Báo Đồng Nai điện tử
En

Người xác lập kỷ lục vườn cây hoa nhài lớn nhất Việt Nam

08:07, 14/07/2023

Trong buổi lễ ra mắt CLB Hoa nhài Việt Nam tại Hà Nội gần đây, Chủ nhiệm CLB Hoa nhài Việt Nam Đỗ Ngọc Tuyển (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao kỷ lục Việt Nam với nội dung: Vườn cây hoa nhài 2 lá và 3 lá trồng chậu có số lượng cây nhiều nhất Việt Nam.

Trong buổi lễ ra mắt CLB Hoa nhài Việt Nam tại Hà Nội gần đây, Chủ nhiệm CLB Hoa nhài Việt Nam Đỗ Ngọc Tuyển (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao kỷ lục Việt Nam với nội dung: Vườn cây hoa nhài 2 lá và 3 lá trồng chậu có số lượng cây nhiều nhất Việt Nam.

Ông Đỗ Ngọc Tuyển (giữa) cùng vợ (bên cạnh) tại buổi lễ tiếp nhận bằng xác lập và huy chương kỷ lục Việt Nam diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: T.NHÂN
Ông Đỗ Ngọc Tuyển (giữa) cùng vợ (bên cạnh) tại buổi lễ tiếp nhận bằng xác lập và huy chương kỷ lục Việt Nam diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: T.NHÂN

Đây là thành quả mà ông Tuyển đã nỗ lực theo đuổi niềm đam mê xuyên suốt 5 năm qua mới có được.

* Những “siêu phẩm” từ hoa nhài

Một ngày đầu tháng 7-2023, chúng tôi đến tham quan mô hình trồng cây hoa nhài 2 lá và 3 lá của gia đình ông Tuyển tại TT.Trảng Bom. Khu vườn rộng 1,6 ngàn m2 đang có 108 chậu cây hoa nhài cổ thụ với tuổi đời từ 50-70 năm.

Để có những “siêu phẩm” này, ông Tuyển đã dành nhiều thời gian, công sức đi sưu tầm, mua lại của người dân từ khắp mọi miền đất nước. Ngoài ra, thông qua các nhà vườn, ông đã tham gia các chương trình đấu giá để mua bằng được những cây hoa nhài cổ thụ có giá trị kinh tế cao nhằm bổ sung vào bộ sưu tập trong khu vườn gia đình.

Ông Tuyển đã đầu tư trên 10 tỷ đồng vào mô hình vườn cây hoa nhài 2 lá và 3 lá cổ thụ trồng trong chậu kiểng. Mỗi cây hoa nhài cổ thụ được ông sưu tầm có giá từ vài trăm triệu đồng trở lên và được đầu tư bài bản, mang tính nghệ thuật cao.

Tất cả các cây hoa nhài được trồng trên chậu kiểng tứ linh: Long - Lân - Quy - Phụng lớn, trông rất nổi bật, đẹp mắt. Đặc biệt, việc sử dụng loại chậu này đã nâng cao giá trị cho cây hoa nhài.

“Tôi đã đặt hàng những người thợ giỏi ở TP.Huế làm thành những chậu kiểng mang thương hiệu nổi tiếng là chậu Huế Kiều Nhi với kỹ thuật đắp tay 100%. Chi phí mỗi chậu kiểng có trị giá khoảng 30 triệu đồng, gồm cả công vận chuyển” - ông Tuyển chia sẻ.

Ông Đỗ Ngọc Tuyển chăm sóc những cây hoa nhài cổ thụ có giá trị kinh tế cao tại khu vườn của gia đình
Ông Đỗ Ngọc Tuyển chăm sóc những cây hoa nhài cổ thụ có giá trị kinh tế cao tại khu vườn của gia đình

Bên cạnh đó, ông Tuyển đã thuê những nghệ nhân giỏi về lĩnh vực inox ở H.Trảng Bom chế tác những mẫu khung giàn cho cây hoa nhài theo ý tưởng của chủ vườn. Tổng chí phí cho mỗi khung giàn có giá khoảng 25 triệu đồng. Sau đó, ông mời những nghệ nhân chuyên về cây kiểng để thực hiện tiếp ý tưởng tạo dáng cho cây hoa nhài sao cho phù hợp từng loại khung giàn nhằm tạo ra những “siêu phẩm” hoàn hảo, đảm bảo tính mỹ thuật trong thưởng thức của những người yêu cây.

Sau khi hoàn thành sản phẩm, ông Tuyển còn thuê đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệm để hàng ngày làm các công việc chăm sóc, theo dõi, bảo quản khu vườn nhằm giúp cho cây hoa nhài luôn sinh trưởng xanh tốt, nở nhiều hoa đẹp.

“Nếu chọn lợi ích cá nhân thì tôi đã dùng hơn 10 tỷ đồng đầu tư vào bất động sản và mang lại lợi nhuận lớn cho gia đình. Tuy nhiên, tôi đã dùng số tiền này đầu tư vào mô hình vườn cây hoa nhài với mong muốn nâng tầm và tạo thương hiệu cho cây hoa nhài Việt Nam” - ông ĐỖ NGỌC TUYỂN chia sẻ.

Để đạt được kỷ lục Vườn cây hoa nhài 2 lá và 3 lá trồng chậu có số lượng cây nhiều nhất Việt Nam, ông Tuyển đã nỗ lực rất nhiều trong việc hoàn thành các tiêu chí của Hội Kỷ lục gia Việt Nam đưa ra. Chẳng hạn, các cây hoa nhài trồng trong chậu đều phải đảm bảo các tiêu chí về tuổi đời lâu năm, số lượng đăng ký, tính thẩm mỹ… “Trước tiên, tôi gửi bộ hồ sơ đăng ký xác lập kỷ lục và cung cấp clip quay khu vườn hoa nhài cùng các số liệu liên quan cho Tổ chức Kỷ lục Việt Nam nắm. Sau đó, đơn vị này mới lập hội đồng đến tận vườn kiểm tra, đánh giá để có cơ sở tiến hành xác lập kỷ lục” - ông Tuyển tâm sự.

* Đưa thương hiệu hoa nhài vươn xa

Ông Tuyển chia sẻ, ông vốn đam mê kinh doanh từ nhỏ, hiện là doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bao bì. Ngoài ra, ông còn đầu tư kinh doanh bất động sản để tăng thêm thu nhập. Kinh tế gia đình ổn định đã giúp ông có điều kiện thuận lợi cho việc theo đuổi đam mê sưu tầm cây cảnh.

Năm 2018, ông Tuyển dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, sách, báo về loài cây hoa nhài 2 lá (mỗi nách của cây ra 2 lá đối xứng nhau, hoa nở ra khoảng 15-20 cánh) và cây hoa nhài 3 lá (mỗi nách của cây ra 3 lá, hoa nở từ 70-80 cánh). Đồng thời, ông còn trực tiếp đến các tỉnh phía Bắc (trong đó có tỉnh Thái Bình, được xem là thủ phủ của cây hoa nhài) để tìm hiểu kỹ về giống cây hoa nhài. Qua đó cho thấy, hoa nhài là loài cây quý giá và nếu được đầu tư phát triển bài bản, đúng hướng thì tiềm năng phát triển cây này sẽ vươn xa. Vì vậy, ông Tuyển quyết định đầu tư khu vườn và sưu tầm các loài cây hoa nhài 2 lá, 3 lá thuộc loại cổ thụ, quý giá về chơi nhằm thỏa mãn niềm đam mê.

Khu vườn của ông Đỗ Ngọc Tuyển có tổng cộng 108 cây hoa nhài 2 lá và 3 lá cổ thụ trồng trong chậu kiểng với nhiều tạo hình bắt mắt, mang tính nghệ thuật cao
Khu vườn của ông Đỗ Ngọc Tuyển có tổng cộng 108 cây hoa nhài 2 lá và 3 lá cổ thụ trồng trong chậu kiểng với nhiều tạo hình bắt mắt, mang tính nghệ thuật cao

Không chỉ dừng lại ở niềm đam mê, ông Tuyển còn muốn nâng tầm hoa nhài trở thành loài cây mang thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Ông đã dành nhiều thời gian đi đến các tỉnh, thành trong cả nước (tập trung nhiều ở các tỉnh phía Bắc) để gặp gỡ và vận động những người đam mê cây hoa nhài cùng tham gia vào CLB Hoa nhài Việt Nam để phong trào ngày càng phát triển lớn mạnh.

Hành trình đi vận động của ông đã gặp không ít khó khăn, trắc trở. Bởi việc ông đi lại trong 5 năm qua đã gây tốn kém quá nhiều công sức, chi phí, thời gian... Hơn nữa, nhiều người chưa tin tưởng hoặc không đồng tình ủng hộ quan điểm của ông. “Bản thân tôi đôi lúc cũng buồn chán và định bỏ cuộc, nhưng rồi nỗi buồn cũng nhanh qua, thay vào đó là sự quyết tâm, cố gắng để thực hiện bằng được niềm đam mê” - ông Tuyển bộc bạch.

Thực hiện phương án “mưa dầm thấm lâu”, ông Tuyển không ngại vất vả dành nhiều thời gian đi đến những nơi xa xôi để chia sẻ tâm huyết của mình về loài cây hoa nhài quý giá. Ngoài ra, ông còn được nhiều người “gạo cội” trong nghề trồng cây hoa nhài ủng hộ, sẵn sàng lên tiếng nói giúp. Nhờ đó, việc thành lập CLB Hoa nhài Việt Nam cuối cùng cũng đi đến thành công.

Ngày 24-6-2023, CLB Hoa nhài Việt Nam (đơn vị trực thuộc Hội Sinh vật cảnh Việt Nam) chính thức làm lễ ra mắt tại Hà Nội. CLB được thành lập nhằm hội tụ những người đang sinh sống và làm việc trên cả nước có cùng chung niềm đam mê, yêu thích sưu tầm hoa nhài, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, để mọi người biết cách chăm sóc, bảo tồn, phát triển các loài hoa nhài cổ thụ quý hiếm của Việt Nam.

“Để đạt được kết quả như hôm nay, bản thân tôi rất vui sướng, tự hào vì CLB Hoa nhài Việt Nam đã kết nối được nhiều người có chung đam mê trên toàn quốc và xây dựng thành một nhóm đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển để đưa thương hiệu cây hoa nhài ngày càng vươn xa” - ông Tuyển bộc bạch.

Theo Chủ nhiệm CLB Hoa nhài Việt Nam ĐỖ NGỌC TUYỂN, dự định trong tương lai, bản thân ông và các thành viên trong CLB sẽ nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để cây hoa nhài có thể được xác lập kỷ lục Hội Kỷ lục gia Việt Nam rồi tiếp đến được công nhận cây hoa nhài là di sản nổi tiếng Việt Nam, cuối cùng là Vườn cây hoa nhài di sản cấp quốc gia. Ngoài ra, CLB còn định hướng mở rộng vùng nguyên liệu để thương hiệu hoa nhài ngày càng lớn mạnh.

Thành Nhân

Tin xem nhiều