Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội hiện nay ra sao?

Ban Mai
09:01, 27/02/2024

Sau gần 1 năm thực hiện đề án của Chính phủ về nhà ở xã hội (NƠXH), hàng trăm dự án đã khởi công, hoàn thành, đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 1 triệu căn NƠXH, cần tiếp tục hoàn thiện pháp lý về đất đai, quy trình thủ tục và tín dụng ưu đãi.

Dự án Khu nhà ở xã hội tại P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Ảnh: B.Mai
Dự án Khu nhà ở xã hội tại P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Ảnh: B.Mai

Là tỉnh có quy hoạch quỹ đất làm NƠXH nhiều nhất cả nước, Đồng Nai đang nỗ lực để đạt mục tiêu 10 ngàn căn hộ.

* Nhiều tín hiệu tích cực

Đầu tháng 4-2023, Chính phủ phê duyệt đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho người có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt đề án của Chính phủ về 1 triệu căn NƠXH). Mục tiêu của đề án là phát triển NƠXH, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập thấp, trung bình ở khu vực đô thị và người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, nhiều dự án đã khởi công, hoàn thành, góp phần tạo chỗ ở ổn định cho người dân.

Tại hội nghị triển khai thực hiện đề án của Chính phủ về 1 triệu căn NƠXH ngày 22-2 mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, cả nước đã quy hoạch hơn 1,2 ngàn khu đất với quy mô gần 8,4 ngàn ha làm NƠXH, tăng hơn 5 ngàn ha so với năm 2020. Đã có 499 dự án được khởi công, trong đó có 71 dự án hoàn thành với hơn 37,8 ngàn căn hộ. Có 63 dự án tiếp cận được gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng.

Đề án của Chính phủ về 1 triệu căn NƠXH đặt mục tiêu đến năm 2030 cả nước hoàn thành hơn 1 triệu căn hộ. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 428 ngàn căn và giai đoạn 2025-2030 hoàn thành khoảng 634,2 ngàn căn.

Cũng tại hội nghị, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, thời gian qua, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương đã tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách để triển khai, hoàn thành các dự án. Bằng chứng là quỹ đất, số lượng dự án khởi công, hoàn thành ngày càng nhiều; đã có những chủ đầu tư tiếp cận được gói tín dụng từ các ngân hàng…

Đề án của Chính phủ về 1 triệu căn NƠXH không chỉ là chính sách ưu việt của Nhà nước với người dân, mà còn là giải pháp hữu hiệu để tái cơ cấu thị trường bất động sản đang mất cân đối ở các phân khúc. Qua đó thúc đẩy thị trường này phát triển an toàn, lành mạnh, đồng thời tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội.

Là tỉnh có dân số đông, lao động nhập cư nhiều, Đồng Nai đã quy hoạch hơn 1 ngàn ha đất làm NƠXH. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã khởi công 8 dự án. Tỉnh đang nỗ lực để năm 2024 hoàn thành 715 căn hộ và cả giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 10 ngàn căn hộ.

* Tiếp tục hoàn thiện pháp lý về nhà ở giá rẻ

Theo các bộ, ngành và DN, một số địa phương chưa quy hoạch quỹ đất làm NƠXH, chưa có dự án khởi công trong 3 năm qua; giải ngân gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng còn chậm. Quy trình thủ tục thực hiện dự án phức tạp và mất nhiều thời gian. Chính sách về đối tượng, điều kiện mua NƠXH bộc lộ những điểm không phù hợp.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (TP.HCM) Trương Anh Tuấn cho rằng, nguồn vốn hỗ trợ cho phát triển dự án NƠXH chưa được giải ngân hiệu quả. Vì thế, cần có nguồn vốn tín dụng ổn định từ các ngân hàng cho đề án 1 triệu căn NƠXH.

Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Bình Dương Nguyễn Văn Thanh Huy, thời gian qua, DN hoàn thành hơn 45 ngàn căn hộ. Từ nay đến năm 2030, tổng công ty có kế hoạch xây mới khoảng 40 ngàn căn hộ, tùy theo điều kiện và nhu cầu thực tế. Cũng như các DN khác, ông Huy kiến nghị quy trình thủ tục cần đơn giản, rút gọn hơn.

Về phía Đồng Nai, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, tỉnh đã có báo cáo kết quả thực hiện đề án, đồng thời kiến nghị chuyển tiếp quy định dành 20% diện tích sàn kinh doanh trong dự án NƠXH nhằm khuyến khích nhà đầu tư tham gia. Đồng Nai cũng đề xuất Bộ Xây dựng ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Chính phủ ban hành quy định riêng về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư NƠXH theo hướng chỉ định thầu trong một số trường hợp hoặc rút ngắn thời gian tổ chức đấu thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, mới đây Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai, Luật Nhà ở; khi các luật này có hiệu lực sẽ giải quyết được cơ bản tồn tại hiện nay. Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành cần rà soát, phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn, đồng thời khẩn trương xây dựng, đưa những điểm mới trong các luật vào cuộc sống.

Về quỹ đất, các địa phương bố trí quỹ đất phù hợp và tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án. Nghiên cứu đơn giản các tiêu chí xác định đối tượng được mua NƠXH, đồng thời bổ sung các DN trong khu công nghiệp vào đối tượng được thuê, mua NƠXH làm ký túc xá cho công nhân.

Về nguồn vốn, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại triển khai gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Nghiên cứu đề xuất chính sách tài khóa dài hạn, chẳng hạn lập quỹ hỗ trợ các DN xây NƠXH và người mua nhà, cho phép DN thế chấp tài sản hình thành trên đất để vay vốn tín dụng…

Ban Mai

 

Tin xem nhiều