Báo Đồng Nai điện tử
En

Ronaldo đến EURO 2024 ngăn Tây Ban Nha vô địch?

11:06, 23/06/2023

Kết quả loạt trận vòng loại EURO 2024 mới nhất cùng chức vô địch UEFA Nations League thuộc về tuyển Tây Ban Nha cho thấy cuộc đua vô địch EURO vào mùa hè năm sau rất hấp dẫn. Trong khi đó, Cristiano Ronaldo tiếp tục toả sáng ghi bàn trong lần khoác áo tuyển Bồ Đào Nha thứ 200.

Kết quả loạt trận vòng loại EURO 2024 mới nhất cùng chức vô địch UEFA Nations League thuộc về tuyển Tây Ban Nha cho thấy cuộc đua vô địch EURO vào mùa hè năm sau rất hấp dẫn. Trong khi đó, Cristiano Ronaldo tiếp tục toả sáng ghi bàn trong lần khoác áo tuyển Bồ Đào Nha thứ 200.

Tây Ban Nha đăng quang Nations League 2023, là ứng viên vô địch EURO 2024
Tây Ban Nha đăng quang Nations League 2023, là ứng viên vô địch EURO 2024

Sau 11 năm kể từ khi đăng quang EURO 2012 trên đất Ukraine, đội tuyển Tây Ban Nha mới giành được danh hiệu mới với chức vô địch UEFA Nations League 2022-2023. Croatia tiếp tục thể hiện sức mạnh của họ kể từ World Cup 2022 khi đoạt chức á quân Nations League. Còn tuyển Italy đánh bại chủ nhà Hà Lan để giành giải ba Nations League cho thấy chớ ai vội xem thường nhà đương kim vô địch EURO.

* Bước đệm lý tưởng cho EURO 2024

Bốn đội đá vòng chung kết (VCK) UEFA Nations League mới đây là Tây Ban Nha, Croatia, Italy và Hà Lan gần như sẽ lọt vào VCK EURO 2024 và họ thuộc tốp ứng viên cạnh tranh chức vô địch. Chức vô địch Nations League giúp đội hình tuyển Tây Ban Nha tự tin hơn với đội ngũ thế hệ kế thừa các bậc đàn anh từng lập kỷ lục vô địch liên tiếp ba giải đấu lớn là EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012.

“Chúng tôi luôn sở hữu những cầu thủ xuất sắc đặc biệt. Tôi biết rất rõ thế hệ cầu thủ này và tôi biết họ sẽ không làm tôi thất vọng. Chức vô địch Nations League 2023 có thể thúc đẩy Tây Ban Nha giành nhiều chiến thắng hơn nữa trong tương lai” - HLV Luis de la Fuente nói.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Luis de la Fuente, đội bóng xứ bò tót đang có một dàn tài năng mới đã trưởng thành mà ai cũng thèm muốn như Ansu Fati, Dani Olmo, Joselu… Cùng với những ngôi sao giàu kinh nghiệm như thủ môn Unai Simon, Rodri (nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Nations League 2023), Nacho và Morata, Tây Ban Nha sẽ có mặt tại EURO 2024 với nhiều hứa hẹn về lối đá phóng khoáng, tấn công đẹp mắt mà họ đang thể hiện.

Tuyển Italy cũng trình làng một thế hệ mới nhiều tiềm năng như Raspadori, Frattesi, Gnonto… để bảo vệ chức vô địch EURO mà họ đoạt được trong thời Covid-19 (hè năm 2021). Đội tuyển thiên thanh vẫn do HLV Roberto Mancini cầm trịch, dù nhiều lão tướng đã chia tay song vẫn còn đó những trụ cột tên tuổi như thủ thành Gianluigi Donnarumma, Verratti, Chiesa hay Federico Dimarco (chơi rất tốt ở Nations League vừa qua và là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận thắng Hà Lan 3-2).

