Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

08:01, 17/01/2023

Từ tinh thần học tập và làm theo Bác, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã thể hiện rõ sự nêu gương về phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công tác. Họ thực sự trở thành những hạt nhân "đi đầu, làm trước" trong các hoạt động, phong trào ở cơ sở, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

Từ tinh thần học tập và làm theo Bác, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã thể hiện rõ sự nêu gương về phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công tác. Họ thực sự trở thành những hạt nhân “đi đầu, làm trước” trong các hoạt động, phong trào ở cơ sở, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

Cô Chu Thị Hằng đang giáo dục về chủ quyền biển đảo cho các em học sinh bên công trình Cột mốc chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa do cô xây dựng ý tưởng thực hiện ngay tại sân trường. Ảnh: H.Thảo
Cô Chu Thị Hằng đang giáo dục về chủ quyền biển đảo cho các em học sinh bên công trình Cột mốc chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa do cô xây dựng ý tưởng thực hiện ngay tại sân trường. Ảnh: H.Thảo

Với họ, nêu gương không chỉ là hô hào khẩu hiệu, là nói suông, mà là phải luôn thực hiện “nói đi đôi với làm”, gương mẫu trong từng lời nói và hành động.

* Nói đi đôi với làm

Xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) là một trong những xã của tỉnh xây dựng thành công nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm 2022. Có được thành quả đó, nhất định phải kể đến tinh thần “đi trước” để “làng nước theo sau” của các chi bộ, đảng viên ở đây. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thọ Phước Trần Xuân Hải chính là một điển hình.

Nắm chắc chủ trương, mục tiêu, kế hoạch của cấp trên về xây dựng NTM kiểu mẫu, ông Hải luôn tích cực tổ chức, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng. Đặc biệt, ở vai trò người đứng đầu một chi bộ, từ việc vận động hiến đất, làm đường, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm…, cho đến xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ông Hải luôn là người đi đầu, tiên phong trong mọi hoạt động, phong trào. “Người dân sẽ nhìn vào cán bộ, đảng viên trước. Vì vậy, dù việc khó hay dễ, chỉ cần mình nói đi đôi với làm thì bà con sẽ tin tưởng và làm theo” - đó là điều mà người đảng viên này luôn tâm niệm.

Ông ĐỖ ĐẮC TÔ và ông TRẦN XUÂN HẢI là 2 cá nhân tiêu biểu của Đồng Nai vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác năm 2022.

Kết quả của tinh thần nêu gương ấy chính là sự tích cực chung sức của bà con toàn ấp Thọ Phước vì mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn. Tự nguyện đóng góp 2,4 tỷ đồng; hiến hàng chục ngàn mét vuông đất; đóng góp trên 1 ngàn ngày công làm các tuyến đường… là những con số “biết nói” cho sức mạnh của sự nêu gương nơi cán bộ, đảng viên và tinh thần đoàn kết, đồng lòng nơi người dân.

Luôn gần gũi, sâu sát quan tâm đến đời sống của người ở trọ là nhận xét của chị Siu’ H’Mơm (quê tỉnh Đắk Lắk, làm việc tại Công ty TNHH Sợi Tai Nan, TP.Biên Hòa) khi chia sẻ về ông Đỗ Đắc Tô, người chủ nhà trọ mà mình đã gắn bó hơn 5 năm qua. “Từ thăm hỏi, động viên tinh thần đến hỗ trợ thực phẩm, giảm, miễn tiền trọ, bác Tô đều sẵn sàng để san sẻ bớt khó khăn cho công nhân” - chị H’Mơm nói.

Sâu sát, gần dân cũng chính là điều mà người dân ở KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cảm nhận được khi nói về ông Tô ở vai trò Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố. Cũng bởi vậy mà 15 năm qua từ khi nghỉ hưu cho đến nay, ông Tô luôn được người dân nơi đây tin tưởng bầu làm “cán bộ”.  Ở khu phố, ông từng làm tổ trưởng tổ nhân dân, phó trưởng khu phố, trưởng khu phố, cho đến bây giờ là Phó bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận; còn ở phường, ông được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh nhiều nhiệm kỳ.

“Là người được rèn giũa, trưởng thành trong môi trường quân đội, học tập và làm theo Bác, tôi luôn nỗ lực phát huy cao nhất phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân” - ông Tô nói.

Không phải là lời nói suông, tinh thần ấy của ông đã được thể hiện rất rõ khi bản thân ông rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhất. Đó là quãng thời gian vợ ông phát hiện bị bệnh ung thư; một mình ông phải cáng đáng việc nhà, chăm lo các con đến các công tác xã hội. Khó khăn là thế, nhưng không thể khiến người lính Cụ Hồ này khuất phục.

Suốt quãng thời gian đó, ở khu phố, ở phường ông vẫn là cán bộ nhiệt tình, năng nổ; về nhà, ông lo toan, tháo vát mọi việc để vợ an tâm chữa bệnh, con cái tu chí học hành. Để vực dậy kinh tế gia đình, từ hỗ trợ của đồng đội ban đầu, ông Tô xây dựng khu nhà trọ cho thuê; rồi nhạy bén mở thêm các cửa hàng kinh doanh, dần dà đưa kinh tế gia đình ngày càng khá giả. Vợ ông từ sự đồng hành của chồng cùng nghị lực mạnh mẽ của bản thân đã chiến thắng bệnh tật. Các con của ông đều học hành giỏi giang, ổn định, thành đạt.

Tấm gương về sự gương mẫu, tinh thần vượt khó, vươn lên của ông Tô được các hội viên Hội Cựu chiến binh và người dân rất nể phục. Vừa qua, ông Tô được giao thêm vai trò Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi của phường. Ông Tô đã và đang tích cực lan tỏa tinh thần nỗ lực vươn lên của những người lính Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế để làm giàu cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương.

* Gương mẫu, tiên phong

Cũng là một điển hình học Bác ở tinh thần nêu gương tại cơ sở, hơn 20 năm qua, anh Phạm Quốc Khánh, Phó bí thư Chi bộ ấp Tân Yên (xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất) luôn bền bỉ tham gia phong trào hiến máu nhân đạo. Không chỉ tham gia hiến máu định kỳ, thường xuyên tại các điểm tiếp nhận máu tình nguyện lưu động, khi biết được trường hợp nào cần nguồn máu sống để cấp cứu, anh đều không ngần ngại chạy đến tận bệnh viện để cho máu trực tiếp cứu người. Ở tuổi 40, anh đã có 35 lần hiến máu nhân đạo.

Hiểu được giá trị của những giọt máu trao đi, anh còn tích cực vận động giáo dân địa phương cùng tham gia. Hàng năm, anh Khánh cùng Hội Chữ thập đỏ xã Gia Tân 2 đều đặn vận động được khoảng 250 đơn vị máu nhân đạo cứu người, vượt chỉ tiêu Huyện hội giao. “Là đảng viên, lại là Phó bí thư chi bộ, bí quyết của tôi không gì khác ngoài việc phát huy tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” mà Bác Hồ đã dạy. Luôn gương mẫu, tiên phong về hiến máu và công tác vận động hiến máu tình nguyện cũng như mọi hoạt động, phong trào khác tại địa phương” - anh Khánh chia sẻ. Trong năm, anh Khánh đã vinh dự được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh gửi tặng thư khen bởi nghĩa cử cao đẹp ấy của mình.

Là đảng viên, đồng thời là chi ủy viên kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Long Thành (H.Long Thành), cũng bằng tinh thần trách nhiệm nêu gương, ở vai trò nào, cô giáo trẻ Chu Thị Hằng cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhất.

Đơn cử như trong phong trào Thi đua phát huy sáng kiến sáng tạo, hàng năm cô Hằng đều đi đầu đăng ký sáng kiến kinh nghiệm. Cô cũng tích cực, tiên phong tìm tòi, ứng dụng công nghệ thông tin sáng tạo, hiệu quả trong công tác giảng dạy. Nhờ vậy, những tiết học lịch sử tưởng chừng như rất khô khan được cô biến thành sinh động, hấp dẫn, thu hút các em học sinh. Cô từng xuất sắc đoạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh; nhiều lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh.

Trong khi đó, ở vai trò cán bộ Đoàn trường, người đảng viên trẻ này đã tạo được nhiều dấu ấn, tiếng vang cho Đoàn trường bởi nhiều hoạt động, công trình rất nổi bật, đặc biệt phải kể đến là công trình mô hình Cột mốc chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa được xây dựng ngay tại sân trường, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, sinh động về chủ quyền biển đảo cho các em học sinh.

Thầy Từ Ngọc Long, Hiệu trưởng nhà trường, nhận xét: “Đồng chí Chu Thị Hằng luôn phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong, trách nhiệm của người đảng viên trên mọi vị trí, nhiệm vụ được giao. Tinh thần, trách nhiệm của đồng chí Hằng đã tạo được sức lan tỏa rất lớn trong toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường, góp phần mang về cho nhà trường nhiều thành tích tiêu biểu, nổi bật”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều