Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới chiến dịch Tình nguyện hè

07:07, 14/07/2023

Màu áo xanh tình nguyện từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân khắp mọi miền đất nước, nhất là mỗi khi hè về trong rất nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Màu áo xanh tình nguyện từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân khắp mọi miền đất nước, nhất là mỗi khi hè về trong rất nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Bằng sức trẻ và tinh thần tình nguyện, các bạn trẻ đã không ngại khó khăn, gian khổ, xung phong đến những địa bàn khó khăn nhất của mỗi địa phương để giúp người dân làm đường, công trình vệ sinh, công trình chiếu sáng, dạy học, tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ cho trẻ em. Ở đâu có màu áo xanh tình nguyện, ở đó có tiếng cười “ở dân thương - làm dân tin - đi dân nhớ”.

 Ở mỗi thời kỳ, chiến dịch tình nguyện triển khai những kế hoạch khác nhau cho phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương với mục tiêu đạt được hiệu quả cao nhất. Cụ thể như tại Đồng Nai trong mùa hè này, các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa cho người dân vùng sâu, vùng xa. Mỗi chiến sĩ tình nguyện phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của mình với nhiệm vụ được giao để đóng góp tích cực nhất cho mỗi hoạt động.

Bên cạnh đó, hoạt động tình nguyện còn gắn với chủ đề năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, tích cực giúp dân kích hoạt mã định danh điện tử VNeID; thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ở địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử…

Nhiều bạn trẻ trong mùa hè này sẵn sàng về các vùng quê, có mặt tại trung tâm bảo trợ xã hội để tổ chức những hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phục vụ trẻ nhỏ và người già. Tất cả đều mong được đóng góp chút công sức nhỏ bé cho cộng đồng, xã hội.

Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực mà chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè mỗi năm đem lại đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, tuy nhiên, để phong trào phát huy hiệu quả hơn nữa đòi hỏi cần có giải pháp phù hợp. Trong đó, quan trọng nhất khi triển khai chiến dịch vẫn là phải xuất phát từ chính thực tiễn ở mỗi địa chỉ thực hiện. Tức là, nơi đó cần hỗ trợ gì, hỗ trợ ra sao chứ không phải nơi nào cũng triển khai đồng loạt giống nhau. Linh hoạt trong tổ chức, sử dụng và phát huy đúng nguồn lực, thực hiện công trình, phần việc đáp ứng được yêu cầu thực tiễn… là yếu tố quyết định đến thành công của chiến dịch.

Thực tế triển khai chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã có những câu chuyện “dở khóc, dở cười” khi không ít công trình, phần việc đoàn viên thanh niên thực hiện vừa khánh thành ngày hôm trước, hôm sau đã không thể sử dụng được hay tổ chức chương trình, hoạt động chưa phù hợp với tình hình địa phương.

Cũng có khi vì thiếu nguồn lực, công trình làm chưa tới nơi tới chốn, không đem lại hiệu quả như mong muốn. Do vậy, để phát huy ý nghĩa đồng thời duy trì chiến dịch một cách lâu dài, cần đổi mới cả nội dung và hình thức thực hiện cho phù hợp với yêu cầu của cộng đồng, xã hội.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều