Báo Đồng Nai điện tử
En

Phục vụ tốt nhất người bệnh

08:03, 10/03/2022

Hơn 10 năm trước, tỷ lệ bệnh nhân chuyển viện lên tuyến trên, nhất là các bệnh viện ở TP.HCM khá cao, ngay cả với những trường hợp bệnh đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật khó, phức tạp.

Hơn 10 năm trước, tỷ lệ bệnh nhân chuyển viện lên tuyến trên, nhất là các bệnh viện ở TP.HCM khá cao, ngay cả với những trường hợp bệnh đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật khó, phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này vẫn là do người bệnh chưa tin tưởng tay nghề của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế ở các bệnh viện trong tỉnh nên không yên tâm ở lại điều trị. Đây là nỗi trăn trở lớn của lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế tỉnh thời điểm đó.

Việc làm sao để nâng cao chất lượng điều trị, triển khai thường quy các kỹ thuật tiên tiến, xây dựng được đội ngũ chuyên gia trên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân được đặt ra như một yêu cầu tất yếu, buộc ngành Y tế Đồng Nai phải thay đổi, vượt lên chính mình. Ngành đã xây dựng một “chiến lược” dài hơi, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ bác sĩ bằng cách cử đi học tập ở trong và ngoài nước; đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp với những cơ sở y tế hàng đầu cả nước về chuyển giao kỹ thuật, công nghệ. Song song đó, ngành tích cực đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại để sẵn sàng cho việc triển khai những kỹ thuật điều trị khó phục vụ bệnh nhân.

Nhờ thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp mà những năm gần đây, ngành Y tế Đồng Nai bắt đầu gặt hái được “quả ngọt”. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, chuyển viện rất thấp; mức độ hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở các cơ sở y tế ngày càng cao. Các bệnh viện tuyến tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã làm chủ được những kỹ thuật điều trị khó về tim mạch, chấn thương chỉnh hỉnh… Trong khi đó, các bệnh viện tuyến khu vực, tuyến huyện cũng không ngừng đổi mới, từng bước làm chủ những kỹ thuật điều trị mới, giúp bệnh nhân giảm bớt chi phí, thời gian đi lại và góp phần củng cố được niềm tin của nhân dân vào tuyến y tế cơ sở. Nổi bật trong số này phải kể đến những nỗ lực của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã khẳng định được uy tín, chất lượng bằng lối đi của riêng mình. Bệnh viện đã đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao kỹ thuật, đưa vào hoạt động phòng khám chuyên gia, thực hiện nhiều dịch vụ y tế đáp ứng yêu cầu của người bệnh. Tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của cán bộ, nhân viên y tế cũng là một điểm cộng để bệnh viện ngày càng phát triển.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hướng tới xây dựng đội ngũ chuyên gia nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành đã và đang tích cực phát hiện, tìm kiếm đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có tay nghề ở các bệnh viện để bồi dưỡng, đào tạo. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với những cơ sở y tế có uy tín trong cả nước để chuyển giao kỹ thuật mới song song với thực hiện thường quy các kỹ thuật đã triển khai thành công trước đó nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân. Những kỹ thuật cao tại Đồng Nai chưa thực hiện được sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng; kỹ thuật cao nào đã thực hiện thành công sẽ tích cực chuyển giao từ tuyến tỉnh về cơ sở bằng nhiều giải pháp, trong đó có “cầm tay chỉ việc”…

Thời điểm này, bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc chú trọng phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật mới vẫn phải thực hiện thường xuyên, liên tục để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ tốt nhất bệnh nhân.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều