Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo lan tỏa từ sức mạnh của nhân dân

10:09, 30/09/2022

Mới đây, hình ảnh cụ bà 83 tuổi xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của cháu gái theo học Trường đại học Công nghệ Miền Đông gây xúc động mạnh trong cộng đồng.

Mới đây, hình ảnh cụ bà 83 tuổi xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của cháu gái theo học Trường đại học Công nghệ Miền Đông gây xúc động mạnh trong cộng đồng. Vượt qua quãng đường gần 2 ngàn km từ vùng quê Bắc Giang, bà nội của tân cử nhân ngành Dược Nguyễn Thị Tâm lặn lội vào Đồng Nai để chứng kiến giây phút cháu gái tốt nghiệp đại học. Phát biểu trước đông đảo quan khách, bà nói: “Dù quãng đường có dài đến mấy cũng không thành vấn đề so với việc được tận mắt nhìn thấy cháu tôi đứng trên bục nhận tấm bằng đổi bằng mồ hôi, công sức và niềm hy vọng của cả gia đình”. Tình yêu vô bờ bến của người bà cùng nguồn động viên lớn lao từ gia đình chắc chắn sẽ là động lực giúp cho tân cử nhân Nguyễn Thị Tâm vững bước, tự tin tìm kiếm những cơ hội cho bản thân ở chặng đường tương lai phía trước.

- Các phong trào khuyến học, khuyến tài, trong đó có gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học… thời gian qua phát triển mạnh mẽ trên phạm vi cả nước. Nhiều gia đình, dòng họ vẫn giữ được truyền thống hiếu học và luôn lấy tấm gương của ông bà, cha mẹ để làm gương cho con cháu. Giữa các thành viên trong gia đình, dòng tộc có sự thi đua, khích lệ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện và thường xuyên động viên, khen thưởng kịp thời để các thành viên cùng nỗ lực, phấn đấu. Không ít dòng họ duy trì được quỹ học bổng để trao cho con cháu có thành tích học tập xuất sắc hằng năm. Đồng thời duy trì được phong tục tốt đẹp là nhớ ơn tổ tiên, vinh quy bái tổ khi trong dòng họ có thành viên đỗ đạt. Truyền thống này thực sự tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng và là nét đẹp văn hóa rất cần được nhân rộng.

- Tháng 10 hằng năm được chọn để tổ chức Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời. Trong tuần lễ này, nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài được tổ chức với mong muốn làm lan tỏa sâu rộng tinh thần trọng học, hiếu học ở cộng đồng nhằm vừa phát huy truyền thống của dân tộc, vừa kế thừa và phát triển tinh hoa của nhân loại, hướng tới một cộng đồng học tập, xã hội học tập. Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2-10) và phát động giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức mới đây, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa  cho rằng, cần tiếp tục phát huy vai trò của công tác khuyến học như là cầu nối giữa truyền thống hiếu học tốt đẹp qua hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc với định hướng phát triển nguồn nhân lực, con người và khát vọng xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Muốn vậy, công tác khuyến học phải huy động sức mạnh của nhân dân, được triển khai đồng bộ, trở thành ý thức, giá trị hướng đến và có sự tham gia của mỗi người dân, mỗi cộng đồng và toàn xã hội.     

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều