Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đồng Nai

Ngọc Liên
18:55, 26/02/2024

(ĐN)- Chiều 26-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh có buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp tỉnh Oita (Nhật Bản). Cùng tham gia buổi làm việc có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo đại diện đoàn, tỉnh Oita mong muốn được thúc đẩy mối quan hệ kết nghĩa giữa Oita và Đồng Nai; thành lập trường dạy nghề (y tá, hộ lý, tiếp viên hàng không, cách phục vụ nấu ăn phong cách châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, làm đẹp); chuyển giao công nghệ trồng nấm đông cô cho nông dân Đồng Nai để phát triển những vùng trồng nấm (Oita hiện đang đứng đầu Nhật Bản và thế giới về trồng nấm đông cô).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chia sẻ thông tin về Đồng Nai với các doanh nghiệp Nhật Bản
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chia sẻ thông tin về Đồng Nai với các doanh nghiệp Nhật Bản

Chia sẻ quan điểm của Đồng Nai trong hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề đang được Đồng Nai rất quan tâm và sẽ thúc đẩy mạnh hơn trong thời gian tới. Lâu nay, Đồng Nai mới chỉ quân tâm đến lao động qua đào tạo.

Tuy nhiên, từ năm 2024, Đồng Nai sẽ kiểm soát thêm chỉ số lao động qua đào tạo được cấp bằng có giá trị trong nước và quốc tế, góp phần tăng tỷ lệ người lao động qua đào tạo, đáp ứng sự phát triển kinh tế của Đồng Nai.

Về vấn đề nông nghiệp, đây là thế mạnh của Đồng Nai, với diện tích đất lớn, tỷ lệ nông dân làm nông nghiệp còn cao và thu hút nhiều doanh nhân đầu tư vào nông nghiệp. Do đó, Đồng Nai hoàn toàn có thể tiếp nhận giống, công nghệ và trao đổi để thúc đẩy nông nghiệp Đồng Nai theo hướng có gia trị giá tăng cao hơn, đặc biệt là công nghệ trồng trọt chất lượng cao của Nhật Bản.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo tỉnh, sở, ngành quan tâm đến kết nối, chuyển giao các lĩnh vực nông nghiệp chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi gắn với phát triển du lịch, bởi đây là lĩnh vực Nhật Bản quan tâm và có nhiều kinh nghiệm.

Đại diện tỉnh Oita phát biểu
Đại diện tỉnh Oita phát biểu

Để sự kết nối, hợp tác đi vào thực chất, hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, 2 tỉnh cần chú trọng đến hợp tác thực chất, tạo ra những giá trị cụ thể. Do đó, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục có sự chỉ đạo, chuẩn bị cho chương trình hợp tác, tạo sự kết nối, thúc đẩy sự phát triển cho Đồng Nai.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều