Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động nguồn lực nhân dân tham gia khuyến học, khuyến tài

10:09, 30/09/2022

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội Khuyến học (HKH) trong toàn tỉnh đã vận động được hơn 900 tỷ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài. Phong trào nuôi heo đất khuyến học thu được gần 130 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, có hơn 1,2 triệu lượt học sinh, sinh viên được khen thưởng; hơn 400 ngàn lượt học sinh, sinh viên được trao học bổng hỗ trợ học tập. Huy động nguồn lực từ nhân dân để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài; chung sức xây dựng xã hội học tập (XHHT) là công việc mà hơn 563,7 ngàn hội viên HKH trên toàn tỉnh đang ra sức thực hiện.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội Khuyến học (HKH) trong toàn tỉnh đã vận động được hơn 900 tỷ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài. Phong trào nuôi heo đất khuyến học thu được gần 130 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, có hơn 1,2 triệu lượt học sinh, sinh viên được khen thưởng; hơn 400 ngàn lượt học sinh, sinh viên được trao học bổng hỗ trợ học tập. Huy động nguồn lực từ nhân dân để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài; chung sức xây dựng xã hội học tập (XHHT) là công việc mà hơn 563,7 ngàn hội viên HKH trên toàn tỉnh đang ra sức thực hiện.

Cán bộ Hội Khuyến học tỉnh đến thăm nhà em Nguyễn Thị Ánh, học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu, H.Trảng Bom (bìa trái) để khảo sát, trao học bổng
Cán bộ Hội Khuyến học tỉnh đến thăm nhà em Nguyễn Thị Ánh, học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu, H.Trảng Bom (bìa trái) để khảo sát, trao học bổng

HKH cơ sở là chủ lực trong công tác khuyến học

Theo thống kê của HKH tỉnh, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 170 HKH cấp xã, 3 HKH trường học, 13 HKH trực thuộc HKH Tổng công ty Cao su Đồng Nai, hơn 1,2 ngàn chi hội ấp, khu phố, cơ quan, trường học, hơn 13,4 ngàn tổ hội gắn với các tổ nhân dân, 1,5 ngàn ban khuyến học và một số hình thức tổ chức khuyến học khác (CLB gia đình, học sinh, sinh viên hiếu học). Đến cuối năm 2021 toàn tỉnh có hơn 563,7 ngàn hội viên, chiếm tỷ lệ 19% dân số. Sự phát triển mạnh mẽ các tổ chức khuyến học, đặc biệt là các tổ HKH đã góp phần làm cho phong trào khuyến học ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng.

Ngày 30-9, tại Hội trường Tỉnh ủy, HKH tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HKH tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ  2022-2027). Hơn 150 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 563,7 ngàn hội viên sẽ tham dự đại hội.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của HKH trong nhiệm kỳ mới là triển khai thực hiện Đề án Xây dựng XHHT và tiếp tục thực hiện phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2030.

Xây dựng quỹ khuyến học để chăm lo, hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập là nhiệm vụ trọng tâm của HKH các cấp chính. Trong 5 năm qua, các cấp HKH trong tỉnh đã vận động được 906,8 tỷ đồng (tăng gần gấp đôi so với nhiệm kỳ III và vượt gần 2 lần so với chỉ tiêu Đại hội IV đề ra). Bên cạnh đó, phong trào nuôi heo đất cũng thu được hơn 128,6 tỷ đồng (gấp gần 3 lần nhiệm kỳ III).

Chủ tịch HKH tỉnh nhiệm kỳ IV Nguyễn Trùng Phương cho biết: “5 năm qua, các cấp HKH đã vận động, đóng góp được hơn 1 ngàn tỷ đồng cho quỹ khuyến học. Trong đó, HKH ở cơ sở là chủ lực với số tiền vận động được lên đến 779 tỷ đồng. Nhờ có uy tín, sự minh bạch và cách làm sáng tạo, HKH cơ sở đã được nhiều doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thường xuyên đóng góp cho quỹ khuyến học. Toàn tỉnh có 44 đơn vị xã, phường, thị trấn có kết quả vận động Quỹ Khuyến học đạt hơn 1 tỷ đồng/năm (riêng TP.Biên Hòa có 18 đơn vị)”.

Từ nguồn quỹ trên, các cấp HKH trong tỉnh đã khen thưởng cho trên 1,2 triệu lượt học sinh, sinh viên và 52,8 ngàn lượt thầy cô giáo với tổng kinh phí hơn 255 tỷ đồng; hơn 366,8 ngàn học sinh, sinh viên được cấp học bổng với số tiền hơn 225 tỷ đồng; tặng quà, hỗ trợ dụng cụ học tập cho hàng trăm ngàn học sinh với số tiền hơn 280 tỷ đồng… Em Trương Hoàng Minh, học lớp 9/8, Trường THCS Hùng Vương (TP.Biên Hòa) cho hay: “Mỗi năm đạt thành tích học sinh giỏi em đều nhận được khen thưởng của HKH KP.2, P.Quyết Thắng. Phần thưởng gồm 200 ngàn đồng tiền mặt và 10 quyển vở. Nếu tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và đạt giải thì được thêm phần thưởng của HKH phường. Trị giá của phần thưởng không nhiều nhưng em rất vui”.

Nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập

Xây dựng XHHT là chủ trương quan trọng trong chiến lược GD-ĐT của Đảng và Nhà nước. Để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030, ngày 30-7-2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1373/QĐ-TTg phê duyệt đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021- 2030. Trong quá trình xây dựng XHHT, HKH các cấp đã thể hiện vai trò nòng cốt của tổ chức. Các cán bộ HKH tham gia công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân trong phong trào học tập suốt đời; vận động các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đăng ký và xét chọn danh hiệu gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập theo các tiêu chí đã được UBND tỉnh ban hành.

Ông Nguyễn Trùng Phương, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khóa IV (nhiệm kỳ 2016-2021) trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Ông Nguyễn Trùng Phương, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khóa IV (nhiệm kỳ 2016-2021) trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ông Võ Quang Duệ, Phó chủ tịch HKH xã Xuân Hưng (H.Xuân Lộc) cho biết, để phát triển mạnh mẽ phong trào xây dựng XHHT, HKH xã Xuân Hưng đã thực hiện mô hình Nhân lên điển hình tiêu biểu. Hằng năm, xã đều tổ chức lễ tuyên dương các cá nhân, gia đình hiếu học. Chính các cá nhân, gia đình này sẽ tác động những người xung quanh để nâng cao nhận thức về học tập suốt đời. Từ đó, phong trào xây dựng XHHT ở địa phương được lan tỏa.

Theo Chủ tịch HKH xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Thị Hường, nhờ tham mưu kịp thời, đúng lúc nên Đảng ủy, UBND xã đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của HKH. Trong đó, UBND xã đã cấp 20 triệu đồng để chi cho hoạt động xây dựng XHHT (giai đoạn 2016-2020). “Trong giai đoạn 2021-2030, mức kinh phí này được tăng lên 28 triệu đồng, sau khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên, HKH xã đã tham mưu và được UBND xã hứa sẽ cấp kinh phí theo quy định” - bà Hường vui mừng nói. Khoản kinh phí không nhiều nhưng đã hỗ trợ rất tốt cho công tác xây dựng XHHT ở địa phương. Đến nay, xã Tân Bình có hơn 70% gia đình đạt Gia đình học tập; 100% đơn vị, cộng đồng, dòng họ đạt danh hiệu Đơn vị học tập, Cộng đồng học tập và Dòng họ học tập.

Hải Yến


Bà LÊ THỊ MỸ PHƯỢNG, Phó chủ tịch HKH tỉnh khóa IV (nhiệm kỳ 2016-2021):

Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức khuyến học

Hiện nay, hội viên HKH chiếm 19% dân số toàn tỉnh, nhiệm kỳ mới chỉ đặt chỉ tiêu tăng thêm 1%. Thay vì đẩy mạnh số lượng, hội sẽ chú trọng nâng cao chất lượng hội viên để tăng cường hiệu quả hoạt động.

Mỗi cán bộ HKH phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ vai trò của việc học tập suốt đời. Từ đó tự xây dựng Quỹ Khuyến học trong gia đình để đầu tư cho việc học tập của mọi thành viên. Bên cạnh việc vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp cho Quỹ Khuyến học thì HKH cũng sẽ vận động lãnh đạo các cấp tham gia đỡ đầu, hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại nơi cư trú.

Bà VÕ THỊ XUÂN LAN, Phó chủ tịch HKH P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa):

Hỗ trợ phù hợp hơn cho công tác xây dựng xã hội học tập

Muốn làm tốt công tác này, cán bộ HKH phải đi đến tận nhà dân để tìm hiểu, nắm bắt cụ thể hoàn cảnh khó khăn của học sinh để có hướng giúp đỡ phù hợp. Tháng 8 hằng năm, các chi hội đều tổ chức khen thưởng cho học sinh giỏi, trao học bổng cho học sinh nghèo. Nguồn tiền để khen thưởng do các chi hội tự vận động mạnh thường quân. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn thì lập danh sách báo cáo lên HKH TP.Biên Hòa để được cấp học bổng.

Đối với công tác tham mưu, khi nhận được văn bản chỉ đạo từ cấp trên thì HKH phường đều lên kế hoạch và tham mưu cho UBND phường tổ chức triển khai, thực hiện. Chúng tôi đã tham mưu để triển khai xây dựng XHHT, trong đó có mô hình công dân học tập.

Hiện nay, trong việc triển khai XHHT thì HKH cấp xã, phường ở nhiều nơi còn gặp khó khăn chung là chưa được cấp kinh phí (quy định là 28 triệu đồng/năm). Bên cạnh đó, quy định về định mức chi và đối tượng được chi trả cũng chưa thực sự phù hợp. Để tạo điều kiện cho cơ sở làm tốt công tác xây dựng XHHT, trong thời gian tới HKH tỉnh cần có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn; đồng thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo để các địa phương thực hiện việc cấp kinh phí theo đúng quy định.      

Hải An (ghi)


 

Tin xem nhiều