Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân lao động vượt khó, sáng tạo

Nguyễn Hòa
08:37, 01/02/2024

Trải qua năm 2023 với nhiều khó khăn, thử thách, song với tinh thần năng động, sáng tạo, công nhân lao động (CNLĐ) Đồng Nai đã nỗ lực vượt khó, thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng doanh nghiệp (DN) vượt khó, ổn định sản xuất.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy trao khen thưởng cho các 
cá nhân và tập thể đạt kết quả cao trong Chương trình 1 triệu sáng kiến. Ảnh: N.Hòa
Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy trao khen thưởng cho các cá nhân và tập thể đạt kết quả cao trong Chương trình 1 triệu sáng kiến. Ảnh: N.Hòa

Nhiều sáng kiến của công nhân được DN đánh giá cao, đáp ứng mục tiêu đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ hiện đại trong tình hình mới.

* Những điển hình sáng tạo

Anh Nguyễn Thanh Hiếu, quản lý xưởng sản xuất Công ty TNHH Changshin Việt Nam là một trong những cá nhân xuất sắc của Đồng Nai được Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khen thưởng trong Chương trình 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19. Tiêu biểu trong đó phải kể đến 2 sáng kiến: cải tiến cắt băng keo cho công đoạn mã hàng Invincible bằng máy cắt laser và cải tiến giảm chi phí coating mold DMC mã hàng Free 5.0. Cả 2 sáng kiến của anh đã góp phần làm giảm chi phí và chống thất thoát trong quá trình sản xuất, làm lợi cho DN trên 5 tỷ đồng.

Tại Công ty TNHH SXTM Thiên Long Long Thành, phong trào thi đua sáng tạo được triển khai rộng và tập thể CNLĐ hưởng ứng mạnh mẽ, góp phần để DN nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều công nhân chứng minh năng lực của mình qua hiệu quả công việc hàng ngày. Trong đó, anh Nguyễn Hữu Chiến, công nhân công ty là điển hình như thế. Không chỉ đi đầu trong công việc, anh Chiến tích cực sáng tạo làm lợi cho DN. Trong đó, sáng kiến cải tiến các khuôn cán bút TL-062 từ bán tự động sang tự động, giúp DN giảm nhân sự, nhưng vẫn nâng cao số lượng sản phẩm trong ngày.

Theo anh Chiến, trước khi cải tiến, mỗi máy sẽ có một công nhân làm việc. Sau khi có sáng kiến, 1 công nhân có thể làm 3 máy ở 3 khuôn sản xuất vỏ bút, tiết kiệm cho DN hơn 702 triệu đồng/năm.

* Tạo nên giá trị sản phẩm

Là một trong 3 công nhân tiêu biểu của Đồng Nai được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV-2023, anh Trần Thọ Nguyên, nhân viên kỹ thuật Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) đã khẳng định năng lực, tay nghề qua những sáng kiến hữu ích, được DN đánh giá cao. Cụ thể, cải tiến từ may chi tiết bằng máy cơ sang may chi tiết bằng máy tự động kỹ thuật cao; cải tiến khuôn may 3D chi tiết mắt giày và phom cổ giày vào lót cổ giày máy may tự động công nghệ cao… Từ các sáng kiến của anh, chi phí và thời gian sản xuất giảm đáng kể, qua đó làm lợi cho DN số tiền 5 tỷ đồng.       

Hơn 13 năm làm việc tại Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa, anh Đỗ Văn Giang đã đóng góp 75 sáng kiến kỹ thuật cho DN. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, anh đã có hơn 15 sáng kiến, cải tiến được công ty ghi nhận, đánh giá cao, góp phần tiết giảm nhân sự và công lao động, tiết kiệm gần 18 tỷ đồng cho DN trong 3 năm qua. Với sự cống hiến của mình, anh Giang đã nhiều lần được Công đoàn và công ty khen thưởng trong phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Theo các DN, trong 5 năm gần đây, khi việc tuyển dụng lao động có tay nghề gặp khó khăn, các DN đã nhập các robot tự động vào sản xuất để thay thế con người. Tuy nhiên, ở các xưởng sản xuất vẫn cần những lao động tay nghề cao để điều khiển máy tự động và robot. Do đó, khi nhập các loại máy hiện đại về, CNLĐ đều được các chuyên gia nước ngoài tập huấn từ 3-5 tuần để tiếp nhận công nghệ. Một tín hiệu đáng mừng là nhiều lao động đã nghiêm túc học tập, nâng cao tay nghề, tích cực cải tiến, làm chủ được công nghệ mới, giúp DN tạo ra những sản phẩm chất lượng.

 Ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó giám đốc sản xuất Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam cho hay, tại DN, nhiều tổ trưởng, quản đốc đều đi lên từ công nhân. Để có thể đảm nhận những chức vụ đó, họ đã nỗ lực rất nhiều trong công việc, góp phần nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm. Nhiều cải tiến của công nhân phục vụ hiệu quả vào sản xuất mà trước đây DN phải nhập từ nước ngoài về. Song, để tạo động lực cho CNLĐ phát huy tay nghề, năng lực, sự quan tâm từ DN là rất quan trọng, tạo ra đội ngũ lao động chất lượng, cống hiến cho sự phát triển của DN.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bùi Thị Bích Thủy, đứng trước yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất của các DN, đội ngũ CNLĐ trên địa bàn Đồng Nai ngày càng tích cực học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, làm chủ công nghệ và khẳng định được bản thân trong công việc. Điều này thể hiện qua phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động; tạo động lực, khơi dậy khả năng sáng tạo, hăng say lao động của đội ngũ CNLĐ.

Nổi bật trong năm 2023 phải kể đến tinh thần tham gia mạnh mẽ của cán bộ, đoàn viên, CNLĐ thông qua Chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19. Theo đó, tính đến ngày kết thúc chương trình 1-9-2023, Đồng Nai có hơn 110 ngàn sáng kiến được cập nhật trên hệ thống phần mềm trực tuyến, đạt gấp 2 lần so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, xếp thứ 6/82 đơn vị trên cả nước, làm lợi cho cơ quan, DN hơn 1,5 ngàn tỷ đồng.

Kết quả nổi bật của chương trình phải kể đến các mô hình, sáng kiến và giá trị làm lợi về mặt kinh tế áp dụng tại DN. Cụ thể, Công ty CP TKG Taekwang Vina có gần 47 ngàn sáng kiến cải tiến, ý tưởng của CNLĐ tham gia đăng ký, giá trị làm lợi trên 225 tỷ đồng; Công ty Changshin Việt Nam có hơn 33 ngàn ý tưởng, sáng kiến trong quá trình lao động sản xuất, làm lợi hơn 179 tỷ đồng; Công ty TNHH Pousung Việt Nam có hơn 8.500 sáng kiến từ công nhân gửi về, làm lợi cho DN gần 100 tỷ đồng…

Bà Bùi Thị Bích Thủy nhấn mạnh, Chương trình 1 triệu sáng kiến đã thể hiện sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm của các cấp Công đoàn tỉnh trong hưởng ứng, triển khai và tham gia chương trình. Chương trình đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào sáng kiến, sáng tạo; tạo động lực để các đơn vị thực hiện tốt mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động và thích ứng an toàn trong tình hình mới. Đặc biệt, những đóng góp về ý tưởng sáng tạo của CNLĐ đã góp phần đưa Công đoàn Đồng Nai nằm trong tốp đầu cả nước về tham gia chương trình.

Nguyễn Hòa

 

Tin xem nhiều