có thu nhập để lo cuộc sống và trang trải nhiều phí sinh hoạt. Tôi mong DN có đơn hàng dồi dào để NLĐ không bị ảnh hưởng đến thu nhập” - chị Soan bộc bạch.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức 9 sàn giao dịch việc làm với sự tham gia của trên 180 lượt DN và trên 3,6 ngàn NLĐ. Kết quả, đã tư vấn việc làm cho trên 2,5 ngàn lượt người và tiếp nhận hơn 2 ngàn hồ sơ. Trung tâm đã kết nối 33 DN có nhu cầu tuyển dụng cho khoảng 3 ngàn lao động thất nghiệp có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, tư vấn việc làm cho gần 40 ngàn lượt lao động, giới thiệu việc làm cho hơn 4,6 ngàn lượt NLĐ.

Bên cạnh những lao động thất nghiệp sớm tìm lại việc làm, nhiều người sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn đang chật vật đi tìm việc. Nguyên nhân chính là NLĐ rào cản tuổi tác, tay nghề và chưa có việc làm phù hợp. Ngoài ra, khi có việc làm phù hợp, DN lại ở địa bàn xa, không thuận lợi cho việc đi lại để làm việc. Nhất là những lao động ngoài 40 tuổi lại càng khó khăn hơn nếu không có tay nghề vững vàng.

Để NLĐ tìm được công việc phù hợp và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các DN, trung tâm đã tư vấn, khuyến khích NLĐ đăng ký học nghề để có nhiều lựa cho công việc. Song đa số NLĐ đều muốn xin việc làm ngay chứ không muốn học nghề nên tỷ lệ đăng ký học nghề rất hạn chế. Trong khi đó, chính sách ưu việt của bảo hiểm thất nghiệp là NLĐ không chỉ được nhận một khoản trợ cấp sau khi nghỉ việc để bù đắp một phần chi phí mà còn được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi mục đích nghề nghiệp, sớm quay lại thị trường lao động.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm cho hay, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu trực tuyến cho NLĐ qua website, Zalo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai (OA) và tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến phù hợp với đặc điểm của địa phương và đối tượng tham gia để kết nối thị trường lao động. Từ đó, tạo điều kiện cho những người chưa tìm kiếm được việc làm lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng để ổn định đời sống và gắn bó lâu dài DN, địa phương. Đồng thời, liên kết, hỗ trợ lao động thất nghiệp học nghề nhằm nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN.

Lan Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích