Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Đồng Nai vươn xa

08:01, 17/01/2023

Không chỉ là một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước trong thời kỳ đổi mới mà Đồng Nai còn được biết đến bởi các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, các làng nghề truyền thống và các món ăn độc đáo, hấp dẫn…

Không chỉ là một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước trong thời kỳ đổi mới mà Đồng Nai còn được biết đến bởi các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, các làng nghề truyền thống và các món ăn độc đáo, hấp dẫn…

Anh Thân Văn Linh cùng trải nghiệm đạp xe tham quan rừng với các du khách nhí. Ảnh nhân vật cung cấp
Anh Thân Văn Linh cùng trải nghiệm đạp xe tham quan rừng với các du khách nhí. Ảnh nhân vật cung cấp

Bên cạnh tích cực học tập, lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tham gia phát triển kinh tế, thanh niên Đồng Nai còn góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Đồng Nai, góp phần thu hút đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ…

* Đưa hình ảnh Đồng Nai đến với du khách quốc tế

Sau 1 năm làm việc cho công ty du lịch, anh Thân Văn Linh (ở xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) đã quyết tâm trở về lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Điều đặc biệt ở chỗ, anh không lựa chọn lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp mà lại lựa chọn lĩnh vực du lịch để khởi nghiệp - một hướng đi riêng nhưng vô vàn thử thách.

Anh Linh chia sẻ, anh có sở thích khám phá, chinh phục những điều mới lạ. Vì vậy, những ngày nghỉ anh cùng bạn bè đạp xe xuyên rừng Mã Đà để khám phá những cung đường mới. Mỗi chuyến đi, một điểm đến mới luôn mang lại cho anh những cảm xúc mới mẻ và anh nhận thấy mình cần có trách nhiệm lan tỏa những hình ảnh đẹp về quê hương của mình đối với bạn bè trong và ngoài tỉnh, thậm chí là bạn bè quốc tế. Năm 2016, anh mạnh dạn rời thành phố trở về quê và thành lập Công ty TNHH Trị An Adventure với mong muốn có thể truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về du lịch trải nghiệm, đồng thời giáo dục nhận thức bảo vệ môi trường rừng và các loài động vật hoang dã.

Anh Linh cho biết, để có thể thiết kế các tour mới mẻ cho khách, anh đích thân trải nghiệm để tìm ra các cung đường khác nhau. Anh còn kết nối các dịch vụ tại địa phương để phục vụ nhu cầu của khách du lịch khi tham quan trải nghiệm trên các cung đường. Chưa kể, xu hướng đi du lịch của người trẻ thời điểm ấy vẫn chưa có sự ưu tiên đối với hình thức du lịch trải nghiệm… Vì vậy, 2 năm đầu tiên, anh Linh làm việc vì đam mê. Bản thân anh vừa nhận dẫn các tour truyền thống, vừa hoàn thiện mô hình du lịch trải nghiệm mà bản thân ấp ủ.

Năm 2018, anh dành toàn bộ thời gian để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm. Đúng lúc ấy, xu hướng đi du lịch của giới trẻ thay đổi, trong bối cảnh dịch bệnh dịch vụ du lịch của anh vẫn hút khách, doanh thu tăng mạnh. Trên cơ sở đó, anh Linh đã thiết kế rất nhiều các tour để phục vụ nhu cầu của các đối tượng du khách khác nhau. Đến với Trị An Adventure, du khách có thể trải nghiệm đạp xe khám phá rừng Mã Đà, đạp xe trên đập thủy điện Trị An ngắm cảnh hồ Trị An, thung lũng; trải nghiệm hái, thưởng thức trái cây tại vườn; đi lội suối, ngắm các cây khổng lồ trong rừng; đi thuyền ra đảo; chèo SUP; cắm trại ven hồ…

Ngoài những cung đường trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, anh Linh còn mở thêm tour trên cung đường Vườn quốc gia Cát Tiên và từ năm 2021 anh đưa vào khai thác khu lưu trú mới Phú Điền Homestay (tại H.Tân Phú). Theo chia sẻ của anh Linh, Phú Điền là vùng quê có cảnh sắc đẹp một cách mộc mạc với những núi đá khổng lồ trên cánh đồng, có hang dung nham, hồ nước, cánh đồng lúa trải dài thay đổi màu sắc theo thời gian, nhiều điểm trồng sen, lục bình… rất phù hợp với các du khách có nhu cầu muốn rời xa phố thị ồn ào.

Bên cạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh đẹp của Đồng Nai đến với du khách, thông qua các trang mạng xã hội, anh Linh còn đưa hình ảnh đẹp của Đồng Nai vươn xa hơn. Mới đây, anh còn giới thiệu dự án du lịch trải nghiệm Trị An Adventure tại Đồng Nai với các chuyên gia, bạn bè cả nước thông qua cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn do Trung ương Đoàn tổ chức và anh vinh dự đoạt giải ba cuộc thi.

* Lan tỏa các giá trị tốt đẹp về con người Đồng Nai

Không chỉ đưa hình ảnh đẹp về vùng đất Đồng Nai đến với bạn bè trong nước và quốc tế, thời gian qua, chính hành động đẹp của thanh niên Đồng Nai đã góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp về con người Đồng Nai trong cộng đồng xã hội.

Năm 2022, Thái Ngô Hiếu, cán bộ Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực Trảng Bom (thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và CNCH Công an tỉnh) đã trở thành nhân vật được cộng đồng nhắc đến rất nhiều sau vụ việc cứu sống 4 người bị đuối nước tập thể ở bãi tắm xã Phước Tỉnh (H.Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Anh Thái Ngô Hiếu là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn tuyên dương
Anh Thái Ngô Hiếu là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn tuyên dương

Nhớ lại thời điểm xảy ra vụ việc, anh Hiếu kể, lúc ấy ở bãi tắm chỉ có gia đình anh và nhóm nạn nhân. Khi phát hiện nhóm người bị sóng cuốn ra xa và có biểu hiện đuối sức, anh lập tức nhảy xuống cứu người. Trên bờ, người thân không ngừng hô to nhắc anh phải cẩn thận, đừng cố sức làm ảnh hưởng đến tính mạng. Nhưng với đạo đức nghề nghiệp, anh không cho phép bản thân dừng lại mà tiếp tục lao vào dòng nước để cứu người, mặc dù lúc ấy cơ thể đã thấm mệt. Hành động dũng cảm của anh đã cứu sống 4 người, giúp cho gia đình họ tránh khỏi đau thương, mất mát, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân và lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Là lính phòng cháy, chữa cháy và CNCH, anh đã không ít lần lao vào nguy hiểm để cứu người. Theo chia sẻ của anh Hiếu, anh nhập ngũ từ năm 2012. Từ đó đến nay, anh đã tham gia rất nhiều vụ chữa cháy và CNCH nguy hiểm, phức tạp trên địa bàn 3 huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Vĩnh Cửu và chi viện cho các địa bàn khác khi có yêu cầu. Trong đó, anh đã tham gia 39 vụ CNCH, góp phần di chuyển 50 hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn, cứu 15 người bị nạn, tìm kiếm được 40 thi thể nạn nhân, 1 xe tải, các tang vật của vụ án hình sự… Bên cạnh đó, anh đã tham gia các vụ chữa cháy lớn với diện tích hàng trăm mét vuông, thời gian cháy kéo dài hàng giờ để bảo vệ tính mạng và hạn chế thiệt hại về tài sản của người dân, cơ quan, doanh nghiệp…

Với bản lĩnh, kỹ năng nghiệp vụ vững vàng, anh Hiếu luôn được Ban chỉ huy Đội giao huấn luyện nghiệp vụ CNCH cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; tham mưu cho Ban chỉ huy đội về các mặt công tác trong lĩnh vực CNCH. Đồng thời, anh cũng là người đề xuất các giải pháp an toàn trong công tác CNCH; tuyên truyền rộng rãi kiến thức về CNCH đến các cơ sở, người dân…

Với hành động dũng cảm, xả thân cứu người, anh Hiếu được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tặng thưởng Huân chương Dũng cảm, được Bộ trưởng Công an thăng quân hàm vượt cấp từ trung úy lên đại úy và nhiều giải thưởng danh giá khác. Anh cũng là một trong 20 cá nhân được trao giải thưởng Thanh niên sống đẹp do Hội LHTN Việt Nam tổ chức.

Đại úy THÁI NGÔ HIẾU đã dành toàn bộ giải thưởng Thanh niên sống đẹp để mở sổ tiết kiệm trao tặng cho một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP.Biên Hòa với hy vọng chia sẻ phần nào khó khăn với gia đình học sinh, giúp em có điều kiện được tiếp tục đến trường.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều