Báo Đồng Nai điện tử
En

Nét đẹp hoang dã của Namibia

10:03, 04/03/2023

Sa mạc dài bất tận, đụn cát rộng lớn, động vật hoang dã quý hiếm… và cả bầu trời đầy sao giúp Cộng hòa Namibia - quốc gia ở miền Nam châu Phi - có vẻ đẹp hoang sơ đến nao lòng.

Sa mạc dài bất tận, đụn cát rộng lớn, động vật hoang dã quý hiếm… và cả bầu trời đầy sao giúp Cộng hòa Namibia - quốc gia ở miền Nam châu Phi - có vẻ đẹp hoang sơ đến nao lòng.

Du khách tham quan đầm lầy chết Deadvlei. Nguồn: deviatingthenorm.com
Du khách tham quan đầm lầy chết Deadvlei. Nguồn: deviatingthenorm.com

Với tiết trời nóng gay gắt và những cung đường gồ ghề, hiểm trở…, đất nước Namibia dành cho những người thích phiêu lưu mạo hiểm để hòa mình với đất trời, khám phá vẻ đẹp nguyên thủy vẫn trường tồn theo thời gian.

* Sa mạc Namib

Sa mạc Namib là điểm nổi bật của Vườn quốc gia Namib-Naukluft, được công nhận là sa mạc lâu đời nhất trên thế giới, có những cồn cát khổng lồ với sắc thái khác nhau của màu đỏ và màu cam, trong đó Dune 7 là cồn cát cao nhất với độ cao 388m. Nơi này tiếp giáp với Khu Bảo tồn thiên nhiên NamibRand tạo thành sự di cư động vật hoang rất lớn. Sa mạc Namib có chiều dài hơn 2 ngàn km, bao phủ hầu hết đất nước Namibia và trải dài đến Cộng hòa Angola ở phía Bắc và Cộng hòa Nam Phi ở phía Nam.

* Đầm lầy chết Deadvlei

Nét đặc sắc ở sa mạc Namib là đầm lầy chết Deadvlei gồm những cây chết sẫm màu, được bao quanh bởi những đụn cát cao nhất của sa mạc Namib. Đây là thiên đường của các nhiếp ảnh gia và là một trong những nơi trông siêu thực nhất trên thế giới. Dù ít nổi tiếng hơn so với vùng trũng Sossusvlei, nhưng đầm lầy chết Deadvlei hấp dẫn nhất trong Vườn quốc gia Namib-Naukluft, cũng là một trong những điểm tham quan tuyệt vời nhất của châu Phi. Trong Deadvlei, những cái cây dường như đã hóa đá, những cành khô héo đổ bóng xuống mặt bùn trắng xóa như tấm bạt. Sự kết hợp của những cây khô với bầu trời xanh và những dải cát màu cam cao chót vót của cồn cáy Big Daddy tạo nên một khung cảnh tuyệt hảo, siêu thực.

* Hẻm núi Sesriem

Hẻm núi Sesriem được tạo ra bởi dòng sông Tsauchab qua lớp trầm tích cát và sỏi 15 triệu năm tuổi. Có 2 cách di chuyển: đi bộ ngược dòng đến hồ nước lợ ở đầu hẻm núi hoặc đi bộ xuôi dòng 2,5km đến đầu thấp hơn. Hẻm núi Sesriem rất ấn tượng, dài 1km, cao 30m, rộng 2m. Một phần của hẻm núi thường có nước quanh năm; phần còn lại thường khô ráo trừ mùa mưa, thu hút động vật hoang dã nên trở thành một nơi tốt để xem động vật.

* Vùng trũng Sossusvlei

Nép mình trong những cồn cát màu đỏ và màu cam cao chót vót là vùng muối và đất sét trũng Sossusvlei ở phía Nam của sa mạc Namib - một trong những điểm thu hút du khách khám phá Vườn quốc gia Namib-Naukluft. Nơi này hiếm khi chứa nước, nhưng khi lượng nước của dòng sông Tsauchab đủ lớn thì được biến đổi hoàn toàn, lớp đất sét khô nứt nẻ nhường chỗ cho một hồ nước màu xanh lục, được bao quanh bởi cây xanh và động vật. Vùng trũng Sossusvlei có động vật hoang dã phong phú, gồm: chó rừng, linh dương sừng…, cùng một số loài bò sát và động vật chân đốt (còn gọi là động vật chân khớp) thích nghi với khí hậu khá tốt. Vùng muối và đất sét trũng Sossusvlei đã xuất hiện trong nhiều bộ phim và quảng cáo trên toàn thế giới.

