Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Công khai "rao" quảng cáo không đúng chức năng

05:07, 27/07/2022

Không chỉ đặt tên dễ gây hiểu lầm, một số tổ chức, DN đã "lấn sang" sang lĩnh vực công chứng bằng cách công khai đăng bảng quảng cáo nhận làm dịch vụ công chứng, chứng thực sang tên chuyển nhượng về đất đai.

[links()]Không chỉ đặt tên dễ gây hiểu lầm, một số tổ chức, DN đã “lấn sang” sang lĩnh vực công chứng bằng cách công khai đăng bảng quảng cáo nhận làm dịch vụ công chứng, chứng thực sang tên chuyển nhượng về đất đai. Các tổ chức, DN này đã “đánh vào tâm lý” ngại đi lại mất thời gian và thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện việc công chứng, chứng thực ngoài trụ sở nhằm trục lợi. Việc làm này không đúng với quy định pháp luật.

: Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát tại đường 30-4, KP.3, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom)
: Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát tại đường 30-4, KP.3, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom)

* Cạnh tranh không lành mạnh

Từ phản ảnh của bạn đọc, phóng viên Báo Đồng Nai tiếp tục tìm hiểu vụ việc. Một trong những DN mà bạn đọc đề cập đến là Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát (gọi tắt Công ty Tiến Phát). Theo giấy phép kinh doanh, công ty này có trụ sở tại đường 30-4, KP.3, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom); người đại diện theo pháp luật của công ty là ông T.T.D. Công ty đã đăng ký các ngành nghề như: đo đạc bản đồ - tư vấn - thiết kế - xây dựng; các dịch vụ về đất đai; tư vấn nhà, đất, hợp thức hóa nhà, đất; chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Điều đáng nói, Công ty Tiến Phát đã “lấn sân” sang lĩnh vực công chứng bằng cách cho đăng biển quảng cáo với nội dung “Công chứng sang tên chuyển nhượng” để thực hiện việc công chứng. Người của công ty còn công khai đăng thông tin giới thiệu về dịch vụ công chứng trên mạng xã hội để “mời gọi” khách đến với đơn vị mình như: “Dịch vụ công chứng ký tại nhà, khách hàng không cần di chuyển xa để đến phòng công chứng, bên em có đội ngũ nhân viên chuyên ký dịch vụ tại nhà dành cho khách hàng không có thời gian đi lại”...

Phó giám đốc Sở Tư pháp PHAN QUANG TUẤN khuyến cáo: “Người dân nên thận trọng hơn trong việc chọn lựa nơi công chứng, chứng thực. Tốt nhất nên đến những văn phòng công chứng hoạt động nghiêm túc theo đúng quy định để yên tâm trong giao dịch, nhằm hạn chế mức thấp nhất những rủi ro pháp lý cho mình về sau”.

Chiều 13-7-2022, chúng tôi đóng vai người cần thực hiện công chứng hợp đồng buôn bán đất đai và đã đến liên hệ trực tiếp với Công ty Tiến Phát. Lúc này, một nhân viên nữ của công ty đến hỏi chuyện; sau khi cẩn thận quan sát kỹ chúng tôi một lúc thì nữ nhân viên mới bảo chúng tôi ngồi đợi. Người này vào bên trong một phòng riêng khoảng 5 phút rồi quay trở ra cho biết: “Hiện tại, công chứng viên bên em đang bận nên anh cho em số điện thoại, khi nào công chứng viên xuống thì em báo cho”.

Sau đó, một người đàn ông từ trong phòng đi ra và cho biết thêm: “Công chứng ở đây quá trời. Bên anh làm dịch vụ thôi, các em cần thiết thì thuê công chứng viên tới đây làm, mời đến giao dịch ở đây. Ở đây bọn anh liên quan đo đạc nhiều hơn công chứng, ví dụ ai cần nhu cầu thì bọn anh thuê công chứng viên, kêu bên kia chạy qua đây làm hồ sơ cái là xong, rồi đem về nhà đóng mộc…”.

Mặc dù ngành, nghề kinh doanh được cấp hoạt động của Công ty Tiến Phát không liên quan đến hoạt động công chứng, chứng thực của tổ chức hành nghề công chứng nhưng công ty này vẫn nhận làm dịch vụ công chứng nhằm hưởng lợi. Đây là việc cạnh tranh không lành mạnh và đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đa số các tổ chức hành nghề  công chứng và công chứng viên hành nghề chân chính trên địa bàn tỉnh. Do đó, trên mạng xã hội, có người dân đã đăng hình ảnh và kèm theo thông tin hoạt động của công ty này, đồng thời đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

* * Nhập nhằng tên để nhận hồ sơ công chứng ngoài trụ sở

Theo giấy phép kinh doanh, ngày 14-7-2022, chúng tôi đã lần theo tìm đến trụ sở chính của Công ty TNHH Công chứng Nguyễn Văn Yên tại địa chỉ số 1862 Nguyễn Ái Quốc (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa). Tuy nhiên, tại địa chỉ này không phải tên Công ty TNHH Công chứng Nguyễn Văn Yên mà lại treo bảng “Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy”. Ở đây có sự nhập nhằng về địa chỉ giữa Công ty Nguyễn Văn Yên và Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy.

Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ số 1862 Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa
Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ số 1862 Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa

Liên quan đến Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy, căn cứ theo giấy phép kinh doanh cho thấy, công ty này có trụ sở chính tại số 1499 quốc lộ 51, P.Phước Tân (TP.Biên Hòa); người đại diện theo pháp luật của công ty là ông P.T.T. Ngoài ra, công ty còn có chi nhánh tại địa chỉ số 125 đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) với tên gọi “Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy”; người đại diện là Đ.T.S. Tuy nhiên, trên thực tế địa chỉ số 125 đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Quyết Thắng lại treo bảng: “Văn phòng Thừa phát lại Biên Hòa”. Như vậy, ở đây cũng có sự nhập nhằng việc treo bảng không đúng theo chức năng, không đúng địa chỉ theo giấy phép đăng ký kinh doanh và gây nhiều bức xúc cho người dân.

Điều đáng nói, nghề kinh doanh được cấp phép hoạt động của Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy không liên quan đến hoạt động công chứng, chứng thực của tổ chức hành nghề công chứng. Tuy nhiên, công ty này đã treo thêm bảng “Tư vấn: Thừa phát lại - vi bằng, công chứng dịch thuật” tại số 1862 Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng. Việc làm này dễ làm cho người dân và DN nhầm lẫn với tổ chức có chức năng hành nghề công chứng. Bởi bà Trần Thị Thu Thủy là công chứng viên tại Văn phòng Công chứng Trần Thị Thu Thủy (có địa chỉ ở số 2220A, quốc lộ 1A, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom).

* Tăng cường kiểm tra, xử lý

Trả lời phóng viên xoay quanh các vụ việc nêu trên, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, trước đây Sở Tư pháp có cấp giấy chứng nhận và giấy đăng ký hành nghề cho Văn phòng Công chứng Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ 2220A, quốc lộ 1A, ấp An Chu, xã Bắc Sơn. Ngoài ra, Sở không cấp bất kỳ giấy tờ nào cho Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy. Do vậy, việc chi nhánh công ty này treo bảng có từ “công chứng” tại địa chỉ: 1862 Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng là không đúng quy định pháp luật và đã cố tình gây hiểu lầm cho người dân và DN.

Người dân trình bày bức xúc lên mạng xã hội đối với Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát
Người dân trình bày bức xúc lên mạng xã hội đối với Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát

Ông Phan Quang Tuấn cho hay, thời gian qua, Sở Tư pháp đã nhận được phản ảnh của nhiều người dân về việc các công ty nêu trên có tiếp nhận hồ sơ công chứng, chứng thực trái với quy định pháp luật. Sở Tư pháp đã thành lập đoàn (Thanh tra Sở Tư pháp, cán bộ phòng chuyên môn, cán bộ tư pháp địa phương, công an khu vực…) đi kiểm tra đột xuất. Tuy nhiên, việc kiểm tra cũng gặp nhiều khó khăn, vì đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho đoàn kiểm tra trong thực hiện thủ tục xử phạt. Thậm chí, khi văn bản đã lập xong nhưng mức xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe.

“Họ biết rất rõ lỗi vi phạm trên nhưng hành vi lỗi này theo quy định không dẫn đến xử lý trách nhiệm hình sự mà chỉ xử phạt hành chính. Do vậy, vì lợi ích, họ vẫn làm và bất chấp quy định của pháp luật” - ông Tuấn nói.

Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15-7-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; thi hành án dân sự; hôn nhân và gia đình; phá sản DN, HTX nêu rõ: Phạt tiền từ 3-7 triệu đồng đối với việc công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng không đúng quy định; phạt từ 7-10 triệu đồng đối với việc công chứng mà không chứng kiến sự thỏa thuận của các đương sự; phạt từ 20-30 triệu đồng đối với việc mở chi nhánh địa điểm không đúng quy định…

Người của Công ty TNHH Đo đạc - Địa ốc - Xây dựng Tiến Phát công khai đăng thông tin giới thiệu về dịch vụ công chứng trên mạng xã hội
Người của Công ty TNHH Đo đạc - Địa ốc - Xây dựng Tiến Phát công khai đăng thông tin giới thiệu về dịch vụ công chứng trên mạng xã hội

Cũng theo ông Tuấn, thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đi kiểm tra, xử lý những công chứng viên đã “kết nối” với các công ty môi giới bất động sản để thực hiện việc công chứng ngoài trụ sở sai quy định. Đồng thời, Sở Tư pháp sẽ có văn bản gửi Hội Công chứng tỉnh đề nghị xem xét những hội viên nhiều lần vi phạm trật tự quản lý nhà nước về công chứng; vi phạm đến quy tắc đạo đức nghề nghiệp, làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội thì cần phải có biện pháp xử lý thật nghiêm, thậm chí cho họ ra khỏi Hội nhằm tạo sự răn đe chung. Có như vậy, hoạt động công chứng, chứng thực mới đi vào nề nếp, ổn định, hiệu quả.

An Nhân

Bài 3: Chấn chỉnh tiêu cực trong hoạt động công chứng

Tin xem nhiều