Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe vào nề nếp

11:03, 11/03/2022

Chương trình đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe sẽ được cơ quan chức năng áp dụng các phương thức mới trong việc giám sát, quản lý, góp phần đưa hoạt động này vào nề nếp.

[links()]Chương trình đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) sẽ được cơ quan chức năng áp dụng các phương thức mới trong việc giám sát, quản lý, góp phần đưa hoạt động này vào nề nếp.

Việc sát hạch lái xe được giám sát chặt chẽ bằng hệ thống camera và phần mềm chấm điểm tự động. Ảnh: T.Hải
Việc sát hạch lái xe được giám sát chặt chẽ bằng hệ thống camera và phần mềm chấm điểm tự động. Ảnh: T.Hải

* Khâu đào tạo, cấp đổi GPLX được siết chặt

Thời gian qua, thông qua công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã phát hiện rất nhiều người vi phạm sử dụng GPLX giả để lưu thông. Từ đây, lãnh đạo Công an tỉnh kiến nghị cần chú trọng đến công tác giáo dục, đào tạo về ý thức, đạo đức của người lái xe khi tham gia giao thông. Chú trọng nâng cao kỹ năng thực hành lái xe trong quá trình đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Trong đó, chú ý đến việc kéo dài thời lượng thực hành bằng kỹ năng lái xe trên đường trường, đảm bảo cho người học được thực hành nhiều nhất có thể, làm chủ được khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, cần cải tiến phương pháp, quy trình sát hạch, cấp GPLX. Trong đó, chú ý đến quá trình áp dụng thành tựu khoa học thời đại công nghiệp 4.0 vào công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hiện nay. Cần tối ưu hóa và chấm thi bằng thiết bị máy móc để đảm bảo tính khách quan, tránh việc đánh giá mang tính cảm tính trong sát hạch, cấp GPLX. Đồng thời, sớm ban hành quy định trừ điểm, phục hồi điểm GPLX. Đây là biện pháp quản lý hành chính nhà nước rất cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ trong quản lý nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX trong cả nước; tổ chức rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng GPLX nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại GPLX hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại GPLX với mục đích sở hữu đồng thời nhiều GPLX.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để kết nối, cập nhật thông tin vi phạm của các lái xe vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên toàn quốc nhằm xác định nhanh và xử lý kịp thời đối với lái xe bị cơ quan chức năng thu giữ GPLX do vi phạm.

* Giám sát bằng công nghệ

Thời gian tới, hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe ô tô sẽ được các ngành, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng hoạt động này. Nhiều quy định mới được ban hành sẽ áp dụng, buộc người học lái xe ô tô phải chấp hành.

Thông tư 38/2019/TT-BGTVT ngày 8-10-2019 của  Bộ GT-VT về sửa đổi, bổ sung một số quy định trong việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (gọi tắt là Thông tư 38) quy định về việc trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên trong đào tạo lái xe ô tô được yêu cầu thực hiện từ ngày 1-1-2022.

Thông tư 38 quy định, các trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1-6-2022. Bên cạnh đó, quy định học lái xe ô tô với cabin mô phỏng sẽ được thực hiện từ ngày 1-7-2022. Thời gian học của mỗi học viên đối với nội dung này được quy định 3 giờ đối với chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2, C và 1 giờ đối với chương trình đào tạo nâng hạng lái xe (nâng hạng từ B1 số sàn lên B1 tự động thì không phải học). Với những thay đổi trên, người thi sẽ phải trải qua 4 nội dung thi thay vì 3 nội dung như trước đây.

Sở GT-VT cho biết, đến nay các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị các bước để triển khai các nội dung của Thông tư 38. Tuy nhiên, việc mua, lắp đặt thiết bị mô phỏng học thực hành và sát hạch đang chờ Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố danh sách các doanh nghiệp đủ quy chuẩn, điều kiện cung cấp thiết bị.            

  Thanh Hải

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích