Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Quyết không để hoạt động công chứng "biến tướng"

06:07, 30/07/2022

Báo Đồng Nai có đăng loạt bài: "Doanh nghiệp "lấn sân" sang lĩnh vực công chứng để trục lợi", phản ánh về tình trạng một số tổ chức, doanh nghiệp (DN) dù không có chức năng trong lĩnh vực công chứng nhưng vẫn dùng mọi thủ đoạn để thực hiện công chứng, chứng thực sang tên chuyển nhượng về đất đai nhằm trục lợi.

[links()]Báo Đồng Nai có đăng loạt bài: “Doanh nghiệp “lấn sân” sang lĩnh vực công chứng để trục lợi”, phản ánh về tình trạng một số tổ chức, doanh nghiệp (DN) dù không có chức năng trong lĩnh vực công chứng nhưng vẫn dùng mọi thủ đoạn để thực hiện công chứng, chứng thực sang tên chuyển nhượng về đất đai nhằm trục lợi.

Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ số 1862 đường Nguyễn Ái Quốc (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) trước khi báo Đồng Nai phản ánh
Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ số 1862 đường Nguyễn Ái Quốc (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) trước khi báo Đồng Nai phản ánh

Khi loạt bài đăng lên thì hiệu ứng đã mang lại khá tích cực. Các tổ chức, DN (nêu trong bài báo) liền tự thay đổi bảng tên công ty, cho người tháo gỡ từ “công chứng”, thậm chí thay đổi thành tên công ty khác. Các cơ quan chức năng cũng vào cuộc với quyết tâm chấn chỉnh, lập lại trật tư trong lĩnh vực hoạt động công chứng.

Cụ thể, Công ty TNHH công chứng Nguyễn Tân Yên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã dùng cụm từ “công chứng” để đặt tên cho doanh nghiệp mình.  Việc công ty đặt trên như vậy sẽ khiến cho người dân nhầm lẫn với tổ chức có chức năng hành nghề công chứng và chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Sau khi bài báo đề cập đến những bất cập trên, Công ty TNHH công chứng Nguyễn Tân Yên liền cho cho người che kín tên bảng chữ ở chi nhánh công ty (số 192 đường Hùng Vương, TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) và sau đó tên Chi nhánh Công ty TNHH công chứng Nguyễn Tân Yên đã không còn mà thay vào đó là tên Công ty TNHH Phan Cẩm Hùng .

Trường hợp nữa là Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy (trụ sở chính tại số 1499 quốc lộ 51, P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) không có chức năng hoạt động công chứng, chứng thực của tổ chức hành nghề công chứng. Tuy nhiên, công ty này đã treo thêm bảng “Tư vấn: Thừa phát lại - vi bằng, công chứng dịch thuật” ở chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ số 1862 đường Nguyễn Ái Quốc (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa). Việc làm này dễ làm cho người dân và doanh nghiệp nhầm lẫn với tổ chức có chức năng hành nghề công chứng. Bởi bà Trần Thị Thu Thủy là công chứng viên tại Văn phòng Công chứng Trần Thị Thu Thủy (có địa chỉ ở số 2220A, quốc lộ 1A, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom). Ngay sau khi báo đăng, Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy (tại địa chỉ số 1862 đường Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đã cho gỡ bỏ ngay từ “công chứng dịch thuật”.

Ông Phan Quang Tuấn, Phó giám đốc Sở Tư pháp cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở đã nhận rất nhiều đơn thư phản của của công dân về những sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực hoạt động công chứng; trong đó, Sở tiếp nhận đơn, thư thông qua 2 hình thức: trực tiếp và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh chuyển đến. Sở cũng đã thành lập đoàn đi thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.

Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ số 1862 đường Nguyễn Ái Quốc (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đã khắc phục sau khi báo Đồng Nai phản ánh
Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ số 1862 đường Nguyễn Ái Quốc (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đã khắc phục sau khi báo Đồng Nai phản ánh

Qua kết quả thanh kiểm tra, Sở đã phát hiện và xử phạt hành chính theo thẩm quyền đối với 7 cá nhân và 11 tổ chức hành nghề công chứng với các lỗi vi phạm, như: không trực tiếp chứng kiến việc người yêu cầu công chứng ký vào văn bản công chứng đã tạo điều kiện cho người khác giả mạo chữ ký và điểm chỉ vân tay của công dân để được công chứng hợp đồng, giao dịch; công chứng ngoài trụ sở không đúng văn phòng công chứng không đúng quy định; thu thù lao công chứng không đúng quy định; công chứng khi thiếu chữ ký của người yêu cầu công chứng vào từng trang của hợp đồng, giao dịch…

Bên cạnh xử phạt hành chính, Sở cũng còn gửi danh sách đến Hội công chứng viên tỉnh đề nghị phối hợp xử lý nghiêm các hội viên có hành vi vi phạm về đạo đức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật và điều lệ Hiệp hội công chứng viên Việt Nam, nội quy của Hội.

Ông Tuấn cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật khi phát hiện các tổ chức, cá nhân hành nghề công chứng có những hành vi vi phạm trong lĩnh vực công chứng. Có như vậy, hoạt động công chứng mới đi vào nề nếp, ổn định như trước.

An Nhân

Tin xem nhiều