Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ nỗi lo ngày Tết với thanh niên công nhân

Nga Sơn
08:33, 01/02/2024

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng, một bộ phận thanh niên công nhân, nhất là thanh niên khu vực nhà trọ gặp khó khăn trong cuộc sống. Tết đến, xuân về, họ phải đối diện với nhiều nỗi lo hơn.

Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An trao quà cho thanh niên công nhân tại chương trình Vui Tết cùng thanh niên công nhân. Ảnh: N.Sơn
Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An trao quà cho thanh niên công nhân tại chương trình Vui Tết cùng thanh niên công nhân. Ảnh: N.Sơn

Với trách nhiệm đồng hành với thanh niên, tổ chức Đoàn, hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã vận động nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động góp phần chia sẻ phần nào nỗi lo ngày Tết với thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ấm lòng…

Nhiều năm rời quê Nghệ An đến sinh sống và làm việc tại Đồng Nai, anh Nguyễn Trọng Trường, công nhân làm việc tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Amata, hiện ở trọ tại P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) rất muốn được về quê đón Tết với cha mẹ, người thân. Thế nhưng, cuộc sống còn nhiều khó khăn, 2 năm nay vợ chồng anh lỡ hẹn đoàn viên với gia đình.

Anh Trường chia sẻ, năm ngoái vừa bước ra khỏi dịch bệnh Covid-19, việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng, cuộc sống khó khăn. Bên cạnh đó, vợ anh mang thai con thứ 2 nên quyết định ở lại Đồng Nai đón Tết. Tết năm nay, vợ anh đang trong thời gian nghỉ thai sản. Anh vừa trải qua một năm với công việc, thu nhập bấp bênh do doanh nghiệp thiếu đơn hàng.

2 năm đón Tết ở Đồng Nai tuy có khó khăn nhưng vợ chồng anh vẫn ổn, bởi anh chị luôn nhận được sự quan tâm của công ty, các cấp, ngành.

“Điều tôi băn khoăn, vắng vợ chồng tôi, niềm vui Tết của cha mẹ sẽ không được trọn vẹn. Hy vọng Tết năm sau, con cứng cáp hơn, kinh tế ổn hơn, vợ chồng tôi sẽ đoàn tụ với gia đình” - anh Trường bộc bạch.

Với gia đình chị Nàng Sinh (quê ở tỉnh An Giang, ở trọ tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu), Tết năm nay ấm áp hơn. Chị Nàng Sinh cho biết, vợ chồng chị cùng quê An Giang, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam nhiều năm. Cách đây khoảng nửa năm, bệnh hở van tim của chị trở nặng, khiến chị thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, không thể tiếp tục công việc ở công ty. Nghỉ việc, chị ở nhà lo nội trợ, chăm sóc con cái. Cả gia đình giờ chỉ trông chờ vào tiền lương, thưởng tết của chồng.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo Tết cho thanh niên công nhân, tổ chức Đoàn, hội còn quan tâm chăm lo Tết cho con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn bằng những phần quà, suất học bổng…

Tỉnh An Giang và Đồng Nai không quá xa nên hầu như năm nào vợ chồng chị cũng về quê đón Tết. Nhưng năm nay, đường về quê đón Tết sẽ vất vả hơn.

“Chúng tôi dự định gửi con cho người quen đi xe ô tô về, còn 2 vợ chồng chạy xe máy về để tiết kiệm chi phí, có thêm tiền mua quà cho người thân. Cũng may, những ngày vừa qua, được sự quan tâm của các ngành, các cấp, gia đình tôi có thêm những phần quà tặng cho người thân trong gia đình. Nhờ đó vợ chồng tôi bớt đi nỗi lo ngày về quê đón Tết” - chị Sinh nói.

* Nỗ lực vận động nguồn lực chăm lo Tết

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, năm 2023, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng đã tác động đến việc làm, thu nhập của người lao động, trong đó có thanh niên công nhân.

Vì vậy, công tác chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân là việc làm hết sức cần thiết. Từ những tháng cuối năm 2023, trong cuộc họp giao ban, họp Ban chấp hành, Thường trực Tỉnh đoàn đều chỉ đạo các đơn vị huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc quan tâm vận động nguồn lực chăm lo Tết cho thanh thiếu nhi, trong đó có thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đem lại cái Tết đầm ấm.

Mở đầu cho hoạt động chăm lo Tết cho thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn là chương trình Tết sẻ chia, năm rồng khởi sắc do Trung ương Đoàn TNCSHCM và Tổng công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức tại TP.Biên Hòa. Chương trình đã dành tặng 400 phần quà (trị giá 700 ngàn đồng/phần) cho thanh niên công nhân, người lao động gặp khó khăn do kinh tế bị ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19 tại TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom.

Nằm trong khuôn khổ của chương trình lễ phát động phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi và chương trình Xuân tình nguyện năm 2024, Hội LHTN tỉnh đã đến thăm, tặng quà cho thanh niên công nhân đang làm việc tại Nông trường Cao su Ông Quế (thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai). Mới đây nhất, tại chương trình Tết quân dân - Xuân sum vầy diễn ra tại xã Bình Sơn (H.Long Thành), Tỉnh đoàn đã dành tặng 50 phần quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Những hoạt động này là nguồn động viên, khích lệ, cổ vũ tinh thần của tổ chức đoàn, hội với thanh niên công nhân trong dịp Tết cổ truyền đang đến rất gần. Đồng thời, qua đó giúp thanh niên công nhân, người lao động thấy được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh. Từ đó yên tâm lao động, cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp cũng như địa phương.

Với mong muốn góp phần đem đến cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn một cái Tết đầm ấm, Thành đoàn, Hội LHTN TP.Biên Hòa và Ban Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình vui Tết cùng thanh niên công nhân.

Anh Nguyễn Trọng Trường, thanh niên công nhân ở trọ tại P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho hay, tham gia chương trình, anh và những thanh niên công nhân khác không chỉ được tặng quà tết mà còn được thưởng thức chương trình văn nghệ, biểu diễn lân sư rồng, được xem bắn pháo hoa… đem lại cảm giác Tết Nguyên đán đang đến thật gần.

Nga Sơn

Tin xem nhiều