Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân chơi bổ ích, sáng tạo dịp hè

06:06, 24/06/2023

Hè là dịp để trẻ em vui chơi, giải trí sau một năm học tại trường, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và nhân cách. Vì vậy, các ngành, địa phương, nhất là tổ chức Đoàn, Đội đã thiết kế nhiều hoạt động vui chơi giải trí, phát huy tinh thần sáng tạo của thiếu nhi.

Hè là dịp để trẻ em vui chơi, giải trí sau một năm học tại trường, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và nhân cách. Vì vậy, các ngành, địa phương, nhất là tổ chức Đoàn, Đội đã thiết kế nhiều hoạt động vui chơi giải trí, phát huy tinh thần sáng tạo của thiếu nhi.

Các em thiếu nhi xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất) hào hứng với các trò chơi . Ảnh: NGA SƠN
Các em thiếu nhi xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất) hào hứng với các trò chơi . Ảnh: NGA SƠN

Các hoạt động góp phần cùng với gia đình, địa phương quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi dịp hè, hướng các em đến với những hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích.

Nhiều sân chơi bổ ích

Anh Võ Văn Trung, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo hè tỉnh cho biết, chủ đề hoạt động hè năm nay được xác định là Hè an toàn - Em vui sáng tạo. Bám sát chủ đề hoạt động hè các thành viên Ban Chỉ đạo hè tỉnh và các địa phương đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi dịp hè.

TS VŨ THIỆN TOÀN, chuyên gia bảo vệ trẻ em, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em kết nối TP.HCM:

Đa dạng hoạt động dành cho từng nhóm đối tượng thiếu nhi

Với sự phát triển như vũ bão của internet và mạng xã hội như hiện nay rất khó cho tổ chức Đoàn, Đội trong việc đưa những trẻ đang sử dụng mạng xã hội, cầm smartphone mỗi ngày từ 4-5 tiếng, chơi game online, tiếp cận thông tin về với các trò chơi truyền thống. Bởi, sức lôi cuốn của các thiết bị có kết nối internet và mạng xã hội quá mạnh mẽ.

Khó nhưng không phải không có cách, tôi cho rằng để thu hút các em thiếu nhi đến với các hoạt động tập thể, thu hút được các em, các ngành, các cấp cần tổ chức nhiều hoạt động dành cho từng nhóm đối tượng thanh thiếu nhi và nhất là không tổ chức hoạt động theo thói quen.

Chẳng hạn, với những em thiếu nhi thích công nghệ sẽ tổ chức các hoạt động liên quan đến công nghệ; với các em có năng khiếu hội họa thì tổ chức các hoạt động vẽ tranh; các em có sức khỏe thích vận động thì tổ chức các giải thể thao… Thậm chí, chúng ta có thể mạnh dạn tổ chức các cuộc thi game online dành cho thanh thiếu nhi có niềm đam mê game online, qua đó để định hướng cho thanh thiếu nhi.

Trong đó có thể kể đến là chương trình Ngày hội tuổi thơ, các hoạt động vì đàn em thân yêu được tổ chức tại 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Em Thổ Ngọc Bảo Yến, ở xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất) chia sẻ, ở vùng sâu, vùng xa các em ít có cơ hội được đến các khu vui chơi. Thời gian nghỉ hè, Yến thường rủ bạn bè chơi trốn tìm, đồ hàng, nhảy dây… Vài trò chơi lại mãi cũng chán nên mỗi lần các anh chị thanh niên đến tổ chức trò chơi, em và các bạn chơi một cách say sưa, quên cả thời gian về nhà.

Tại các xã, phường, thị trấn, tổ chức Đoàn cũng tổ chức các hoạt động vui chơi dành cho thiếu nhi trong những ngày hè. Từ đầu tháng 6 đến nay, Đoàn P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) đã tổ chức nhiều hoạt động dành cho các em thiếu nhi như: tô tượng, làm bánh, ném vòng, ném bóng, bóng rổ, tô tranh màu sáp… Bên cạnh các hoạt động vui chơi, các cơ sở Đoàn còn tổ chức trang bị kỹ năng bơi an toàn, dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các giải bơi lội trong lứa tuổi thiếu nhi.

Liên quan đến kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, Nhà thiếu nhi Đồng Nai cũng vừa phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước và một số tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ dành cho các em thiếu nhi tham gia các lớp kỹ năng của Nhà thiếu nhi Đồng Nai.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo hè tỉnh diễn ra vào tháng 5-2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo hè tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo hè tỉnh và các địa phương tập trung tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí dành cho các em thiếu nhi vừa đem lại cho các em một mùa hè bổ ích, vừa góp phần hạn chế tai nạn thương tích ở trẻ em.