* Vườn quốc gia Etosha

Vườn quốc gia Etosha rộng hơn 20 ngàn km2, là một trong những địa điểm ngắm động vật hoang dã tuyệt vời trên thế giới. Etosha là nơi sinh sống của 114 loài động vật có vú, 340 loài chim, 16 loài bò sát và động vật lưỡng cư... và là thành trì quan trọng nhất đối với hơn một nửa số sư tử hoang dã (450-500 con, theo ước tính mới nhất của Tổ chức Panthera) của quốc gia Namibia. Cơ hội nhìn thấy tê giác đen có nguy cơ tuyệt chủng là một điểm thu hút lớn ở đây. Thường rất khó phát hiện tê giác đen, nhưng vào ban đêm bên một số hố nước, dễ dàng nhìn ngắm loài động vật quý hiếm này. Tùy thuộc vào mùa, voi, hươu cao cổ, ngựa vằn Burchell, linh dương đầu bò, đà điểu, chó rừng, linh cẩu, báo ghê-pa, báo hoa mai... không chỉ xuất hiện từng đôi mà là hàng trăm con.

Động vật hoang dã trong Vườn quốc gia Etosha. Nguồn: Internet
Động vật hoang dã trong Vườn quốc gia Etosha. Nguồn: Internet

* Khối đá ấn tượng Spitzkoppe

Một trong những địa danh dễ nhận biết nhất của Namibia là khối đá Spitzkoppe sừng sững trên vùng đồng bằng ở miền Nam Damaraland. Spitzkoppe thu hút những người leo núi đá gan dạ quyết tâm chinh phục. Không cần thiết bị kỹ thuật và kiến thức để leo trèo, nhưng việc leo lên đỉnh khối đá Spitzkoppe là một nỗ lực nghiêm túc và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

* Hang động Phillips

Vô số bức tranh đá ở dãy núi Erongo chứng minh rằng hàng ngàn năm trước, tổ tiên của người San đã sống ở khu vực này, chủ yếu trong các hang động, trong đó có hang động Phillips sâu 15m, dài 35m và cao 7m. Các công cụ bằng đá có niên đại 3.500 năm trước Công nguyên được tìm thấy trong hang. Đây là di tích quốc gia của Namibia nhờ những bức tranh nghệ thuật trên đá. Bức tranh nổi tiếng nhất là Con voi trắng. Ngoài ra, các hình vẽ con linh dương, hươu cao cổ, tê giác, đà điểu… và 6 dấu tay của con người cũng được tìm thấy.

* Petrified Forest (Rừng hóa đá)

Petrified Forest là một di tích quốc gia Namibia công bố vào ngày 1-3-1950, được phát hiện bởi 2 nông dân vào những năm 1940. Tên gọi hơi gây hiểu lầm vì đây không hẳn là một khu rừng biến thành đá, mà là sự tích tụ của những thân cây hóa thạch khổng lồ khoảng 280 triệu năm tuổi. Các nhà khoa học phát hiện những thân cây này không mọc ở Namibia mà đã bị một trận lũ cuốn trôi đến vào thời cổ đại. Trận lũ này cũng mang theo rất nhiều cát và bùn bao phủ cây cối đến mức không xảy ra hiện tượng hoai mục. Trải qua hàng triệu năm, cấu trúc của những thân cây còn nguyên và hóa thạch. Các nhà địa chất đã thực hiện một số nghiên cứu về thân cây và kết luận những cây này thuộc họ Cordaites, mọc từ rất lâu ở châu Âu và là tổ tiên của cây linh sam và cây vân sam.

Cảnh bình minh trên dãy núi Naukluft. Nguồn: stock.adobe.com
Cảnh bình minh trên dãy núi Naukluft. Nguồn: stock.adobe.com

* Dãy núi Naukluft

Các hẻm núi sâu và hẹp là đặc trưng của dãy núi Naukluft - cái tên bắt nguồn từ tiếng Afrikaans: Nau = hẹp và Kloof = hẻm núi. Dãy núi Naukluft cao tới 1 ngàn m so với vùng đất xung quanh và cao 2 ngàn m so với mực nước biển, nằm ở phía Đông của sa mạc Namib. Naukluft được hình thành từ đá vôi và đá trầm tích dolomite. Quá trình hình thành đá vôi qua hàng triệu năm đã làm thay đổi đáng kể cấu trúc của dãy núi Naukluft - nơi sinh sống của báo hoa mai và ngựa vằn núi.

Cộng hòa Namibia có diện tích 824.292km², dân số khoảng 2,1 triệu người. Các ngành chính là khai khoáng, đánh cá, du lịch và nông nghiệp; trong đó ngành du lịch phát triển nhất. Namibia nổi tiếng trên thế giới nhờ những đụn cát tại vùng trũng Sossusvlei và Vườn quốc gia Etosha - một trong những khu bảo tồn động vật hoang dã lớn nhất thế giới.

Minh Huyền

(biên dịch theo national-parks.org/info-namibia.com/lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều