Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp nước sạch cho dân trong rừng sâu

An Nhơn
07:10, 20/04/2024

Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài khiến cho các giếng khoan, dòng suối tại khu vực dân cư Đồng 4 (nằm sâu trong rừng của địa bàn ấp 5, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) sớm khô cạn nước. Hàng trăm hộ dân nơi đây phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Hàng ngày, ông Nguyễn Chí Tình (ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) tình nguyện đi bơm nước rồi chở đến tận nơi cho người dân Đồng 4 sử dụng. Ảnh: A.Nhơn
Hàng ngày, ông Nguyễn Chí Tình (ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) tình nguyện đi bơm nước rồi chở đến tận nơi cho người dân Đồng 4 sử dụng. Ảnh: A.Nhơn

Thấu hiểu nỗi khổ của người dân Đồng 4, chính quyền địa phương và Ban điều hành ấp 5 (xã Mã Đà) đã tích cực triển khai phương án hỗ trợ nước sạch miễn phí cho bà con. Chương trình “cứu khát” cho dân trong rừng sâu vào mùa khô đã được triển khai 2 năm nay.

Thiếu nước sinh hoạt trong vùng dự án di dời dân

Đến thăm khu vực dân cư Đồng 4 (ấp 5, xã Mã Đà) vào một buổi chiều muộn của giữa tháng 4-2024, chúng tôi được những người dân sinh sống lâu năm tại đây chia sẻ về đặc thù của vùng đất này.

Những chiếc bồn chứa đầy nước được vận chuyển đến khu vực dân cư Đồng 4.
Những chiếc bồn chứa đầy nước được vận chuyển đến khu vực dân cư Đồng 4. Ảnh: A.Nhơn

Khu vực Đồng 4 hiện có khoảng 200 hộ dân với trên 900 nhân khẩu sinh sống trong vùng lõi của rừng đặc dụng do Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai trực tiếp quản lý. Nơi đây còn nằm trong dự án di dời dân ra khỏi rừng để thu hồi đất sử dụng vào việc phục hồi, làm giàu hệ sinh thái rừng. Dự án đã kéo dài từ nhiều năm nay và trong thời gian chờ đợi di dời dân thì đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô hàng năm.

Ông Chiêm Thanh Điền, Trưởng ấp 5 cho biết, là trưởng ấp, ông thường dành thời gian xuống địa bàn để tìm hiểu đời sống, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Thực tiễn cho thấy, dòng suối đi qua khu vực Đồng 4 trong những năm gần đây thường xuyên khô cạn nước vào mùa nắng nóng. Chính quyền địa phương trước đây có khoan 2 cái giếng (1 giếng ở tổ 7 với chiều sâu khoảng 60m và 1 giếng ở tổ 10 với chiều sâu khoảng 65m) nhưng vào mùa khô cũng không đủ nước để cung cấp cho người dân sử dụng sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Châu (người dân ở khu vực Đồng 4, ấp 5, xã Mã Đà) cho rằng: “Chương trình tiếp nước sạch cho người dân chỉ là giải pháp tạm thời nhằm giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô hiện nay. Còn về lâu dài, người dân chúng tôi rất mong muốn dự án di dời dân sớm được triển khai để bà con có một cuộc sống ổn định hơn”.

Ghi nhận ý kiến, nguyện vọng của người dân Đồng 4, ông Điền đã báo cáo, đề xuất lên lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Mã Đà để sớm có phương án hỗ trợ cung cấp nước sạch cho bà con. Sau đó, đoàn cán bộ của huyện Vĩnh Cửu và xã Mã Đà có đến trực tiếp khu vực Đồng 4 để khảo sát tình hình thực tế rồi triển khai phương án hỗ trợ cung cấp nước sạch cho bà con.  Chương trình tiếp nước cho dân trong rừng sâu vào mùa khô đã được triển khai 2 năm nay.

 Cụ thể, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cho mượn 2 bồn chứa nước được dùng vào công tác phòng, chống cháy rừng (1 bồn chứa 3 ngàn lít nước và 1 bồn chứa 2 ngàn lít nước). Hàng ngày, 2 bồn này được vận chuyển đến nhà ông Điền để bơm nước từ giếng khoan lên cho đầy rồi chở đến tận nơi phục vụ cho bà con.

“Khi người dân báo hết nước, chúng tôi sẽ sử dụng máy cày (có gắn bồn chứa nước) đi bơm nước rồi chở đến tận nơi cho bà con lấy sử dụng hàng ngày. Bà con rất ý thức sử dụng nước tiết kiệm, chủ yếu dùng vào nấu ăn, nấu nước uống… chứ không dùng vào tắm rửa, giặt giũ vì nguồn nước có hạn”- ông Điền chia sẻ.

Quan tâm hỗ trợ kịp thời

Tham gia chương trình tiếp nước sạch cho người dân còn có ông Nguyễn Chí Tình. Ông Tình cũng là người dân sinh sống lâu năm tại khu vực Đồng 4 nên rất thấu hiểu nỗi khổ thiếu nước sinh hoạt hàng ngày của bà con nơi đây. Khi nghe địa phương có triển khai chương trình tiếp nước sạch cho người dân, ông đã tình nguyện tham gia.

Người dân sử dụng các dụng cụ ra lấy nước về sử dụng.
Người dân sử dụng các dụng cụ ra lấy nước về sử dụng. Ảnh: A Nhơn

“Gia đình có chiếc máy cày nên tôi quyết định tham gia giúp đỡ cho người dân. Tôi thường chở nước vào sáng sớm và chiều tối để có nước phục vụ hàng ngày cho bà con hàng xóm”- ông Tình bộc bạch.

Trưởng ấp 5 Chiêm Thanh Điền nhận xét: “Ông Tình là người rất nhiệt tình tham gia cùng ấp đi cung cấp nước sạch cho người dân Đồng 4. Bất cứ lúc nào, khi người dân gọi điện thoại báo hết nước, ông cố gắng sắp xếp việc gia đình rồi đi chở nước về cho bà con sử dụng kịp thời. Ông không lấy tiền công mà chỉ nhận tiền dầu để sử dụng xe máy cày phục vụ cho bà con”.

Chủ tịch UBND xã Mã Đà Trần Đức Sơn cho biết thêm, khu vực Đồng 4 nằm trong phương án di dời dân cư ra khỏi vùng lõi rừng đặc dụng của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Hiện nay, UBND xã Mã Đà phối hợp UBND huyện Vĩnh Cửu đang triển khai thủ tục hỗ trợ, bồi thường cho người dân (mới hỗ trợ, bồi thường được 33 hộ). Trong thời gian chờ đợi di dời, bà con không được tự ý khoan giếng hay làm điều gì gây tác động đến rừng đặc dụng. Do đó, hàng năm cứ vào mùa khô thì trên địa bàn không còn nước cho bà con sử dụng.

Trên cơ sở ý kiến, nguyện vọng của người dân, UBND xã Mã Đà đã làm văn bản kiến nghị cấp huyện tìm phương án hỗ trợ nguồn nước cho bà con. Năm 2023, huyện đã tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí hoạt động và tận dụng các giếng khoan còn nước đóng trên địa bàn rồi bơm nước lên cho bà con sử dụng. Còn những khu vực cách xa và nằm sâu trong rừng, địa phương bơm nước vào bồn rồi chở đến tận nơi phục vụ cho bà con có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày trong những ngày nắng nóng gay gắt.

An Nhơn

Tin xem nhiều