Em Nguyễn Phước Cao Nguyên, ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) cho hay, không chỉ được trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, tham gia lớp kỹ năng sống bán trú hè của Nhà thiếu nhi Đồng Nai năm nay, em còn được trang bị nhiều kỹ năng khác. Trong đó chuyên đề kỹ năng em tâm đắc nhất là bảo vệ bản thân trên internet - kỹ năng an toàn trực tuyến.

"Đây là nội dung thiết thực, bởi ở lứa tuổi của em hầu hết đều đã sử dụng các thiết bị có kết nối internet để giải trí. Qua chuyên đề, em nhận thấy môi trường mạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ em. Vì vậy, việc sử dụng mạng cần phải hết sức thận trọng. Khi gặp phải các vấn đề trên môi trường mạng nên chia sẻ với người lớn để được bảo vệ khỏi sự tấn công của kẻ xấu trên môi trường mạng" - em Cao Nguyên chia sẻ.

Học kỳ quân đội là hoạt động được các huyện, thành phố duy trì nhiều năm nay cũng là sân chơi bổ ích dịp hè, được đông đảo phụ huynh và các em thiếu nhi hưởng ứng. Em Đặng Quốc Bảo, ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho biết, thường sau một năm học tập căng thẳng, đầu mùa hè cha mẹ em sẽ bố trí để cả nhà cùng đi du lịch đâu đó vài ngày. Năm nay, cha mẹ đăng ký cho em tham gia học kỳ quân đội. Quốc Bảo chia sẻ, bản thân em đã có được nhiều điều từ học kỳ quân đội. Đó là trải nghiệm khi trở thành người chiến sĩ; học được cách đoàn kết, giúp đỡ bạn bè; được trang bị các kỹ năng; rèn luyện được tính tự giác, tự lập, tự làm mọi việc; rèn luyện bản lĩnh vượt qua khó khăn…

Đặc biệt, thông qua các chuyên đề về cảm xúc gia đình, em hiểu được tình cảm yêu thương cha mẹ dành cho mình, biết được những việc bản thân đã làm với cha mẹ là đúng hay sai.

Phát huy tính sáng tạo của các em thiếu nhi

Bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích, lành mạnh, trong dịp hè, các cấp, các ngành cũng quan tâm tổ chức các sân chơi phát huy được tính sáng tạo của các em thiếu nhi.

Các em thiếu nhi tham gia cuộc thi Giải thế cờ vua do Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức
Các em thiếu nhi tham gia cuộc thi Giải thế cờ vua do Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức

Bà Ngô Thị Hoàng Oanh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai cho biết, trong mùa hè này, Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức rất nhiều  cuộc thi dành cho các em trong độ tuổi thiếu nhi như: Em là người dẫn chương trình với chủ đề Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử Đồng Nai, Nét đẹp đội viên, Hội thi đàn organ, Vui học tiếng Anh, Ngày hội sáng tạo khoa học kỹ thuật… Tham gia các cuộc thi đòi hỏi các em thiếu nhi phát huy trí tuệ, khả năng sáng tạo mới có thể hoàn thành phần dự thi của mình. 

Chẳng hạn khi tham gia cuộc thi Nét đẹp đội viên, các thí sinh sẽ tự thực hiện 1 video clip (thời lượng 3 phút) giới thiệu về bản thân và trình diễn trang phục tự chọn và gửi về Ban tổ chức đăng tải trên fanpage Nhà thiếu nhi Đồng Nai để kêu gọi bình chọn. Trên cơ sở đó, Ban tổ chức sẽ lựa chọn 20 thí sinh xuất sắc tham gia chung kết. Ở vòng chung kết, các thí sinh sẽ trải qua nhiều phần thi.

Đáng chú ý là phần thi tìm hiểu về quyền trẻ em, Luật Trẻ em, kỹ năng xử lý tình huống; thể hiện năng khiếu: đàn, hát, múa, ảo thuật, cắm hoa, vẽ tranh, kể chuyện, khiêu vũ, aerobic… Tới đây, Nhà thiếu nhi Đồng Nai sẽ tổ chức Ngày hội sáng tạo khoa học - kỹ thuật với các hoạt động dự kiến như: ngày hội STEM, thử thách thời gian cùng rubik, giải thế môn cờ vua, ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các hội thi…

Tại các huyện, thành phố có nhiều hoạt động "ươm mầm" sáng tạo trong đội viên, thiếu nhi. Tiêu biểu là hội thi thiết kế tranh bằng phần mềm Canva do Hội đồng Đội TP.Biên Hòa tổ chức. Các em thiếu nhi đã sử dụng thiết bị điện tử có cài đặt phần mềm Canva và thiết kế tranh theo nội dung chủ đề Thiếu nhi Biên Hòa làm nghìn việc tốt - Tiến bước lên Đoàn. Khi gửi tác phẩm dự thi, các em viết một đoạn cảm nghĩ (không quá 150 từ) về tác phẩm dự thi. Kết quả, Ban tổ chức đã nhận được gần 600 tác phẩm dự thi vòng 1. Từ đây, Ban tổ chức đã chọn 70 thí sinh có tác phẩm xuất sắc vào vòng 2 - thi thiết kế tranh trực tiếp tại phòng máy với chủ đề Thiếu nhi Biên Hòa thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Chị Nguyễn Ngọc Thảo An, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Biên Hòa nhận định, các sản phẩm dự thi đều bám sát chủ đề, phát huy tính sáng tạo của các em.

Góp phần khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi khoa học bổ ích cho học sinh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ để trở thành nhà sáng chế trong tương lai, Ban tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai cuộc thi năm 2023. Cuộc thi không chỉ là cơ hội để thanh thiếu nhi thể hiện tài năng mà còn là sân chơi để các em học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tiếp tục có những ý tưởng mới, lưu giữ niềm đam mê khám phá, tạo ra những sản phẩm sáng tạo phục vụ cuộc sống.

Nga Sơn


Anh LÊ ĐẠT THÀNH NHÂN, Bí thư Đoàn P.Tam Phước (TP.Biên Hòa):

Tạo điều kiện để nhiều trẻ được vui chơi hè

Ban chỉ đạo hè cấp tỉnh, cấp huyện (thành phố) đã thiết kế nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên, để có nhiều hơn trẻ em được vui chơi dịp hè, sự vào cuộc của Ban chỉ đạo hè cấp xã, phường, thị trấn; tổ chức Đoàn cơ sở là việc làm vô cùng cần thiết.

Vì thế, từ tháng 6 đến nay, chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi, trong đó ưu tiên cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em là con thanh niên công nhân bị mất việc làm, trẻ em mồ côi tại cơ sở bảo trợ xã hội. Cụ thể, chúng tôi đã tổ chức tặng quà, cắt tóc miễn phí, tổ chức các trò chơi có thưởng cho các em thiếu nhi tại Cô nhi viện Thiên Bình; tổ chức cuộc thi tiếng hát họa mi online; tổ chức giải bơi thiếu niên, nhi đồng; tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em khó khăn, con công nhân bị mất việc làm trên địa bàn phường…

Đại đức THÍCH NHUẬN HÀNH, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Cẩm Mỹ, trụ trì chùa Hoàng Mai:

Thêm điểm sinh hoạt hè miễn phí cho trẻ em

Trẻ em ở vùng nông thôn ngày càng có cuộc sống tốt hơn do điều kiện sống của gia đình các em ngày càng được cải thiện và nâng cao. Song cũng còn nhiều hoàn cảnh kém may mắn hơn bạn bè đồng trang lứa. Những sân chơi có thể “níu chân” trẻ hàng ngày còn rất hạn chế. Có gia đình cho con em dùng điện thoại suốt ngày để giữ con ở yên trong nhà. Có nhà thả con tự chơi “đứa lớn trông chừng đứa nhỏ” vì cả cha và mẹ đều đi làm ở công ty từ sáng đến chiều tối mới về.

Từ thực tế đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Cẩm Mỹ, chùa Hoàng Mai mong muốn và góp phần tạo ra một điểm sinh hoạt hè miễn phí cho trẻ em địa phương khi thành lập các lớp học miễn phí trong dịp hè.

Em NGUYỄN NHẬT MINH ĐAN, ở ấp 1, xã Trị An (H.Vĩnh Cửu):

Tự tạo cho mình một mùa hè ý nghĩa

Mùa hè là dịp nghỉ ngơi, xả stress sau 9 tháng học tập ở trường. Vì vậy, chúng em rất cần các hoạt động vui chơi giải trí dịp hè. Thời gian qua, cứ mỗi độ hè về, các cấp, các ngành lại  tổ chức các hoạt động dành cho thiếu nhi với mong muốn tạo ra cho thiếu nhi một mùa hè vui tươi, bổ ích.

Bản thân em đã được tham gia nhiều hoạt động dịp hè, như: các hội thi vẽ tranh, kể chuyện, tiếng hát hoa phượng đỏ, tiếng hát dưới mái trường, các giải thể thao như: bơi lội, cầu lông… Tuy nhiên, em nhận thấy nhu cầu sân chơi của thiếu nhi rất lớn, nhưng khả năng đáp ứng chỉ ở một mức độ nhất định.

Để có được một mùa hè bổ ích, em nghĩ, bản thân thiếu nhi cũng có thể tự tạo cho mình một mùa hè ý nghĩa. Ngoài tham gia các hoạt động do các cơ quan, ban, ngành tổ chức, thời gian còn lại có thể dành để đọc sách, rèn kỹ năng ngoại ngữ, tập luyện những môn thể thao yêu thích, phụ giúp cha mẹ việc nhà như một hình thức rèn luyện kỹ năng…

N.Tuyết - V.Truyên (ghi)


 

Tin xem nhiều