Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức 'phủ xanh' tài khoản định danh điện tử

07:07, 14/07/2023

Đẩy nhanh tiến độ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao dịch mọi lúc mọi nơi… là nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền các cấp đang nỗ lực thực hiện.

Đẩy nhanh tiến độ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao dịch mọi lúc mọi nơi… là nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền các cấp đang nỗ lực thực hiện.

Đoàn Thanh niên Công an TP.Biên Hòa tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng tài khoản VNeID cho đoàn viên thanh niên tại công viên Biên Hùng, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Sơn
Đoàn Thanh niên Công an TP.Biên Hòa tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng tài khoản VNeID cho đoàn viên thanh niên tại công viên Biên Hùng, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Sơn

Tham gia thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn Đồng Nai đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), các tầng lớp nhân dân về lợi ích của việc cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID.

* Giúp người dân hiểu lợi ích của VNeID

Thiếu tá Huỳnh Minh Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ, ngay từ cuối năm 2022, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩ, tầm quan trọng và lợi ích của việc cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID. Cụ thể, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với Thành đoàn Biên Hòa triển khai Tổ thanh niên xung kích tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN và người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID tại Phố đi bộ Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa).

Trong quá trình tổ chức các hoạt động tại các địa phương, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thường bố trí thêm hoạt động tuyên truyền về VNeID. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn tổ chức cuộc thi, đăng tải các bài viết, video trên fanpage Tuổi trẻ Công an Đồng Nai về VNeID. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã ký kết với Hội Sinh viên tỉnh, các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc… nhằm đẩy mạnh tuyên truyền trong ĐVTN, học sinh, sinh viên, từ đó nâng số lượng công dân cài đặt tài khoản VNeID…

Điểm đặc biệt của chương trình Tiếp sức mùa thi - một trong nội dung của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, không chỉ tiếp sức thí sinh mà các chiến sĩ tình nguyện còn hỗ trợ, hướng dẫn các bậc phụ huynh cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID.

Là một trong những cá nhân tích cực tham gia công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID, thượng úy Mai Thái Sơn, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, từ khi có chủ trương cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID, anh thường dành thời gian tham gia các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người dân. Anh mong muốn có thể góp một phần công sức nhỏ bé của mình hỗ trợ giúp người dân hiểu, tích cực tham gia thực hiện các chỉ tiêu Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Không riêng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, công tác tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID còn có sự tham gia đồng loạt của các cấp bộ Đoàn, nhất là tổ chức Đoàn cấp cơ sở. Mấy tháng trở lại đây, hầu hết các fanpage của tổ chức Đoàn các cấp tràn ngập thông tin, hình ảnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID.

Bà Trương Nguyễn Yến Phương (ở KP.3, P.Xuân An, TP.Long Khánh) cho hay, qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là mạng xã hội, bà biết đến chủ trương cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID; biết được lợi ích của bản thân sau khi kích hoạt, tích hợp các loại giấy tờ tùy thân…, bản thân bà đã tìm hiểu, tự cài đặt, kích hoạt nhưng gặp trục trặc nên bà đã đến Nhà văn hóa khu phố để nhờ ĐVTN hỗ trợ cài đặt. Chỉ vài phút thao tác, điện thoại của bà Phương đã được cài đặt ứng dụng và kích hoạt tài khoản. Trong quá trình cài đặt, nghe ĐVTN nói ứng dụng này rất tiện, sau này ra ngoài không cần phải mang theo giấy tờ tùy thân, hạn chế mất giấy tờ, bà liền vận động những người thân còn lại trong gia đình nhanh chóng cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID.

* “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thời gian gần đây, để đẩy nhanh tiến độ cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID, các cấp bộ Đoàn, nhất là ở cơ sở đã chia nhóm, phối hợp với ban điều hành các khu phố, ấp đến từng khu dân cư để hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID. Bên cạnh đó, cán bộ, ĐVTN còn chia thành các nhóm nhỏ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt cho người dân, nhất là người lớn tuổi, đi lại khó khăn; những người làm những công việc đặc thù không thể đến các điểm hỗ trợ cài đặt tập trung.

Tính đến nay, P.Xuân An (TP.Long Khánh) đã có 86% người dân đã cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID. Có được kết quả này là nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia góp sức của các ngành, đoàn thể, trong đó có tổ chức Đoàn.

Những mô hình hoạt động của ĐVTN Đồng Nai  góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về thanh niên tình nguyện trong cộng đồng.

Anh Vũ Thanh Tùng, Bí thư Đoàn P.Xuân An cho biết, trước đây phường chia thành các tổ (mỗi tổ sẽ phụ trách một khu phố) phối hợp với các khu phố mời người dân đến cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID. Sau này, còn một số trường hợp chưa cài đặt, kích hoạt, công an lập danh sách đưa về cho các tổ. Trên cơ sở thông tin địa chỉ, số điện thoại, cán bộ, ĐVTN liên hệ qua số điện thoại và đến từng nhà để hướng dẫn cài đặt. Đối với những trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh, cán bộ, ĐVTN sẽ đăng nhập trên website để đăng ký.

Anh Tùng chia sẻ thêm, hiện nay còn một số trường hợp chưa cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID. Các trường hợp này chủ yếu đã di chuyển khỏi địa phương nhưng chưa cắt chuyển khẩu. Đây sẽ là khó khăn đòi hỏi các ngành, các cấp kiên trì đeo bám, tuyên truyền, vận động người dân để sớm hoàn thành việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Bí thư Đoàn xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) Nguyễn Minh Nam cho biết, Đoàn xã đã lựa chọn việc hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID làm phần việc thanh niên của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 10-7, từ 18-21 giờ, Đoàn xã và Công an xã Bắc Sơn đã phối hợp đưa lực lượng tình nguyện viên đồng loạt xuống địa bàn 6 ấp để hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản VNeID đã được phê duyệt nhưng chưa kích hoạt.

Đối với những trường hợp làm căn cước công dân trước năm 2021 chưa kích hoạt mức độ 2, các tình nguyện viên hướng dẫn người dân lên UBND xã để được hỗ trợ kích hoạt. Tại UBND xã luôn duy trì một tổ, hoạt động liên tục từ 7-22 giờ (cả thứ bảy, chủ nhật) để hỗ trợ người dân mọi lúc.

            Nga Sơn

Tin xem nhiều