Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân

08:03, 04/03/2023

Việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và tâm tư, tình cảm của người dân có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng và toàn dân.

Việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và tâm tư, tình cảm của người dân có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng và toàn dân. Đặc biệt, với những địa phương có đa thành phần dân tộc, tập trung đông công nhân lao động, đã và đang triển khai nhiều dự án như Đồng Nai, công tác này lại càng phải được quan tâm, triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

Báo cáo của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tư tưởng trong tình hình mới cho biết, năm 2022, công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các cấp ủy Đảng, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tư tưởng, trong đó xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác chỉ đạo, kịp thời nắm bắt, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, có biện pháp giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của nhân dân, không để xảy ra tình hình phức tạp và điểm nóng.

Bên cạnh đó, công tác tư tưởng ngày càng gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc khẳng định bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng Đảng bộ vững mạnh; giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội; cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh. Đặc biệt, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội trong các tầng lớp nhân dân được chú trọng đã kịp thời phát hiện, giải quyết những bức xúc trong nhân dân, nhất là trong việc đền bù, giải tỏa, hạn chế những sự việc khiếu kiện đông người.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2023, Đồng Nai được ví như một đại công trường với hàng loạt dự án được triển khai. Do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban tập trung thực hiện thời gian tới là phát huy vai trò công tác dân vận trong quy hoạch, xây dựng và triển khai các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; chủ động dự báo, đánh giá xu hướng dư luận xã hội, đặc biệt nắm chắc tình hình, đời sống, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân, tình hình của doanh nghiệp, nhất là tư tưởng, nguyện vọng của người dân ở những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, khu vực giải phóng mặt bằng nhằm tạo đồng thuận cao nhất trong nhân dân.

Để làm được điều này, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của công tác vận động, tuyên truyền phải được đặc biệt chú trọng nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giúp người dân hiểu, chia sẻ và tích cực tham gia, hưởng ứng.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều