Báo Đồng Nai điện tử
En

Đìu hiu... khách mua vé xe Tết

07:12, 09/12/2022

Các bến xe trên địa bàn tỉnh đã tổ chức bán vé xe Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được hơn 1 tuần nay. Tuy nhiên, số lượng người đến các bến xe đăng ký mua vé xe Tết rất ít, không khí nơi đây khá vắng vẻ.

Các bến xe trên địa bàn tỉnh đã tổ chức bán vé xe Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được hơn 1 tuần nay. Tuy nhiên, số lượng người đến các bến xe đăng ký mua vé xe Tết rất ít, không khí nơi đây khá vắng vẻ.

Bến xe Biên Hòa (TP.Biên Hòa) năm nay thưa vắng khách đến mua vé xe Tết. Ảnh: T.Nhân
Bến xe Biên Hòa (TP.Biên Hòa) năm nay thưa vắng khách đến mua vé xe Tết. Ảnh: T.Nhân

Theo quản lý các bến xe và nhà xe, thông thường mỗi năm, vào thời điểm này đã bắt đầu cảnh nhộn nhịp hành khách trực tiếp đến bến xe để mua vé xe Tết. Tuy nhiên, năm nay quầy bán vé của các nhà xe trong bến khá trống vắng. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là nhiều công nhân lao động xa quê vẫn chưa xác định được ngày về, vì nơi làm việc của họ chưa chính thức “chốt” ngày nghỉ Tết.

* Ít khách đến mua vé

Có mặt tại bến xe Đồng Nai (thuộc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai, đóng tại P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) trong khoảng 1 giờ, phóng viên ghi nhận chỉ có vài người vào bên trong quầy bán vé để đặt mua vé xe Tết. Còn lại, người dân chủ yếu đến bến xe để mua vé đi ngay trong ngày hoặc ký gửi, tiếp nhận hàng hóa.

Phó giám đốc Sở GT-VT DƯƠNG MẠNH HƯNG chia sẻ, Sở GT-VT đang tiếp nhận, tập hợp ý kiến của các sở, ban, ngành về hoạt động xe Tết trên địa bàn tỉnh. Từ đó, Sở sẽ có dự thảo kế hoạch cụ thể  trình UBND tỉnh xem xét và ban hành, để các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp cùng thực hiện. Nội dung tập trung, chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn phục vụ khách trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Vì phòng vé vắng, thưa người nên anh Phạm Văn Mạnh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chỉ giao dịch trong vòng 5 phút đã mua được vé xe Tết đi về tỉnh Ninh Bình với giá 1,7 triệu đồng. Anh Mạnh bộc bạch: “Tôi mua vé xe để chuẩn bị về quê vào ngày 26 Tết. Khác với những năm trước, lần này tôi mua vé xe rất nhanh gọn chứ không phải xếp hàng chờ đợi lâu, lại được nhân viên tận tình tư vấn việc chọn xe chất lượng tốt, giá cả phù hợp”.

Chị Lê Thị Như Ngọc, nhân viên bán vé bến xe Đồng Nai cho biết, hiện bến xe có 10 nhà xe chạy các tuyến: miền Tây, miền Trung, miền Bắc, Tây nguyên… Chương trình bán vé xe Tết đã được bến triển khai thực hiện hơn 1 tuần qua; trong đó, có 2 nhà xe (An Sinh và Phương Nam) đã bán vé xe Tết chính thức, còn lại một số nhà xe nhận đặt cọc vé của khách hàng vì đang xin giá vé chính thức từ cơ quan chức năng.

Vào thời gian này của những năm trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, tình hình hành khách đến bến xe mua vé rất nhộn nhịp. Nhưng năm nay không khí vắng vẻ, mỗi ngày chỉ có khoảng 5-10 người đến đăng ký mua vé xe Tết, số lượng giảm đi rất nhiều. “Đa phần công nhân lao động đến bến xe để hỏi thăm giá vé xe Tết chứ không mua. Họ vẫn chưa xác định ngày về quê, vì đang trông chờ công ty nơi họ làm việc thông báo ngày nghỉ và thưởng Tết” - chị Ngọc chia sẻ.  

Trưởng bến xe Đồng Nai Phùng Văn Khương cho biết, đối tượng chọn phương tiện vận tải xe khách để về quê đón Tết chủ yếu là công nhân lao động. Tuy nhiên, hiện có nhiều người đã lần lượt về quê sớm vì hết việc làm. “Qua tìm hiểu những ngày qua, cứ mỗi chuyến xe có khoảng 5-7 người lao động về quê sớm với lý do không còn việc để làm. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân sẽ khiến số lượng khách mua vé về quê đón Tết năm nay giảm hơn so với những năm trước” - ông Khương chia sẻ.

* Để người dân về quê đón Tết an toàn

Cùng cảnh ngộ, tại bến xe Biên Hòa (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) năm nay cũng vắng hành khách đến mua vé xe Tết. Đa số người dân đến bến xe để hỏi đặt vé xe đi trong ngày hoặc ký gửi hàng hóa.

Anh Bùi Tấn Cường, nhân viên nhà xe Tân Niên tại bến xe Biên Hòa cho biết, nhà xe Tân Niên chạy tuyến Đồng Nai và các tỉnh Tây nguyên. Ngày bình thường, nhà xe chạy hơn 10 chuyến và sẽ tăng lên hơn 20 chuyến vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán. Hiện nhà xe mới chỉ nhận đăng ký đặt cọc vé xe Tết cho khách hàng chứ chưa có giá vé chính thức. Tuy nhiên, số lượng người liên hệ đặt cọc vé xe còn hạn chế, do đa số người đi xe là công nhân, nhưng nhiều doanh nghiệp hiện chưa thông báo cụ thể thời gian nghỉ Tết.

“Tình hình người dân mua vé xe Tết năm nay có thể khác với mọi năm, nhưng nhà xe chúng tôi vẫn chủ động tình huống phát sinh nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho hành khách” - anh Cường cho biết.

So với ngày thường, giá vé xe Tết Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh có tăng khoảng 20-40% vào đợt cao điểm. Cụ thể, các nhà xe tại bến xe Biên Hòa tăng giá vé lên khoảng 20%; các nhà xe tại bến xe Đồng Nai tăng giá vé lên khoảng 30-40% (tùy theo cung đường đi cũng như chất lượng phục vụ của các nhà xe).

Theo nhận định của quản lý các bến xe và các nhà xe, có thể tình hình người dân sẽ đến bến mua vé xe Tết tăng lên trong thời gian tới, đặc biệt là sau dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch. Vì vậy, các bến xe, nhà xe đã chủ động triển khai các kế hoạch, xây dựng phương án dự phòng, tăng cường phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tránh trình trạng nhồi nhét quá tải dẫn đến không đảm bảo an toàn giao thông.

Bà VƯƠNG THÚY HẰNG, Phụ trách Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Biên Hòa (Ga Biên Hòa) cho biết, ga Biên Hòa chính thức bán vé tàu Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ ngày 25-10-2022. Đến nay, ga Biên Hòa đã bán được trên 13 ngàn vé với số tiền trên 16 tỷ đồng. Hiện tại, ga vẫn còn vé cho hành khách có nhu cầu về quê đón Tết.

Thành Nhân

Tin xem nhiều