Báo Đồng Nai điện tử
En

Đà Lạt thu nhỏ ở miền Đông

08:11, 04/11/2022

Rẽ ra khỏi tuyến quốc lộ 1 khoảng hơn trăm mét, Công viên văn hóa Suối Tre (TP.Long Khánh) với diện tích hơn 60ha được ví như Đà Lạt thu nhỏ giữa miền Đông.

Rẽ ra khỏi tuyến quốc lộ 1 khoảng hơn trăm mét, Công viên văn hóa Suối Tre (TP.Long Khánh) với diện tích hơn 60ha được ví như Đà Lạt thu nhỏ giữa miền Đông.

Người dân đến ngắm cảnh, thư giãn tại Công viên văn hóa Suối Tre. Ảnh: N.Hạ
Người dân đến ngắm cảnh, thư giãn tại Công viên văn hóa Suối Tre. Ảnh: N.Hạ

Ở vùng nhiệt đới phương Nam quanh năm có hai mùa mưa nắng, khó nơi nào có không gian xanh mướt, không khí trong lành, thoáng đãng như nơi đây. Bên trên, cây cối vươn cành níu nhau che bớt khoảng không gay gắt của ánh nắng mặt trời giữa trưa. Bên dưới là thảm cỏ xanh mềm trải dài tăm tắp, xen lẫn những bụi dương xỉ, dây leo từ những cành cây lớn. Vườn cây cối trải qua nhiều năm tuổi, có nhiều tầng cây nhưng không mang lại cảm giác um tùm, rậm rạp, thay vào đó là sự thoáng đãng, tươi xanh trong ngăn nắp vì có “bàn tay” chăm sóc, giữ gìn của con người.

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, Công viên văn hóa Suối Tre (TP.Long Khánh) được hình thành từ những năm 20 của thế kỷ XX để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của người Pháp đến nay, vẫn giữ được nét trầm mặc, cổ kính với khí hậu ôn hòa, mát mẻ. Hiện nơi đây không chỉ là địa điểm thu hút du khách gần xa mà còn chứa đựng những ký ức, lưu dấu về văn hóa truyền thống của ngành cao su Đồng Nai.

Nổi bật và duyên dáng bên những con đường uốn lượn, trong khu vườn xanh mướt với nhiều loại cây cao to, là nhiều biệt thự được xây dựng cách đây hơn trăm năm theo kiến trúc Pháp với màu vàng đặc trưng. Trong đó, bề thế và ấn tượng nhất là căn biệt thự vốn là nhà ở của chủ đồn điền của Công ty Cao su SHIP hiện được trưng dụng làm Nhà truyền thống công nhân cao su Đồng Nai.

Căn biệt thự 2 tầng này nằm ở địa thế cao, bao quát khung cảnh xung quanh, với thiết kế, nền gạch, cầu thang, cửa sổ, mái ngói… nguyên bản đuơc bảo tồn từ thời Pháp. Hiện biệt thự lưu giữ nhiều tư liệu ảnh và hiện vật lịch sử gốc cùng các loại tài liệu khoa học phụ thuộc công trình mỹ thuật minh họa có giá trị đã nhuốm màu thời gian.

Anh Phúc Đức, ngụ TP.Long Khánh, cho hay: “Từ nhà tôi đến Công viên văn hóa Suối Tre mất khoảng 10 phút chạy xe gắn máy. Khi có thời gian rảnh, tôi lại đến đây, nhiều khi đi một mình. Tôi thường mang theo ghế xếp, cà phê, tai nghe để nghe nhạc ngắm cảnh, hít thở không khí trong lành… Vì yêu thiên nhiên mà đến nên tôi luôn ý thức giữ gìn, trân trọng môi trường nơi đây”.

Theo anh PHÚC ĐỨC (người dân Long Khánh): “Trời càng nắng thì vào Công viên văn hóa Suối Tre càng thích. Ánh nắng đủ làm bừng sáng không gian cây xanh, xuyên qua kẽ lá, nhưng không làm nóng bức được nơi đây”.

Thùy Trang

Tin xem nhiều