Báo Đồng Nai điện tử
En

Chàng trai làm giàu nhờ nuôi đặc sản

Bình Nguyên
08:51, 20/02/2024

Cơ sở cá giống, cá thịt Trường Sơn (ở xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) là một trong những cơ sở cung cấp các loại cá, lươn giống với sản lượng lớn tại địa phương. Đây cũng là cơ sở tiên phong nuôi đặc sản cá chình, cá chạch… cho giá trị kinh tế cao.

Anh Ngô Chiến Thắng giới thiệu mô hình nuôi cá chình trong bể xi măng
Anh Ngô Chiến Thắng giới thiệu mô hình nuôi cá chình trong bể xi măng

Chủ cơ sở cá giống, cá thịt Trường Sơn là chàng thanh niên Ngô Chiến Thắng chọn khởi nghiệp, làm giàu bằng nghề nông trên chính mảnh đất quê hương.

* Nuôi đặc sản cá chình

Anh Thắng cho hay, Trường Sơn là cơ sở tiên phong tại địa phương vừa sản xuất giống, vừa nuôi thương phẩm đặc sản giống cá chình. Đây là giống cá đặc sản cho giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với các loại cá thịt, cá cảnh khác; trong đó cá chình bông hiện bán lẻ ra thị trường ở mức khoảng 450 ngàn đồng/kg.

Đặc biệt, việc cho sinh sản nhân tạo ở cá chình khá khó khăn, vì nguồn cá giống chủ yếu được đánh bắt trong tự nhiên. Theo đó, cơ sở phải mua cá giống con, cần thời gian để nuôi lớn, từ đó chọn lọc ra nguồn cá cha mẹ. Chính vì vậy, nguồn giống cá chình ngoài thị trường hiện cung không đủ cầu.

Anh Ngô Chiến Thắng còn tận dụng các kênh mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm nhằm kết nối, mở rộng mạng lưới khách hàng. Nhờ đó, khoảng 40% sản lượng các loại các cảnh, cá giống, cá thịt của cơ sở bán lẻ cho khách mua lẻ với giá cao hơn hẳn so với bỏ sỉ cho thương lái.

Nuôi cá chình cũng khá kỳ công so với nuôi các loại cá khác, vì khoảng 30 ngày phải thực hiện phân loại con lớn, con nhỏ tách ra nuôi riêng để cá tăng trưởng tốt, đồng thời hạn chế tình trạng con lớn nuốt con bé. Cá chình bông cũng kén chọn hơn về thức ăn, người nuôi phải bỏ công pha trộn thức ăn từ cá tươi xay trộn với cám, vì giống cá đặc sản này không ăn cám tổng hợp như các loài cá khác. Mặt khác, nuôi các chình cần thời gian hơn 1 năm mới cho thu hoạch nên lâu thu hồi vốn hơn.

Theo anh Thắng, vì cơ sở không chỉ làm mô hình nuôi cá thịt mà còn cung cấp con giống nên làm 2 mô hình nuôi ao lót bạt và nuôi cá trong bể để trình diễn, giới thiệu cho nông dân. Đây đều là những mô hình nuôi ứng dụng kỹ thuật mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nuôi ao truyền thống. Trong đó, mô hình nuôi cá chình trong ao lót bạt đạt hiệu quả cao vì giữ được đầu con, lượng oxy trong nước dồi dào, giúp cá nhanh lớn. Cơ sở đầu tư nuôi cá chình trong bể xi măng là mô hình nuôi công nghiệp khá hiệu quả và dễ giới thiệu đến nông dân muốn tìm hiểu kỹ thuật nuôi loài đặc sản này.

* Làm nguồn giống sạch

Kể về quá trình lập nghiệp của bản thân, anh Ngô Chiến Thắng cho biết thêm, cơ sở sản xuất cá giống là của gia đình anh đầu tư từ trước, chủ yếu cung cấp con giống các loại cá nước ngọt. Khi tiếp quản hoạt động kinh doanh của gia đình, chàng trai này đã đa dạng thêm chủng loại cá giống, cá thịt cung cấp ra thị trường. Trong đó, thế mạnh của cơ sở hiện nay là các loài đặc sản da trơn như: lươn, chình, chạch và các loại cá cảnh.

Anh Thắng so sánh, sản xuất giống đòi hỏi người nuôi nắm vững về kỹ thuật, phải đầu tư dài hạn để gầy dựng nguồn cá giống cha mẹ. Bí quyết để có nguồn cá giống chất lượng cao, cơ sở tự làm vi sinh trong xử lý môi trường nước. Giải pháp này giúp tiết kiệm công và chi phí vì người nuôi không phải thay nước hàng ngày như trước. Ngoài ra, đây là giải pháp giữ môi trường nước sạch để phòng, chống dịch bệnh cho cá, lươn. Trang trại cũng sử dụng 100% thảo dược trong phòng, trị bệnh trong chăn nuôi chứ không sử dụng kháng sinh. Cơ sở còn nuôi bèo trong ao để làm thức ăn cho các loại cá thịt, góp phần giảm khoảng 20% chi phí thức ăn cho cá.

Ao cá được anh Ngô Chiến Thắng thả bèo để có thêm nguồn thức ăn cho cá
Ao cá được anh Ngô Chiến Thắng thả bèo để có thêm nguồn thức ăn cho cá

Từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, thị trường tiêu thụ gặp khó khăn, anh Thắng thử nghiệm đa dạng hơn các mô hình nuôi đặc sản, nuôi cá thương phẩm rải vụ để chủ động về đầu ra. Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và các giải pháp giảm chi phí đầu tư, tăng chất lượng con giống giúp chàng trai này tăng lợi thế khi áp lực cạnh tranh của thị trường cá giống, cá thương phẩm ngày càng lớn.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều