Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui nhất là mình còn gặp nhau...

07:07, 15/07/2022

Tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM) vào tối 3-7 rất đông khán giả đã đến thưởng thức minishow kỷ niệm hơn 60 năm theo nghiệp hát của nghệ sĩ Bảo Quốc. Đây có lẽ là minishow đầu tiên sau đại dịch quy tụ rất nhiều ngôi sao cải lương nổi tiếng, đặc biệt là các nghệ sĩ thế hệ vàng.

Tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM) vào tối 3-7 rất đông khán giả đã đến thưởng thức minishow kỷ niệm hơn 60 năm theo nghiệp hát của nghệ sĩ Bảo Quốc. Đây có lẽ là minishow đầu tiên sau đại dịch quy tụ rất nhiều ngôi sao cải lương nổi tiếng, đặc biệt là các nghệ sĩ thế hệ vàng.

Nghệ sĩ Bảo Quốc (phải) trò chuyện với khán giả trước đêm diễn
Nghệ sĩ Bảo Quốc (phải) trò chuyện với khán giả trước đêm diễn

1. Show diễn mở đầu với hình ảnh người nghệ sĩ lặng yên ngồi trên sân khấu trôi ngược về miền ký ức của cậu bé sanh ra trong gia tộc có 3, 4 đời theo nghiệp hát. Với cha là nghệ sĩ Năm Nghĩa nổi tiếng, mẹ là bà bầu Thơ lẫy lừng của gánh Thanh Minh - Thanh Nga, anh trai nghệ sĩ Hữu Thình và chị 3 là nữ hoàng sân khấu Thanh Nga. Cứ như thế dòng ký ức với những biến cố khiến cậu bé Bảo Quốc chỉ ham đá banh bắt đầu bước chân lên sàn diễn, từ từ chuyển sang hài, đoạt giải Thanh Tâm quý giá. Hơn 60 năm trôi qua, cậu bé Bảo Quốc ngày ấy đã trở thành danh hài nổi tiếng với hàng trăm vai diễn khẳng định vị trí của ông trong làng nghệ thuật như: Chương Hầu, Đinh Lăng, Y xì ke, Nhan Tấn…

Phần sau của minishow khá gọn ghẽ với 3 trích đoạn cải lương. Nghệ sĩ Bảo Quốc lần lượt thể hiện các vai chú Tư trong Con gái chị Hằng, ông Sáu trong Không bán tình em và ba cô The trong Nửa đời hương phấn. Bên cạnh ông trong các trích đoạn là nghệ sĩ nhiều thế hệ như: Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Thanh Điền, Thoại Miêu, Tuấn Thanh, Bảo Chung, Kim Phương, Thanh Hằng, Tú Sương, Gia Bảo, Vũ Luân, Hồng Loan, Hà Linh…

Ngoài ra, đêm diễn còn có sự góp mặt của NSND Minh Vương, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Trọng Phúc…với những tiết mục ca cổ lẻ. NSƯT Kim Tử Long đảm nhiệm vai trò MC.

Với show diễn ấm cúng tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, nơi mà trước đây đoàn Thanh Minh - Thanh Nga nhiều năm thường trực biểu diễn, Bảo Quốc muốn được ôn lại những ký ức đẹp của cải lương cùng các đồng nghiệp là các nghệ sĩ kỳ cựu và nghệ sĩ trẻ.

Show diễn trở thành những màn trình diễn ấm áp của bạn nghề. Như là họ gặp lại nhau để hàn huyên và hát cho khán giả nghe.

2. Ngày xưa, nghệ sĩ Bảo Quốc chỉ mê đá banh. Khi bước chân lên sàn diễn, niềm đam mê đá banh bị… lấn bởi ánh đèn sân khấu. Thế nhưng, ông thường nói nếu sân khấu là số 1 thì đá banh phải là sự yêu thích thứ nhì! Trong quãng đời trai trẻ ông thường xuyên tham gia các CLB bóng đá nghệ sĩ, đi đá giao hữu nhiều nơi để quyên góp từ thiện. Mỗi lần Việt Nam tham gia các giải đá banh quốc tế, nếu sắp xếp được ông thường bay sang cổ vũ đội nhà. Trước khi phát hiện ra khối u trong gan, ông thường vui vẻ nói đi khám sức khỏe định kỳ bác sĩ lúc nào cũng ngạc nhiên vì ông không có bệnh gì cả, huyết áp, xương khớp, tim mạch… đều tốt. Thế nhưng khi qua Mỹ phát hiện bệnh gan phải phẫu thuật và theo dõi sát sao, Bảo Quốc đã có sự thay đổi lớn trong cách sống. Mấy chục năm trời ông mê uống nước ngọt, cứ để sẵn trong tủ lạnh, chạy về nhà khát là ông uống thay nước lọc. Ông rất sợ cây kim, không bao giờ cho người khác đụng kim vào người ông. Vậy mà biết mình có bệnh ông bỏ liền nước ngọt không… luyến tiếc. “Giờ bác sĩ muốn chích muốn làm gì tôi thì làm, tôi nghe hết. Tại mình có bệnh mà, bệnh thì phải để người ta trị chớ!” - Bảo Quốc cười nói.

Đặc biệt, sau cơn đại dịch, chứng kiến bao nhiêu người ra đi, rồi cả những anh em nghệ sĩ cải lương cùng thế hệ với mình, Bảo Quốc càng trân trọng cuộc sống này hơn. Về Việt Nam lần này, vợ chồng ông dành thời gian thăm người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đi du dịch khắp mọi miền đất nước.

NSƯT Bảo Quốc, nghệ sĩ Kim Phương, NSND Thoại Miêu trong trích đoạn Nửa đời hương phấn
NSƯT Bảo Quốc, nghệ sĩ Kim Phương, NSND Thoại Miêu trong trích đoạn Nửa đời hương phấn

Ông nói: “Hôm nay mình còn tồn tại ở đây là phước đức. Bây giờ gặp ai khỏe mạnh, bình an mình cũng cảm thấy vui dù có thể mình chẳng quen biết họ. Đại dịch đã khiến mình yêu quý từng ngọn gió, tiếng chim, hơi thở cuộc sống ngoài kia…”.

3. 2 năm vướng dịch bệnh không trở về Việt Nam, lần này được cháu nội Gia Bảo đề nghị làm minishow ông quyết định làm show không chỉ cho ông mà đó là minishow của tất cả nghệ sĩ tham gia. Show diễn mà có lẽ sẽ hiếm có dịp hội tụ đông đảo những cây đa cây đề trong làng cải lương như vậy. Và với họ, đêm 3-7 không chỉ là biểu diễn mà là cuộc gặp mặt ấm áp của tình thân, của những người nghệ sĩ đã lăn lộn với nghề 60, 70 chục năm trời bởi hát hôm nay, không biết ngày mai sẽ ra sao.

Minishow của Bảo Quốc qua bàn tay tổng đạo diễn của cháu ruột ông, NSƯT Hữu Châu đã khắc họa được con người gần gũi của Bảo Quốc, tình cảm, thân thiện và hết sức khiêm tốn. Ông luôn luôn nói rằng đừng bao giờ cho mình là số 1. “Mình có vị trí của mình, nhưng các em cháu sau này cũng có những cái hay, thông minh riêng, đôi khi mình phải tham khảo ngược lại chúng” - nghệ sĩ Bảo Quốc nói. Các trích đoạn trong đêm diễn không tập trung để Bảo Quốc tỏa sáng mà chia đều đất cho các anh chị em diễn viên. Và đặc biệt với những nghệ sĩ U.80 như Bảo Quốc, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Điền, Thoại Miêu… càng quý giá hơn vì tuổi ngày càng lớn, sức khỏe ngày càng kém thì cơ hội họ có thể tụ họp lại cùng nhau trong một show diễn lớn chắc chỉ tính được vài lần.

Trí Trọng

Tin xem nhiều