Báo Đồng Nai điện tử
En

Safari ở Kenya

08:07, 15/07/2022

Khi đến châu Phi, ai cũng muốn thực hiện một chuyến safari để xem động vật hoang dã, đặc biệt là Big Five (5 loài động vật lớn ở châu Phi: sư tử, báo hoa mai, trâu, tê giác và voi). Quốc gia Đông Phi Kenya có một số địa điểm tự nhiên ấn tượng nhất dành cho safari.

Khi đến châu Phi, ai cũng muốn thực hiện một chuyến safari để xem động vật hoang dã, đặc biệt là Big Five (5 loài động vật lớn ở châu Phi: sư tử, báo hoa mai, trâu, tê giác và voi). Quốc gia Đông Phi Kenya có một số địa điểm tự nhiên ấn tượng nhất dành cho safari.

Quan sát động vật hoang dã di cư từ khinh khí cầu. Nguồn: Internet
Quan sát động vật hoang dã di cư từ khinh khí cầu. Nguồn: Internet

Ngoài những bãi biển tuyệt đẹp, Kenya có nhiều hoạt động ngoài trời thú vị thôi thúc du khách không ngồi yên. Từ cảnh quan ngoạn mục của sông băng xích đạo, đỉnh núi lởm chởm đến đồng bằng có nhiều loài động vật hoang dã… mang đến một sân chơi thiên nhiên thú vị cho những người thích mạo hiểm.

* Safari để xem Big Five

Tại khu bảo tồn tự nhiên nổi tiếng nhất là Masai Mara - nơi du khách có thể thấy tất cả Big Five. Với hồ nước rợp bóng hồng hạc và những dải rừng bao phủ, Công viên quốc gia Lake Nakuru, Vườn quốc gia Amboseli…  cũng là địa điểm thú vị cho safari để xem Big Five.

Nếu đến thủ đô Nairobi, du khách đừng bỏ qua Vườn quốc gia Nairobi - khu bảo tồn duy nhất trong đô thị trên thế giới, hiện hữu nhiều động vật hoang dã: sư tử, báo gấm, trâu, tê giác đen có nguy cơ tuyệt chủng và khoảng 400 loài chim.

Khu Bảo tồn Samburu Game ở phía Bắc Kenya tổ chức safari xem Big Five theo cách riêng, gồm có: linh dương sừng thẳng, linh dương cổ dài, ngựa vằn, hươu cao cổ mặt lưới và đà điểu Somali.

Sự phong phú của các loài động vật hoang dã của Kenya là nhờ vào sự bảo tồn sáng tạo và thành công nhất ở châu Phi. Kenya đi tiên phong trong việc sử dụng lực lượng kiểm lâm có vũ trang để bảo vệ tê giác và voi, kết hợp du lịch với phát triển cộng đồng và bảo tồn động vật hoang dã.

* Hiking xuyên rừng núi

Địa hình rừng núi Kenya được cho là đẹp và ngoạn mục nhất châu Phi. Các thung lũng đa dạng, sông băng xích đạo và đỉnh núi cao hùng vĩ là những điểm tham quan đặc biệt và được nhìn thấy rõ nhất khi du khách thực hiện đi bộ đường dài (hiking) đầy thử thách trong nhiều ngày đến đỉnh núi Point Lenana (cao 4.985m) mà không cần thiết bị leo núi.

Núi Mt Elgon ở đất nước Uganda, giáp với Kenya nhưng du khách thường đến leo núi từ Kenya. Đây là nơi sinh sống của voi, linh trưởng, linh dương và khoảng 240 loài chim. Thực hiện hiking trên sườn núi thoai thoải, lắng nghe tiếng chim hót, ngắm cảnh quan thiên nhiên giúp du khách hòa mình với thiên nhiên, tạm quên sự bận rộn thường nhật. Du khách có thể leo lên núi Longonot đến vành miệng núi lửa, phóng tầm mắt tìm kiếm những thác nước, hang động, sông từ xa trong dãy núi của Vườn quốc gia Aberdare hoặc đi dạo thoải mái trong rừng Kakamega rậm rạp.

* Chứng kiến cuộc di cư vĩ đại của động vật

Mỗi năm từ tháng 7 đến tháng 10, có tới 1,5 triệu con linh dương đầu bò cùng hàng trăm ngàn con ngựa vằn và linh dương ùn ùn vượt qua sông Mara có cá sấu ngự trị để kiếm ăn trên những bãi cỏ tươi tốt trong Khu Bảo tồn quốc gia Masai Mara. Ngoài các đàn voi và hươu cao cổ nhởn nhơ gặm cỏ trên thảo nguyên xanh, còn có một biển thú săn mồi như: sư tử, báo ghê-pa và linh cẩu. Đây được xem là cảnh tượng thiên nhiên đầy kịch tính, ấn tượng nhất trên hành tinh vì lý do sinh tồn.

Hươu cao cổ băng qua đường ở Vườn quốc gia Hell’s Gate
Hươu cao cổ băng qua đường ở Vườn quốc gia Hell’s Gate. Nguồn: Saro17/Getty Image/Lonely Planet

* Leo núi bằng xe đạp

Cảnh quan tuyệt vời và động vật hoang dã mang tính biểu tượng của Kenya. Leo núi bằng xe đạp, du khách có thể bao quát được thiên nhiên ở đất nước này. Đạp xe trên những con đường đất đỏ trong khu vực núi lửa của Vườn quốc gia Hell’s Gate, lướt qua những con trâu, hươu cao cổ, ngựa phi và ngựa vằn đang gặm cỏ, hoặc đến đồng cỏ của Khu Bảo tồn quốc gia Masai Mara giúp du khách có cảm giác gắn bó với động vật hoang dã, với cảnh vật thiên nhiên.

Muốn kiểm tra kỹ năng của mình, du khách có thể thử thách bản thân bằng cách đạp xe trên một số tuyến đường với độ dốc và độ khó khác nhau trên núi Kenya (cao 5.199m) và ở thung lũng Rift. Đối với những người muốn thong thả đạp xe, khám phá khu vực ven biển, các bãi biển Diani, Malindi và Watamu là một lựa chọn hấp dẫn.

* Tìm hiểu sự đa dạng sắc tộc

Ngoài cảnh quan tuyệt vời và động vật hoang dã, Kenya còn thu hút du khách bởi sự đa dạng sắc tộc. Ở vùng Mara, sự hiện diện khắp nơi của người Maasai (còn gọi là Masai) với áo đỏ truyền thống, nụ cười rạng rỡ và sự nhiệt thành tạo thêm ký ức đậm sâu cho du khách khi đã đặt chân đến vùng đất này. Bộ tộc Turkana ở thị trấn ven biển Loiyangalani có điểm nhấn là lễ hội Marsabit - Lake Turkana vào mỗi tháng 5. Dịp này, du khách có cơ hội gặp gỡ nhiều bộ lạc khác với sắc màu đặc trưng đến từ phía Bắc của Kenya, như: El Molo, Rendille, Samburu, Dassanach, Gabra, Somali…

Từng là thuộc địa của Anh, Kenya có một dân số Nam Á khá lớn và một cộng đồng nhỏ người da trắng. Chính sự đa dạng của các nền văn hóa giúp đất nước Đông Phi Kenya thu hút đông du khách.

Safari bằng ô tô cũng là điều thú vị ở Kenya. Nguồn: keniatravel.info
Safari bằng ô tô cũng là điều thú vị ở Kenya. Nguồn: keniatravel.info

* Trải nghiệm safari bằng khinh khí cầu

Có lẽ trải nghiệm safari thú vị nhất ở Kenya là ngắm cảnh và động vật hoang dã từ khinh khí cầu. Du khách có thể lướt trên không chứng kiến cuộc đại di cư của hàng trăm ngàn con ngựa vằn và linh dương đầu bò, sư tử rình mồi hay một con tê giác đen tha thẩn di chuyển trong bụi rậm ở Khu Bảo tồn quốc gia Masai Mara. Tờ mờ sáng, bóng của những con voi - thành viên lớn nhất của Big Five nghiêng ngả trên đồng cỏ trong không gian tĩnh lặng.

* Safari cùng lạc đà

Một cách tuyệt vời để tham quan kết hợp động vật hoang dã, văn hóa, cảnh quan và phiêu lưu là safari cùng lạc đà đến những khu vực hẻo lánh, nơi ít người đi lại và thường không có phương tiện giao thông. Du khách sẽ được chứng kiến cuộc sống du mục và hòa nhập với người dân địa phương ở các khu vực bộ lạc Samburu và Turkana phía Bắc Kenya. Nơi đây động vật hoang dã không phát triển như ở các công viên phía Nam, nhưng chuyến đi mang nét riêng. Buổi sáng được dành cho việc di chuyển, tùy theo sở thích du khách có thể cưỡi hoặc đi bộ cùng lạc đà, vào khoảng giữa trưa thì cắm trại. Thời gian còn lại trong ngày du khách đi dạo cùng hướng dẫn viên để giao lưu văn hóa với người dân hoặc chỉ để thư giãn. Hướng dẫn viên là những người giàu kinh nghiệm, thuyết minh bằng tiếng Anh về văn hóa dân gian, thực vật học, thần thoại và phong tục địa phương.

Minh Dũng (biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều