Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ vướng mắc, bất cập của cơ sở y tế công lập

07:02, 04/02/2023

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 diễn ra vào chiều 9-1-2023, trong đó nhiều vấn đề vướng mắc, bất cập, tồn tại trong hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập được tháo gỡ.

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 diễn ra vào chiều 9-1-2023, trong đó nhiều vấn đề vướng mắc, bất cập, tồn tại trong hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập được tháo gỡ.

Khi được tự chủ tài chính hoàn toàn, lãnh đạo bệnh viện có thể tăng lương, thưởng thêm cho những nhân viên y tế có thành tích, tận tụy với công việc Trong ảnh: Bác sĩ trẻ ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhân
Khi được tự chủ tài chính hoàn toàn, lãnh đạo bệnh viện có thể tăng lương, thưởng thêm cho những nhân viên y tế có thành tích, tận tụy với công việc Trong ảnh: Bác sĩ trẻ ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhân

Những quy định mới này khiến các bệnh viện phấn khởi vì được tạo điều kiện hoạt động tốt hơn.

Phó giám đốc Sở Y tế NGUYỄN VĂN BÌNH:

Sẽ khắc phục những bất cập của các quy định hiện hành

Đây là một dự án luật khó, liên quan đến chuyên môn sâu, đối tượng tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, cũng như chịu sự ràng buộc của nhiều dự án luật khác. Quan trọng nhất là những bổ sung, sửa đổi của luật sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề lớn như: kiểm soát chất lượng hành nghề, vấn đề tự chủ tài chính trong cơ sở y tế công lập, lập Hội đồng Y khoa quốc gia, quy định giá khám, chữa bệnh, vấn đề xã hội hóa trong hoạt động khám chữa bệnh…

Qua đó, sẽ tạo ra hàng loạt hành lang pháp lý rõ ràng, giúp giải quyết các vấn đề vướng mắc, hạn chế, bất cập đã tồn tại nhiều năm nay khiến hệ thống y tế công lập gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh và trong phát triển bệnh viện. Hy vọng, từ nay đến ngày 1-1-2024, khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm 2023 chính thức có hiệu lực, nhiều cơ sở y tế có đủ thời gian chuẩn bị để chuyển mình vươn lên.

TS-BS PHẠM VĂN DŨNG, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất:

Trao quyền tự quyết cho các bệnh viện là phù hợp với thực tiễn

Theo quy định hiện hành, các bệnh viện tư nhân thực hiện tự chủ là được quyền quyết định về giá viện phí dựa trên chất lượng dịch vụ của bệnh viện, thì ở các bệnh viện công lập thực hiện tự chủ lại chưa được giao quyền này. Giá viện phí chưa tính đúng, tính đủ như sợi dây “trói” các bệnh viện. Bởi, nguồn thu chính hiện nay của bệnh viện là viện phí mà giá viện phí lại chưa được tính đúng, tính đủ bởi chi phí vận hành bệnh viện bao gồm 7 yếu tố chính nhưng giá viện phí mới hiện chỉ bao gồm 4 yếu tố gồm: thuốc, vật tư; điện, nước; bảo trì thiết bị; lương, phụ cấp. Bệnh viện công cũng không được tự quyết về giá viện phí như các bệnh viện tư nhân mà vẫn phải tuân thủ theo quy định khung giá chung của Bộ Y tế.

Do giá viện phí đã không tính đúng, tính đủ, cộng với lượng bệnh nhân thấp từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay khiến nguồn thu của bệnh viện eo hẹp, rất khó khăn trong cân bằng thu chi. Thêm vào đó là áp lực công việc cao trong khi thu nhập thấp đã dẫn đến tình trạng hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện nghỉ việc. Hy vọng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm 2023 sẽ tháo gỡ được hết những vướng mắc này để tạo hành lang pháp lý cho bệnh viện phát triển.

Ông VŨ DƯƠNG LAI (ngụ KP.6, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa):

Quỹ Bảo hiểm y tế cần phải mở rộng chi trả cho nhiều dịch vụ y tế

Tôi là lão thành cách mạng, thuộc diện được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh, nhưng nhiều người dân vẫn đang phải đồng chi trả hoặc không có BHYT phải tự chi trả viện phí. Nếu nhà nước cho các bệnh viện tính đúng, tính đủ giá viện phí như thế nào thì tính, nhưng về cơ bản không được làm tăng chi phí tiền túi của người dân. Điều này cũng có nghĩa là Quỹ BHYT cần phải mở rộng chi trả cho nhiều dịch vụ y tế, nhiều thứ thuốc, nhiều loại phẫu thuật hơn… để người dân yên tâm khám chữa bệnh, không phải nơm nớp lo sợ viện phí tính đúng, tính đủ là tăng cao ngất ngưởng trong khi chất lượng khám chữa bệnh vẫn không tăng lên.

Bà NGUYỄN THỊ ĐỨC, cán bộ hưu trí (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa):

Tạo hướng mở về trang bị máy móc cho các bệnh viện

Những ngày qua theo dõi thông tin trên báo chí tôi được biết, nhiều quy định mới về khám chữa bệnh được Quốc hội thông qua, trong đó cho phép nhiều loại máy móc, trang thiết bị y tế thuộc diện xã hội hóa hoặc bệnh viện thuê, mượn, trả dần, trả chậm… dù là từ bất cứ nguồn nào mà bệnh viện huy động được và tay nghề bác sĩ ở bệnh viện đó đủ năng lực sử dụng các máy móc thiết bị đó vào hoạt động khám, chữa bệnh đều được BHYT thanh toán. Tôi rất mừng bởi đây là một quy định không chỉ gỡ khó cho bệnh viện, mà còn bảo đảm được chất lượng khám chữa bệnh khi có các máy móc, thiết bị y tế hỗ trợ.

Phương Liễu (ghi)

Tin xem nhiều