Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện về người nổi tiếng trên mạng xã hội

07:07, 15/07/2022

KOL (Key Opinion Leader - người nổi tiếng, có khả năng điều hướng dư luận, có chuyên môn ở một lĩnh vực nào đó), KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng chủ chốt) tuy có những khái niệm, đặc điểm riêng được các chuyên gia về kinh tế, marketing quan tâm tìm hiểu; nhưng điểm chung ở những nhân vật này chính là sự "phủ sóng" lớn trên mạng xã hội và có sức ảnh hưởng nhất định đến nhóm công chúng của họ.

KOL (Key Opinion Leader - người nổi tiếng, có khả năng điều hướng dư luận, có chuyên môn ở một lĩnh vực nào đó), KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng chủ chốt) tuy có những khái niệm, đặc điểm riêng được các chuyên gia về kinh tế, marketing quan tâm tìm hiểu; nhưng điểm chung ở những nhân vật này chính là sự “phủ sóng” lớn trên mạng xã hội và có sức ảnh hưởng nhất định đến nhóm công chúng của họ.

Clip của Y Hơ Leo đạt triệu view trên YouTube
Clip của Y Hơ Leo đạt triệu view trên YouTube

* Hành trình trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội

Chị Trương Thị Thùy Chi (Sonoko Truong, ngụ TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) hiện là KOC trên mạng xã hội. Chỉ tính riêng nền tảng Facebook của chị, lượng người theo dõi (follower) lên đến hơn 402 ngàn người. Khác với những bạn trẻ ngày nay khi tham gia mạng xã hội từ đầu đã xác định mục tiêu sẽ trở thành những KOL, KOC, chị Thùy Chi cho biết, ban đầu chị tham gia Facebook vào những năm 2008-2009, lúc đó, cộng đồng Facebook tại Việt Nam chưa nhiều và chị tham gia chỉ với mục đích đơn thuần là kết nối bạn bè, người thân và giải trí.

Trong lần tình cờ, chị Thùy Chi tham gia cuộc thi viết cảm nhận về một nhãn hàng và nhận được sự tương tác khá lớn trong diễn đàn (forum). Trong khoảng thời gian này, chị đã có lượng fan ổn định, theo dõi trang cá nhân của mình.

Ngoài một số nền tảng như Facebook, YouTube, Instagram…, ngày nay, một số KOL, KOC còn “lấn sân” sang TikTok để tăng độ phủ của mình với nhóm công chúng mục tiêu.

Phát huy sở trường về ngôn ngữ của một nữ sinh Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), những chia sẻ rất gần gũi, dạt dào cảm xúc trong tình yêu, gia đình và cuộc sống của chị đã chạm đến trái tim của nhiều người. Nếu như phần content (nội dung) chỉ là điều kiện cần để trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, thì điều kiện đủ vốn rất quan trọng là phần nhìn của công chúng. Với lợi thế về ngoại hình, chị Thùy Chi cho biết bản thân mình may mắn khi học hỏi được nhiều điều bổ ích từ công việc cộng tác viên cho một tạp chí ảnh cưới ở TP.HCM trước đây.

Có sẵn nền tảng content tốt và hình ảnh đẹp, chị Thùy Chi tiếp tục phát huy, lượng theo dõi ngày càng nhiều và đem lại niềm vui cho chị khi những cảm xúc trong status được nhiều người đồng cảm và chia sẻ. Đến một ngày, agency (đại lý) của một nhãn hàng chủ động tìm đến chị để trao đổi công việc quảng cáo nhãn hàng, chị mới nhận ra, việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội là một công việc.

Không đi theo mảng chia sẻ tâm tư, đời sống thường nhật, anh Nguyễn Hoàng Khâm, trước đây là chủ kênh YouTube Y Hơ Leo, lại chọn xây dựng kênh âm nhạc để theo đuổi đam mê ca hát. Để xây dựng kênh YouTube có đến 30 ngàn người subcribe (theo dõi), có những sản phẩm lên đến hàng triệu view, anh Hoàng Khâm cho biết có 2 bí quyết tăng lượt người theo dõi trang cá nhân của mình, một là nội dung sáng tạo, hai là theo trend (xu hướng). Nếu đầu tư nội dung sáng tạo thì lượt người xem kênh bền hơn, còn theo trend với các từ khóa thì sẽ mau tăng lượt xem, nhưng nếu hết trend và không có sự thay đổi, hấp dẫn, thì lượt theo dõi kênh sẽ không còn.

* Một công việc trong thời đại số

Thu nhập cao, không gò bó thời gian, được nổi tiếng và thỏa đam mê, có ngoại hình… - đó là những điều làm nên sự hấp dẫn, khiến nhiều người trẻ mong muốn trở thành những KOL, KOC thực thụ, có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng mạng. Tuy nhiên, khi đã xem là công việc thì bản thân phải nghiêm túc với nghề.

Chẳng hạn, việc đầu tư về ngoại hình để mỗi khi xuất hiện trong những sự kiện hoặc trên mạng xã hội phải thật hoàn hảo tốn kém khá nhiều chi phí. KOL, KOC có thể xuất hiện một mình, nhưng đằng sau đó là sự chuẩn bị của một ê-kíp, từ chuyên gia make-up (trang điểm), trang phục, hình ảnh (stylist), nhiếp ảnh gia… để có được những hình ảnh chỉn chu nhất.

Đáp ứng nhu cầu xã hội, hiện nay có một số cuộc thi về KOL, KOC, cũng như một số khóa học ngắn hạn chuyên đào tạo về KOL, KOC chuyên nghiệp từ con số 0.

“Nói không gò bó thời gian là vậy nhưng thực tế khi đã nổi tiếng, có những ngày nhiều nhãn hàng liên hệ cùng một lúc, tôi nhiều đêm liền phải thức trắng để làm việc: tìm hiểu thông tin sản phẩm có phù hợp với tiêu chí của mình hay không, làm content, chọn hình ảnh… Để có được 1 tấm hình xuất hiện trên trang cá nhân là cả ê-kíp phải chọn lọc trong hàng trăm tấm hình, rồi gửi lại cho khách khoảng 10-20 tấm hình và chọn lại một vài tấm. Đó là chưa kể công đoạn chỉnh sửa, thay đổi nội dung, hình ảnh… cũng tốn rất nhiều thời gian để cho ra sản phẩm cuối cùng…” - chị Thùy Chi cho biết. Chị cho biết thêm, đã là trang cá nhân phục vụ công việc, có ảnh hưởng đến nhiều người, nên nội dung đăng tải được chị rất quan tâm. Phương châm của chị là làm sao đem đến cảm xúc tích cực cho cộng đồng.

Anh Hoàng Khâm thì cho rằng để có clip chỉn chu, anh phải đầu tư nhiều thời gian để lên kịch bản, làm bối cảnh, chọn chủ đề… Lịch làm việc cũng khá dày khi phải lên clip thường xuyên để duy trì sự tương tác với người theo dõi. Trung bình anh lên 3 clip/tuần, thời gian còn lại anh quay và dựng clip. Dù có thu nhập ổn định từ YouTube và nhận quảng cáo từ các nhãn hàng nhưng vì lý do cá nhân, anh Hoàng Khâm đã quyết định bán kênh cho người có nhu cầu.

Chị Trương Thị Thùy Chi (Sonoko Trương) luôn chỉn chu trong từng khuôn hình. Ảnh: NVCC
Chị Trương Thị Thùy Chi (Sonoko Trương) luôn chỉn chu trong từng khuôn hình. Ảnh: NVCC

Còn chị Thùy Chi vốn có công việc kinh doanh cho thu nhập ổn định, nhưng vì eo hẹp thời gian, đứng trước quyết định chọn lựa, chị Thùy Chi vẫn gắn bó với nghề KOL vì hợp với đam mê của mình.

Ngoài những người nổi tiếng là giới nghệ sĩ hoạt động trong showbiz, ngôi sao bóng đá… ngày nay, thông qua truyền thông mạng xã hội, nhiều người bình thường cũng có cơ hội để được nhiều người biết đến trên internet. Một số KOL, KOC có sẵn chiến lược quảng bá hình ảnh của mình. Để tăng lượng view (xem) và follow (theo dõi) trên trang cá nhân, một số người mới vào nghề có thể bỏ một khoản chi phí để đăng tải bài PR hình ảnh cá nhân trên một số nền tảng khác với đội ngũ ê-kíp chuyên nghiệp phía sau.

Việc xây dựng hình ảnh - thương hiệu của bản thân của mỗi KOL, KOC có thể mất nhiều thời gian, thậm chí hàng chục năm với rất nhiều công sức và chi phí đầu tư cho bản thân, trau dồi chuyên môn, tìm hiểu nhóm công chúng mục tiêu... với mong muốn góp phần lan tỏa những điều tích cực trong cộng đồng.

Lâm Viên

Tin xem nhiều