Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất xúc tác giúp văn nghệ sĩ thăng hoa

07:02, 04/02/2023

Giới văn nghệ sĩ Đồng Nai trong năm 2022 rất vui mừng và phấn khởi vì thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Giới văn nghệ sĩ Đồng Nai trong năm 2022 rất vui mừng và phấn khởi vì thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Với họ, đây thực sự là chất xúc tác để có thêm sự thăng hoa trong sáng tác, sáng tạo thêm nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng, xứng đáng với kỳ vọng của công chúng.

Như trước Tết Nguyên đán vừa qua, tới thăm và chúc Tết Hội VHNT tỉnh, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị nghệ thuật đạt được thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong muốn các nghệ sĩ, diễn viên, hội viên tiếp tục giữ lửa, sáng tạo và lan tỏa thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật chất lượng nhằm đáp ứng sự kỳ vọng của công chúng trong và ngoài tỉnh.

Vào tháng 9-2022, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Hội VHNT tỉnh và rất vui mừng khi hoạt động của hội ngày càng khởi sắc với việc thường xuyên tổ chức được các trại sáng tác thu hút đông đảo hội viên tham gia ở nhiều mảng như văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật, sân khấu… Các tác phẩm dự trại đã được quảng bá rộng rãi, tạo sự lan tỏa trong đời sống VHNT tỉnh nhà. Đặc biệt, không ít văn nghệ sĩ của Đồng Nai được cả nước biết đến bởi tài năng thông qua những tác phẩm tham gia những hội thi, hội diễn, liên hoan, triển lãm… có uy tín. 

Năm 2022, Hội VHNT tỉnh cũng đã tổ chức thành công những chương trình nghệ thuật lớn như: Bác Hồ - một tình yêu bao la, Âm vang Đồng Nai… Tỉnh cũng đã xét giải VHNT Trịnh Hoài Đức lần thứ V (2015-2020) với 49 giải thưởng; xét chọn giải VHNT năm 2021 với 25 giải… Đặc biệt, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã tăng cường các hoạt động đưa nghệ thuật đến với gần khán giả bằng các buổi biểu diễn trực tiếp và qua mạng, thu hút đông đảo khán giả theo dõi. Hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm mỹ thuật, âm nhạc, nhiếp ảnh… được chú trọng, góp phần đưa hình ảnh mảnh đất, con người của Đồng Nai vươn xa.

Tuy nhiên, dù đã rất nỗ lực song có thể thấy, sáng tác VHNT của Đồng Nai vẫn còn thiếu vắng nhiều những tác phẩm chất lượng cao, mang hơi thở cuộc sống, phản ánh được diện mạo đổi mới, năng động của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Đây là điều mà giới văn nghệ sĩ nói riêng, công chúng nói chung khá trăn trở. Vì vậy, Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm nay là dịp để văn nghệ sĩ cùng nhìn lại chặng đường đã qua và phấn đấu, nỗ lực trong thời gian tới để sáng tạo những tác phẩm có tầm vóc hơn nữa.

Với sự quan tâm, hỗ trợ, động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh cùng niềm tin của công chúng, chắc rằng sẽ hóa giải được những trăn trở nhiều năm qua của những người làm nghề sáng tác VHNT tỉnh nhà.     

                Minh Ngọc

Tin xem nhiều