Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi hoạt động tư vấn hướng nghiệp “gõ” trúng nhu cầu

Minh Ngọc
07:20, 20/04/2024

Cách đây 16 năm, Báo Đồng Nai lần đầu tiên tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh với sự tham gia của một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Thời điểm ấy, thông tin tuyển sinh còn chưa phong phú, dễ tìm kiếm như bây giờ nên ở mỗi điểm trường đến tư vấn, đội ngũ chuyên gia, tư vấn đều muốn cung cấp những vấn đề cơ bản nhất để học sinh nắm, định hướng để quyết định chọn trường, chọn nghề phù hợp. Chương trình diễn ra trong 2 năm 2008, 2009.

Năm nay, Chương trình Tư vấn tuyển sinh (kéo dài từ ngày 15 đến 21-4) do Báo Đồng Nai tổ chức mới quay trở lại trong thời điểm học sinh lớp 12 đang chuẩn bị thi hết học kỳ 2, kết thúc chương trình để “tăng tốc” ôn thi tốt nghiệp. Quyết định tổ chức chương trình cũng đến rất bất ngờ, xuất phát từ trăn trở của của nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh về việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh trong thời gian tới khi hàng loạt dự án trọng điểm đi vào hoạt động, trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đặc biệt, con số thống kê của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh cho thấy, chỉ có khoảng 10% số học sinh của Đồng Nai theo học đại học, cao đẳng tại Đồng Nai. Đây là một tỷ lệ rất thấp, đặt ra nhiều vấn đề cần suy ngẫm.

Trong buổi họp với đại diện các trường tham gia chương trình, đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết bày tỏ mong muốn Báo Đồng Nai đứng ra làm cầu nối để tổ chức một chương trình tư vấn chuyên sâu dành cho các trường đại học, cao đẳng ở Đồng Nai với học sinh của Đồng Nai. Bởi thực tế, học sinh của Đồng Nai vẫn chưa có nhiều thông tin về các trường đại học, cao đẳng nói riêng và hệ thống trường nghề nói chung trên địa bàn tỉnh. Đa số các em khi đăng ký ngành nghề, trường đều “đổ xô” về Thành phố Hồ Chí Minh mà không biết với ngành nghề đó hoàn toàn có thể học tại Đồng Nai, với mức học phí và chi phí ít tốn kém hơn nhiều.

Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 do Báo Đồng Nai tổ chức ngoài vệt bài tuyên truyền khá toàn diện về nhu cầu nhân lực cũng như lợi thế đào tạo của các trường đại học, cao đẳng còn thực hiện tư vấn trực tiếp tại 2 trường trung học phổ thông ở thành phố Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch. Chương trình đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh, thậm chí, đến sát ngày tổ chức, vẫn có những trường muốn đăng ký tham gia do biết thông tin trễ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy chương trình đã “đánh” trúng vào nhu cầu của các trường đại học, cao đẳng ở Đồng Nai hiện nay trong công tác tuyển sinh.

Dù ngày càng có nhiều thông tin, nhiều chương trình tư vấn được tổ chức nhưng những thông tin chuyên biệt về nhu cầu đào tạo, việc làm của tỉnh với học sinh còn khá ít, chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của các em.

Bản thân các trường đại học, cao đẳng cũng  nhận thấy rằng, cần phải có sự đổi mới, cải tiến nhiều hơn nữa trong công tác tư vấn tuyển sinh để “phô” được điểm mạnh của mình, từ đó tạo sự hấp dẫn đối với học sinh. Quan trọng hơn là bản thân chương trình đạo tạo phải đảm bảo chất lượng cùng những chế độ ưu đãi đặc biệt nhằm “kéo” học sinh trong tỉnh học tập ngay ở tỉnh nhà, chuẩn bị nguồn nhân lực tại chỗ phực vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.              

Tin xem nhiều