Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ 'thủ lĩnh' thanh niên Biên Hòa

08:03, 04/03/2023

Có mẹ từng làm cán bộ Đoàn nên Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An từ khi còn rất nhỏ đã có cơ hội tiếp xúc với hoạt động phong trào và niềm đam mê hoạt động phong trào cũng nảy mầm, lớn dần cùng với sự trưởng thành của chị.

Có mẹ từng làm cán bộ Đoàn nên Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An từ khi còn rất nhỏ đã có cơ hội tiếp xúc với hoạt động phong trào và niềm đam mê hoạt động phong trào cũng nảy mầm, lớn dần cùng với sự trưởng thành của chị.

Chị Nguyễn Ngọc Thảo An (bìa phải) cùng đoàn viên thanh niên chuẩn bị những chiếc lồng đèn tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn
Chị Nguyễn Ngọc Thảo An (bìa phải) cùng đoàn viên thanh niên chuẩn bị những chiếc lồng đèn tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn

Đó cũng là lý do chị Thảo An quyết định lựa chọn gắn bó với phong trào Đoàn, Đội sau khi rời giảng đường đại học đến nay.

* Theo đuổi đam mê công tác Đoàn

Chị Thảo An kể, mẹ chị là cán bộ Thành đoàn Biên Hòa nên từ lúc 2-3 tuổi, chị đã được theo mẹ đi làm, lúc thì lên cơ quan Thành đoàn, lúc lại theo mẹ đi cơ sở tổ chức các hoạt động. Mỗi lần như vậy, chị lại gặp các cô, chú đồng nghiệp của mẹ và các anh, chị đoàn viên khoác trên mình chiếc áo xanh Thanh niên Việt Nam nhìn rất trẻ trung, năng động. Điều đặc biệt là, mẹ chị cũng như các cô, chú, anh chị đoàn viên đều làm những việc có ích cho cộng đồng xã hội. Từ đó, niềm đam mê với hoạt động phong trào dần nảy mầm và lớn lên trong chị.

Trong thời gian học tập tại Trường tiểu học Lê Văn Tám, Trường THCS Trần Hưng Đạo, chị Thảo An đều tham gia Ban chỉ huy liên đội của trường. Với niềm đam mê phong trào sẵn có, lại có thêm sự dìu dắt của mẹ, chị Thảo An dần trưởng thành, có nhiều đóng góp cho hoạt động của liên đội.

Chị NGUYỄN NGỌC THẢO AN là một trong 100 cá nhân được Trung ương Đoàn lựa chọn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023. Đây là phần thưởng cao quý của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCSHCM trao tặng cho bí thư, phó bí thư Đoàn cấp cơ sở; cán bộ Đoàn trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi cấp huyện có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Bước vào bậc THPT, bên cạnh nhiệm vụ học tập, chị Thảo An tiếp tục phát huy thế mạnh, tích cực tham gia hoạt động phong trào, đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa).

Tốt nghiệp THPT, chị theo học chuyên ngành Tài chính - kế toán, Trường đại học Công nghiệp TP.HCM và sau này chị tiếp tục học văn bằng 2 chuyên ngành Tài chính - ngân hàng tại Trường đại học Công nghệ Đồng Nai. Sau 6 năm hoạt động phong trào tại 2 trường đại học, niềm đam mê phong trào trong chị ngày càng lớn. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, thay vì lựa chọn công việc đúng chuyên môn, chị chọn đến với công tác phong trào.

Theo chia sẻ của chị Thảo An, ra trường năm 2014, chị xin về Thành đoàn làm việc với vai trò tình nguyện viên. 2 năm sau, chị thi đậu công chức mới chính thức trở thành chuyên viên Thành đoàn Biên Hòa. Gần 8 năm gắn bó với Thành đoàn, chị đã trải qua nhiều lĩnh vực, vị trí công tác, mảng hoạt động khác nhau. Trong đó, lĩnh vực chị phụ trách lâu dài và có nhiều dấu ấn là công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Đáng chú ý, ở lĩnh vực, vị trí công tác nào chị cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc. Với vai trò chuyên viên, chị tham mưu lãnh đạo Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Biên Hòa đổi mới hoạt động Đoàn, Đội. Với vai trò Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, chị đã chủ động tổ chức các hoạt động ý nghĩa dành cho thanh thiếu nhi.

* Linh hoạt, sáng tạo trong công tác Đoàn, Đội

Từ cuối năm 2021 đến nay, với vai trò Bí thư Thành đoàn Biên Hòa, chị Thảo An đã linh hoạt đề ra nhiều mô hình, hoạt động mới trong công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh niên, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Chị đã triển khai cho các cấp bộ Đoàn, Đội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động. Theo đó, các cấp bộ Đoàn, Đội ở cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động hội thi, tọa đàm, ấn phẩm tuyên truyền thông qua phần mềm Google Meet, Kahoot.vn, Quizz, Myaloha, Facebook… góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi.

Trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số hiện nay, chị Thảo An đã tham mưu lãnh đạo thành phố tổ chức thực hiện Ngày hội không dùng tiền mặt và thực hiện mô hình Tuyến đường không dùng tiền mặt, qua đó đã thu hút được hơn 200 cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện thanh toán qua ứng dụng Momo và VNpay; tổ chức phát động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiên phong chuyển đổi số, thành lập 30 đội hình tuyên truyền ra quân hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng thanh toán và ứng dụng Biên Hòa SmartCity bằng việc phát tờ rơi, diễu hành xe lưu động…

Gần đây nhất, chị tham mưu lãnh đạo UBND thành phố tổ chức sân chơi đường phố vào tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần tại Phố đi bộ Nguyễn Văn Trị. Qua đó làm phong phú thêm hoạt động của phố đi bộ; tạo sân chơi nghệ thuật, nơi giao lưu của ĐVTN có đam mê, yêu thích nghệ thuật trên địa bàn thành phố. Hoạt động này đã thu hút 5 nhóm nhảy và 24 nhóm Acoustic và các CLB ảo thuật, võ thuật tham gia.

Bên cạnh các hoạt động dành cho ĐVTN, chị Thảo An đặc biệt quan tâm đến các hoạt động dành cho thiếu nhi. Trong 8 năm phụ trách công tác Đội, chị luôn chú trọng đổi mới hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi. Trong đó có đổi mới trong việc thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ. Thay vì tổ chức thu gom giấy vụn, chị đã định hướng cơ sở thực hiện mô hình Ngày hội Sắc màu tuổi thơ, Vườn rau đội viên…, được các em thiếu nhi và phụ huynh ủng hộ nhiệt tình, được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng bằng khen mô hình mới trong thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ.

Tiếp đến, chị định hướng các liên đội chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho các em thiếu nhi như: Trại hè tiếng Anh, Một ngày làm nông dân, Một ngày làm đầu bếp, Một ngày làm chiến sĩ… vừa tạo sân chơi, vừa định hướng nghề nghiệp cho các em thiếu nhi. Thực hiện định hướng của chị, 100% liên đội trên địa bàn thành phố tổ chức các trò chơi dân gian vào giờ ra chơi, giờ ngoại khóa giúp các em thiếu nhi rèn luyện thể chất, sự khéo léo, tư duy linh hoạt; đồng thời, tạo sự gắn kết giữa các em, giúp giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường…

Nga Sơn

Tin xem nhiều