Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà ở giá rẻ sẽ là trụ cột dẫn dắt thị trường bất động sản

Khánh Minh
08:41, 20/02/2024

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) của Việt Nam sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn so với 2 năm trước đó. Trong năm 2022 và 2023, thị trường BĐS trên cả nước đã tăng trưởng âm vì có hàng ngàn dự án BĐS phải tạm dừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp BĐS phải tạm dừng hoạt động hoặc giải thể. Điều này kéo theo hàng chục ngàn nhân viên môi giới BĐS phải nghỉ việc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do suy thoái kinh tế thế giới, vướng mắc trong cơ chế, chính sách…

Đồng Nai đang có gần 300 dự án BĐS lớn, nhỏ nên chịu tác động không nhỏ khi thị trường ảm đạm. Bên cạnh đó, nhiều dự án đấu giá những khu đất lợi thế gặp khó khăn vì không tìm được doanh nghiệp tham gia. Do đó, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách từ đất đai và nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án hạ tầng quan trọng của tỉnh.

Gần đây, nhiều chuyên gia kinh tế có những nhận định tích cực về thị trường BĐS là do từ quý IV-2023, BĐS đã có những dấu hiệu phục hồi khá tốt so với 2 quý đầu năm. Đặc biệt, cuối năm trước, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã tiến hành sáp nhập, mua lại cổ phần của các doanh nghiệp BĐS để làm chủ các dự án. Điều này giúp khơi thông, tăng thêm dòng vốn đầu tư tiếp các dự án đang dang dở. Bên cạnh đó, năm 2023, Chính phủ ban hành 20 cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ thị trường BĐS đã bắt đầu tác động tích cực tới thị trường BĐS. Các ngân hàng hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục sẽ khiến cho một lượng tiền lớn đang gửi trong ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác, trong đó có BĐS. Đặc biệt, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, vùng, tỉnh, thành phố được ưu tiên vốn, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ sẽ kéo theo sự phát triển của thị trường BĐS.

Đồng Nai là nơi có nhiều “siêu dự án” hạ tầng giao thông của quốc gia nên khả năng hồi phục của thị trường BĐS sẽ tốt hơn so với nhiều địa phương khác. Đồng thời, tỉnh là trung tâm công nghiệp, thu hút hơn nửa triệu lao động đến làm việc trong các khu công nghiệp nên nhu cầu về phân khúc nhà ở giá rẻ rất lớn. Đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài khi triển khai các dự án nhà ở thuộc phân khúc giá rẻ tại Đồng Nai. Thực tế này đã được thể hiện là trong năm 2022 và 2023, thị trường BĐS tại Đồng Nai “đóng băng” nhưng chỉ với phân khúc nhà ở cao cấp và trung bình, còn nhà ở giá rẻ vẫn sôi động và nguồn cung thiếu hụt số lượng lớn.

Theo dự báo, năm 2024, nhà ở giá rẻ sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường BĐS.

Khánh Minh

Tin xem nhiều