Báo Đồng Nai điện tử
En

“Nóng” tuyển sinh sớm đầu cấp

Công Nghĩa
07:25, 20/04/2024

Nhiều trường phổ thông tư thục, nhất là tại thành phố Biên Hòa đã khởi động rất sớm công tác tuyển sinh đầu cấp, chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025.

Phụ huynh và học sinh tham quan cơ sở vật chất tại Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu (thành phố Biên Hòa).  Ảnh: C.Nghĩa
Phụ huynh và học sinh tham quan cơ sở vật chất tại Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu (thành phố Biên Hòa).  Ảnh: C.Nghĩa

Dự báo “cuộc đua” tuyển sinh đầu cấp năm học sắp tới ở các trường tư thục sẽ tiếp tục “nóng”, do khả năng tiếp nhận học sinh đầu cấp của các trường công lập dự báo không tăng nhiều.

Lo “giữ chỗ” cho năm học mới

Ông Phan Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (thành phố Biên Hòa) cho hay, trường đã thông báo tuyển sinh cho năm học mới với tổng chỉ tiêu dự kiến tuyển là 628 học sinh, trong đó lớp 1 là 224 học sinh, lớp 6 là 224 học sinh và lớp 10 là 180 học sinh.

“Với cơ sở vật chất tốt, chất lượng dạy và học ổn định, chương trình dạy kỹ năng sinh động và bán trú, nhà trường không quá lo lắng về đầu vào, đặc biệt là với lớp 1 và lớp 6” - ông Vinh nói.

Trường tư thục dự kiến sẽ có điểm sàn xét tuyển

Với nguồn tuyển của các trường phổ thông tư thục ngày càng dồi dào, nhờ cơ sở vật chất tốt, chất lượng dạy và học ổn định, dự kiến năm học 2024-2025, các trường sẽ có điều kiện đầu vào khi học sinh muốn xét tuyển đầu cấp với lớp 6 và 10. Mặt bằng dự kiến trúng tuyển các môn Văn, Toán, Tiếng Anh trung bình phải từ 7-7,5 điểm trở lên mới có cơ hội trúng tuyển vào các trường tư thục có số lượng xét tuyển đông.

Còn tại Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu (thành phố Biên Hòa), Ban giám hiệu nhà trường cho biết, năm học mới sắp tới số lượng tuyển sinh mới của trường không tăng, nguồn dồi dào với tất cả lớp đầu cấp ở các bậc học. Một lượng lớn học sinh lớp 5 hiện tại sẽ được phụ huynh chuyển tiếp lên lớp 6, còn lớp 9 sẽ chuyển tiếp lên học lớp 10 tại trường. Đối với lớp 1, nhà trường sẽ ưu tiên cho học sinh lớp lá ở các trường mầm non thuộc hệ thống giáo dục Á Châu lên học lớp 1. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội cho học sinh các trường bên ngoài vào học tập tại trường.

Một trong những điểm mới trong công tác tuyển sinh của Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu ở năm học sắp tới, đó là ngoài chương trình phổ thông của Việt Nam, nhà trường còn tuyển sinh chương trình phổ thông quốc tế SACE của Úc.

Theo đó, học sinh sẽ có cơ hội học song hành chương trình Việt Nam và Úc ngay tại trường. Sau 3 năm học (lớp 10-11-12), học sinh có thể được nhận cùng lúc bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của Việt Nam và bằng trung học Úc, trong đó bằng của Úc cấp được công nhận trên toàn thế giới. Đây là điều kiện quan trọng để học sinh có thể vào các trường đại học trên thế giới mà không mất thêm một năm học dự bị đại học ở nước ngoài.

Trường tư ngày càng “hút” thí sinh

Năm học 2024-2025, Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng (thành phố Biên Hòa) có kế hoạch tuyển mới 100% học sinh cho 5 lớp 1, mỗi lớp 35 học sinh. Đối với lớp 6 sẽ tuyển sinh 10 lớp, lớp 10 sẽ có 5 lớp nhưng chủ yếu là học sinh của trường tiếp tục chuyển tiếp lên. Hiệu trưởng Trần Vương Nhi cho hay, nhiều phụ huynh đã có ý định cho con vào học tại trường, một số phụ huynh, khoảng tháng 1, tháng 2 đã chủ động đến tìm hiểu môi trường học tập và học phí để cân nhắc khả năng theo học của gia đình.

Chị Phạm Thị Châu Giang đang có  con học lớp 5 tại Trường tiểu học Nguyễn Du (phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa) cho hay, năm học sắp tới dù con có đủ điểm trúng tuyển vào lớp 6 công lập thì chị vẫn quyết định cho con vào học lớp 6 trường tư thục.

 Một trong những lý do chính khiến chị Giang đưa ra quyết định trên là các trường trung học cơ sở công lập không có lớp bán trú. Nếu học trường công lập sẽ phải đưa rước vào buổi trưa, gây ra sự mệt mỏi cho cả con lẫn cha mẹ. Còn nếu chọn trường tư thục, chỉ cần sáng đưa, chiều đón, chi phí học tập hàng tháng giữa trường công và trường tư không chênh lệch quá nhiều.

Còn anh Phạm Thanh Hùng ở phường Tân Tiến (thành phố Biên Hòa) cho hay, sắp tới con anh sẽ dự thi vào lớp 10 trường công lập, tuy nhiên anh vẫn có  “kế hoạch B”, trong trường hợp không đậu trường công thì chuyển sang học trường tư thục. Anh đã đăng ký dự phòng lớp 10 cho con ở 2 trường tư thục gần nhà.

Ngoài khu vực thành phố Biên Hòa, một số địa phương khác như: huyện Trảng Bom, thành phố Long Khánh áp lực tuyển sinh đầu cấp cũng khá căng thẳng. Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa Lê Xuân Thọ (huyện Trảng Bom) cho hay, nhà trường chưa thông báo tuyển sinh các lớp đầu cấp cho năm học mới 2024-2025. Dẫu vậy,  đã có rất nhiều phụ huynh đến hỏi thông tin về tuyển sinh và mua hồ sơ.

Công Nghĩa

Từ khóa:

tuyển sinh

Tin xem nhiều