* Mbappe, Ronaldo gây chú ý

Tại loạt trận vòng loại EURO 2024 mới nhất, Kylian Mbappe tiếp tục tỏa sáng khi ghi bàn liên tiếp hai trận giúp tuyển Pháp giữ vững ngôi đầu bảng B với 12 điểm. Đáng nói là tiền đạo 24 tuổi này đã ghi tròn 40 bàn sau 70 lần khoác áo cho Les Bleus. Anh cũng phá kỷ lục của huyền thoại Just Fontaine để trở thành chân sút Pháp ghi bàn nhiều nhất trong một mùa giải: tổng cộng 54 bàn ở CLB lẫn tuyển quốc gia. Có vẻ như Mbappe luôn mạnh mẽ để vượt qua mọi tin đồn hậu trường (việc anh từ chối gia hạn hợp đồng với Paris SG để có thể chuyển sang chơi cho CLB Real Madrid trong năm 2024) và tất cả những gì anh muốn thể hiện đều là bàn thắng. Với Mbappe, tuyển Pháp sẽ đến EURO 2024 với tư cách ứng viên nặng ký nhất.

Cristiano Ronaldo vui mừng sau bàn thắng thứ 123 cho Bồ Đào Nha
Cristiano Ronaldo vui mừng sau bàn thắng thứ 123 cho Bồ Đào Nha

Trong khi đó, siêu sao Cristiano Ronaldo tiếp tục miệt mài nâng cao những kỷ lục thế giới một cách đáng khâm phục. Lão tướng 38 tuổi kịp ghi bàn thắng muộn giúp Bồ Đào Nha thắng Iceland 1-0 rạng sáng 21-6. Đây là bàn thắng thứ 123 mà Ronaldo ghi được trong lần thứ 200 khoác áo màu bã trầu. Tổ chức Kỷ lục Guinness xác nhận kỷ lục thi đấu cho đội tuyển bóng đá quốc gia nhiều nhất lịch sử của Ronaldo và ghi rõ: “Kỷ lục này được tạo bởi Ronaldo từ ngày 20-8-2003 đến 29-6-2023”. Ronaldo bày tỏ: “Tôi rất hạnh phúc. Đối với tôi đây là một thành tích ngoài sức tưởng tượng”.

Bồ Đào Nha hiện giữ vững ngôi đầu bảng J với 4 trận toàn thắng. Tháng 9 tới Ronaldo và đồng đội sẽ gặp hai đội tuyển dưới cơ là Slovakia và Luxembourg. Nhìn chung, việc Bồ Đào Nha vượt qua vòng loại là đương nhiên và hẳn thế giới bóng đá cũng rất trông chờ việc nhìn thấy Ronaldo lập kỷ lục tham dự VCK EURO 2024 trên đất Đức.

Thống kê tốp chân sút tại vòng loại EURO 2024 sau ngày 21-6
Thống kê tốp chân sút tại vòng loại EURO 2024 sau ngày 21-6

Hiện tượng Scott McTominay

Tiền vệ CLB Manchester United Scott McTominay đang có phong độ ghi bàn cao bất ngờ khi khoác áo đội tuyển Scotland thi đấu vòng loại EURO 2024. McTominay đã ghi 5 bàn sau 4 trận toàn thắng của Scotland tại vòng loại, với các pha lập công vào lưới Georgia, Tây Ban Nha và Cyprus. Thành tích này hiện ngang bằng với thủ quân tuyển Anh Harry Kane (lập cú đúp trong trận Anh thắng Bắc Macedonia 7-0), chân sút trẻ 22 tuổi của tuyển Thụy Sĩ Zeki Amdouni và Cristiano Ronaldo.

Tuyển thủ Đan Mạch Rasmus Hojlund và tiền đạo tuyển Bỉ Romelu Lukaku đang cùng dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng loại EURO 2024 khi mỗi người ghi 6 bàn thắng. Lukaku bỏ qua nỗi buồn tại chung kết Champions League để ghi 3 bàn ở hai trận mới nhất cho tuyển Bỉ, trong đó có cú đúp trong trận thắng Estonia ngày 21-6.

B.T

Bửu Tín

Tin xem nhiều