Báo Đồng Nai điện tử
En

Để mùa hè thật sự ý nghĩa

07:06, 24/06/2023

Nghỉ hè là khoảng thời gian trẻ em được thư giãn thoải mái sau một năm học căng thẳng, vất vả. Thế nhưng thực tế, kỳ nghỉ hè của trẻ ngày càng bị "cắt xén" bởi đủ các kiểu học thêm lẫn năng khiếu khiến trẻ bận rộn không khác gì trong năm học.

Nghỉ hè là khoảng thời gian trẻ em được thư giãn thoải mái sau một năm học căng thẳng, vất vả. Thế nhưng thực tế, kỳ nghỉ hè của trẻ ngày càng bị “cắt xén” bởi đủ các kiểu học thêm lẫn năng khiếu khiến trẻ bận rộn không khác gì trong năm học.

Tranh thủ hơn 2 tháng hè con được nghỉ học ở trường, nhiều phụ huynh muốn con củng cố kiến thức, học nâng cao nên tiếp tục gửi con vào các trung tâm ngoại ngữ hoặc lớp dạy thêm nhà giáo viên. Ngoài những lớp học này, trẻ em ở thành phố còn được cha mẹ cho đi học một số môn thể thao như bơi lội, cầu lông, bóng đá, bóng rổ… hoặc hát, múa. Một số theo học các lớp kỹ năng sống được nhiều đơn vị, địa phương tổ chức. Chỉ một số rất ít, trẻ em được nghỉ ngơi thật sự, nghĩa là không phải “đụng” đến sách vở hay tham gia bất kỳ lớp học nào ở bên ngoài mà được gia đình cho về quê thăm ông bà hoặc ở nhà tự học, tự chơi cùng người thân.

Việc cân đối giữa nghỉ ngơi và học tập, rèn luyện đối với trẻ thực sự là bài toán khó đối với nhiều gia đình vì những nguyên nhân khác nhau. Nhưng phần lớn là do cha mẹ quá bận rộn, không có thời gian chơi với trẻ nên đành gửi con đến các lớp học thêm, trung tâm ngoại ngữ, thậm chí cả ở nhà giáo viên trong dịp hè để tranh thủ đi làm. Nhiều phụ huynh khác vì đặt mục tiêu cho con vào trường A, lớp B nên tranh thủ dịp hè cho con bổ sung kiến thức. Việc cho con tham gia các lớp kỹ năng hay rèn luyện thể chất cũng là một giải pháp nhằm giúp trẻ phát triển tốt cả thể chất lẫn tinh thần để chuẩn bị tốt cho một năm học sắp đến.

Tuy nhiên, vì muốn cho con học nhiều thứ trong hơn 2 tháng hè nên thời khóa biểu của không ít trẻ em không còn chỗ trống. Trẻ và cả cha mẹ phải “chạy show” liên tục mới kịp giờ học của con. Điều này khiến trẻ cảm thấy áp lực và không thực sự thoải mái.

Để kỳ nghỉ hè thực sự ý nghĩa với trẻ em, chắc chắn mỗi gia đình sẽ có những kế hoạch riêng. Việc xây dựng kế hoạch này cần có sự thảo luận giữa các thành viên trong gia đình và lắng nghe ý kiến từ con trẻ. Cha mẹ là người định hướng, nhưng con trẻ sẽ quyết định theo học gì và không theo học gì để phù hợp với năng lực và sở thích của cá nhân. Việc học và chơi cần được cân đối để trẻ không cảm thấy quá áp lực, mệt mỏi khi phải học quá nhiều lớp học, chương trình, kể cả phù hợp lẫn không phù hợp với bản thân.

Thời điểm này, trẻ em đã bước vào kỳ nghỉ hè gần 1 tháng. Vẫn còn hơn 1 tháng nữa trẻ mới phải đến trường. Do đó, mỗi gia đình hãy lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con trẻ để cùng sử dụng thời gian còn lại của mùa hè thật ý nghĩa.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều