Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm lòng người lao động xa quê

07:01, 13/01/2023

Những ngày này, hàng ngàn người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh cảm thấy ấm lòng khi được tổ chức Công đoàn, chủ nhà trọ và doanh nghiệp quan tâm, chăm lo Tết bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Những ngày này, hàng ngàn người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh cảm thấy ấm lòng khi được tổ chức Công đoàn, chủ nhà trọ và doanh nghiệp quan tâm, chăm lo Tết bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, chủ nhà trọ tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) chụp hình cùng công nhân lao động tại buổi tiệc tất niên
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, chủ nhà trọ tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) chụp hình cùng công nhân lao động tại buổi tiệc tất niên. Ảnh: N.HÒA

Qua đó, góp phần giúp NLĐ vơi bớt khó khăn, đón Tết vui vẻ, đầy đủ hơn.

Kịp thời động viên NLĐ

Mới đây, 50 công nhân ở trọ tại KP.1, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) rất phấn khởi khi tham gia buổi tiệc tất niên do chủ nhà trọ tổ chức. Trong không khí ấm áp của buổi tất niên, phần lớn công nhân ở trọ đều cảm thấy ấm lòng vì sống xa quê mà được chủ nhà trọ quan tâm, xem họ như người thân trong nhà. Nhờ đó, nhiều NLĐ đỡ tủi thân với cuộc sống xa gia đình.

Theo LĐLĐ tỉnh, năm 2022, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh đã ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ. Vì thế, các cấp Công đoàn đều dành nguồn lực cần thiết để hỗ trợ NLĐ đón Tết, đặc biệt là những lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cấp Công đoàn cũng chủ động tổ chức hoạt động vui Xuân, đón Tết cho đoàn viên, NLĐ không về quê đón Tết.

Công nhân Đỗ Thị Lan, làm việc tại Công ty TNHH Cam Plas Mould Việt Nam (TP.Biên Hòa) xúc động cho biết, năm nay chị không về quê đón Tết nên khi được chủ nhà trọ tổ chức buổi tiệc chị vừa vui, vừa xúc động.

“Năm nay công nhân tại phòng trọ về quê đông vì 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhiều người không được sum vầy cùng gia đình. Dù biết đồng nghiệp cùng dãy trọ háo hức, chuẩn bị về quê tôi rất tủi thân nhưng được chủ nhà trọ động viên, quan tâm, tôi vơi bớt nỗi cô đơn và nhớ nhà” - chị Lan bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, chủ nhà trọ cho biết, phòng trọ của bà có nhiều lao động đã gắn bó lâu năm và bà xem họ như người thân trong gia đình mình. Do đó, hàng năm, cứ vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, bà đều tổ chức tiệc tất niên cho lao động xa quê. Đây cũng là buổi họp mặt để NLĐ ngồi lại cùng nhau sau 1 năm làm việc vất vả, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết giữa NLĐ và chủ nhà trọ. Ngoài ra, trong những ngày cận Tết, bà sẽ tặng quà gồm gạo và nhu yếu phẩm cho những NLĐ ở lại Đồng Nai đón Tết nhằm động viên tinh thần để mọi người yên tâm đón Tết an vui.

Trong buổi lễ nhận quà Tết do Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức mới đây, đoàn viên Bùi Thị Xếp, làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Hung Yih Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, từ tháng 7-2022 đến nay, công ty giảm đơn hàng nên chị chỉ làm việc khoảng 4 ngày/tuần. Thu nhập giảm khiến tiền phòng trọ và sinh hoạt phí trở nên chật vật hơn. Khi được biết mình có tên nhận quà từ tổ chức Công đoàn, chị rất mừng.

“Cảm ơn tổ chức Công đoàn đã dành sự quan tâm đặc biệt cho lao động hoàn cảnh khó khăn dịp Tết đến Xuân về. Phần quà dù nhỏ nhưng rất ý nghĩa với tôi và nhiều lao động khác” - chị Xếp cho hay.

Không chỉ được chủ nhà trọ, tổ chức Công đoàn quan tâm mà nhiều NLĐ cảm thấy ấm lòng và xúc động khi nhiều doanh nghiệp vẫn thưởng Tết và tặng quà cho công nhân dù tình hình sản xuất, kinh doanh năm nay gặp nhiều khó khăn.

Công nhân Lê Thị Nguyệt làm việc tại Công ty TNHH Vina (TP.Biên Hòa) cho hay, năm 2022, mặc dù công ty khó khăn về đơn hàng nhưng vẫn thưởng Tết 1 tháng lương và tặng quà 500 ngàn đồng/người cho 400 công nhân. Ngoài ra, Công đoàn còn tặng quà 1 triệu đồng/người. Nhờ đó, NLĐ có thêm chi phí để có một cái Tết đầy đủ hơn.

Để mọi NLĐ đều có Tết

Nhằm chăm lo Tết ấm cho NLĐ, những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Tân Phú tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Ngô Thị Hợi cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2023, LĐLĐ huyện tặng 750 phần quà Tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng. Những phần quà nhỏ nhưng kịp thời của tổ chức Công đoàn đã góp phần mang lại cho NLĐ một cái Tết ý nghĩa, đong đầy yêu thương.

Trong khi đó, LĐLĐ TP.Biên Hòa vừa đến thăm, tặng gần 4 ngàn phần quà Tết cho đoàn viên, NLĐ. Theo LĐLĐ thành phố, năm nay NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập nhiều nên các phần quà Tết cho công nhân của tổ chức Công đoàn sẽ tăng lên. Theo đó, trong dịp Tết này, LĐLĐ thành phố sẽ tặng khoảng 10 ngàn phần quà, trị giá 500 ngàn đồng/phần cho NLĐ hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và tai nạn lao động. Cùng với đó, tổ chức đến các phòng trọ thăm hỏi, động viên NLĐ yên tâm đón Tết xa quê.

Công nhân Nguyễn Thị Anh Thi (quê tỉnh Hà Giang), một trong những lao động có hoàn cảnh khó khăn vừa nhận phần quà ý nghĩa từ tổ chức Công đoàn tỉnh phấn khởi cho biết: “Tết đến, phần lớn công nhân lao động chúng tôi lo nhiều hơn vui, bởi lương công nhân không cao nên phải đắn đo trong việc mua sắm những ngày Tết làm sao tiết kiệm được nhiều nhất. Năm nay, tôi không chỉ được Công đoàn tặng quà mà còn được tặng phiếu mua hàng giảm giá tại Chợ Tết Công đoàn. Với tôi, sự hỗ trợ từ Công đoàn là nguồn động lực rất lớn và thấy mình được chia sẻ, động viên rất nhiều”.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều