Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nhiều khu tái định cư cho các dự án

Phạm Tùng
08:08, 13/10/2023

Năm 2023, TP.Biên Hòa đang triển khai thực hiện 24 dự án xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để phục vụ bố trí TĐC cho người dân có đất bị thu hồi khi triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Khu tái định cư tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: P.Tùng
Khu tái định cư tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: P.Tùng

TP.Biên Hòa xác định việc xây dựng các khu TĐC là yếu tố then chốt để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án.

* Đang xây dựng 5 khu TĐC

Sau một thời gian dài bị chậm tiến độ vì chưa có đường kết nối phục vụ thi công, hiện nhà thầu đang tăng cường huy động nhân lực, máy móc để tăng tốc xây dựng các hạng mục của khu TĐC tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai.

Khu TĐC tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021. Đây là một trong 8 khu TĐC được quy hoạch xây dựng để phục vụ TĐC cho các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Khu TĐC tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai có diện tích hơn 8,5ha, được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường giao thông, cây xanh, cấp thoát nước, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho gần 1,9 ngàn người, tương đương 468 lô đất TĐC.

Theo như dự kiến ban đầu, dự án Khu TĐC tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai sẽ hoàn thành xây dựng sau 330 ngày thi công. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã khiến tiến độ của dự án bị chậm. Đặc biệt, trong khu vực các hộ dân chưa thực hiện bàn giao mặt bằng, có các hộ dân nằm trên khu vực đường kết nối khu TĐC ở P.Thống Nhất và P.Tân Mai với trục đường Phạm Văn Thuận. Đây là tuyến đường chính kết nối khu TĐC với đường Phạm Văn Thuận và cũng là tuyến đường phục vụ thi công dự án. Do đó, việc chậm giải phóng mặt bằng đối với khu vực này đã khiến cho công tác thi công gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, sau khi điểm nghẽn tuyến đường phục vụ thi công được tháo gỡ, tiến độ dự án này đang được đẩy nhanh.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, tính đến giữa tháng 9, đã có gần 3,5ha đất thuộc dự án hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đơn vị cũng đang yêu cầu nhà thầu tập trung triển khai thi công các hạng mục trên phần diện tích mặt bằng này.

Theo UBND TP.Biên Hòa, bên cạnh khu TĐC tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai hiện có 4 khu TĐC khác tại các phường: Bửu Hòa, Tân Hạnh, Quang Vinh và Tân Biên cũng đã được triển khai xây dựng. Trong số này, 2 khu TĐC tại các phường Quang Vinh, Tân Biên đã nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và bàn giao cho UBND phường quản lý.

“5 khu TĐC này khi hoàn thành toàn bộ sẽ đáp ứng được 861 lô đất TĐC cho thành phố” - ông Nguyễn Tôn Trọng cho biết.

* Tháo gỡ các khó khăn

Là đô thị trung tâm của tỉnh, trên địa bàn TP.Biên Hòa có rất nhiều dự án đã, đang và sẽ được triển khai thực hiện. Vì vậy, nhu cầu về đất TĐC phục vụ bố trí TĐC cho người dân có đất bị thu hồi trong quá trình triển khai các dự án là rất lớn.

Theo UBND TP.Biên Hòa, với 24 dự án xây dựng các khu TĐC trên địa bàn đã, đang và sẽ được thực hiện trong thời gian tới, khi hoàn thành sẽ đáp ứng cho thành phố gần 5,8 ngàn lô đất TĐC.

Xuất phát từ thực tế đó, thời gian qua, TP.Biên Hòa đã quy hoạch và triển khai thực hiện các dự án xây dựng các khu TĐC trên địa bàn. Ngoài 5 dự án xây dựng các khu TĐC đã được khởi công xây dựng, TP.Biên Hòa đang lập hồ sơ chuẩn bị thực hiện 12 dự án xây dựng các khu TĐC và đề xuất chủ trương đầu tư đối với 5 dự án xây dựng các khu TĐC khác.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các dự án xây dựng các khu TĐC trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là TP.Biên Hòa phải đối mặt với bài toán TĐC cho TĐC. Bởi hầu hết các dự án để triển khai được cũng phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và bố trí TĐC cho người dân có đất bị thu hồi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tiến độ xây dựng các khu TĐC trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian qua đều bị chậm tiến độ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, chính việc chậm xây dựng các khu TĐC là nguyên nhân chính khiến cho công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian qua gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Tôn Trọng, đối với 12 dự án xây dựng các khu TĐC đang trong quá trình lập hồ sơ đầu tư, các cơ quan chức năng của thành phố đã đồng thời lập phương án bố trí TĐC cho người dân có đất bị thu hồi trong khu vực các dự án. Cùng với đó, TP.Biên Hòa đã kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép thực hiện song song các công tác về điều chỉnh quy hoạch, thỏa thuận đấu nối hạ tầng cấp điện, cấp nước, thoát nước, môi trường, phòng cháy, chữa cháy để rút ngắn tiến độ thực hiện.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích