Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm thất bại âm mưu chống phá về nền công nghiệp văn hóa Việt Nam

Lâm Viên
08:34, 10/01/2024

Sáng 22-12-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam. Đây là hội nghị đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển ngành CNVH Việt Nam.

Ca khúc See tình do Hoàng Thùy Linh trình bày chinh phục giới trẻ các nước. Ảnh chụp từ màn hình
Ca khúc See tình do Hoàng Thùy Linh trình bày chinh phục giới trẻ các nước. Ảnh chụp từ màn hình

Không lâu sau hội nghị, với giọng điệu chống phá cách mạng không có cơ sở, các thế lực thù địch thực hiện video clip với tiêu đề “Bơm tiền cho CNVH… bơm ra để hút vào túi”.

Tại video clip này, các thế lực thù địch một mặt không ngừng đả kích, phủ nhận sạch trơn nền văn hóa Việt Nam; một mặt lý giải nguyên nhân: “dù có bơm tiền thì ngành CNVH cũng không thể phát triển vì ngành này đang nằm trong rọ”, “nguyên nhân ai cũng biết đó là chế độ kiểm duyệt hà khắc của Đảng…”.

* Thành tựu trên “mặt trận văn hóa” rất đáng ghi nhận

Luận điệu cho rằng “ngành CNVH của Việt Nam không thể phát triển” là rất sai lầm và không có cơ sở. Bởi lẽ, con người Việt Nam từ xa xưa đã có truyền thống trọng văn, trọng tình cảm; luôn có tinh thần sáng tạo trong lao động và sản xuất. Công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng trong những thập niên qua đã tạo ra những điều kiện thuận lợi để người Việt Nam phát huy trí tuệ, bản lĩnh, sức sáng tạo của mình, tạo ra những thành tựu văn hóa cho cá nhân, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương, đất nước.

Trong lĩnh vực CNVH, thời gian qua, nhiều người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ đã có những tìm tòi, bứt phá, cho ra đời nhiều ý tưởng, sản phẩm văn hóa thu hút được sự quan tâm của cộng đồng và vươn ra thế giới. Chẳng hạn, thị trường game Việt Nam đang dần khẳng định mình, vươn ra thế giới, nhất là ở mảng thể thao điện tử. Một số ca khúc như See tình và vũ đạo bài hát đó đã thành bài “hit” quốc tế, lan tỏa mạnh mẽ và tạo thành cơn sốt trong giới trẻ khắp nơi. Ngoài ra, một số ca khúc như Bên trên tầng lầu, Hai phút hơn… cũng được giới trẻ nước ngoài yêu thích khi phủ sóng rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều phim Việt có doanh thu hàng chục tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng, mang lại nhiều tín hiệu khởi sắc cho các phòng vé những năm qua…

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về Phát triển các ngành CNVH Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, CNVH Việt Nam bước đầu phát triển và đạt được một số kết quả đáng khích lệ, một số lĩnh vực dần vươn lên trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm; đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của người dân và góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam… CNVH Việt Nam đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, với 3,92% GDP trong năm 2021 và tăng lên 4,04% GDP trong năm 2022; các sản phẩm CNVH ngày càng đa dạng, phong phú; ngày càng nhiều doanh nghiệp, người lao động tham gia phát triển CNVH; mô hình tổ chức đào tạo nhân lực cho phát triển CNVH từng bước được hoàn thiện theo hướng phù hợp, chuyên nghiệp, bài bản; mạng lưới liên kết, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong CNVH được chú trọng, đạt được kết quả bước đầu.

Số liệu của Bộ VH-TTDL cũng cho hay, CNVH đang trở thành xu hướng và được xác định là phần quan trọng, bền vững, đóng góp vào sự tăng trưởng của đất nước. Các ngành CNVH đóng góp đáng kể vào nền kinh tế, trong giai đoạn từ 2018-2022, giá trị sản xuất của các ngành CNVH ước bình quân đạt 1,059 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 44 tỷ USD).

* Phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam

Thực tiễn khách quan, cũng như số liệu cụ thể chứng minh sự bịa đặt trắng trợn, những lời lẽ không có cơ sở của các thế lực thù địch. Các đối tượng này “tung” thông tin giả, rồi “vin” vào đó xuyên tạc rằng: “Đảng kiềm hãm phát triển văn hóa”, “văn hóa không được tự do”… không gì khác hơn chính là muốn nền văn hóa truyền thống của Việt Nam bị mai một; ngành văn hóa xa rời chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xa rời Đảng, để từ đó các đối tượng có thể thực hiện dễ dàng âm mưu “diễn biến hòa bình” ở Việt Nam.

Có thể thấy, việc phát triển CNVH nói riêng, cũng như việc chủ động giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung… là nhiệm vụ lớn của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Điều này đã được Đảng nhận thức rất rõ và chỉ có Đảng mới có đủ năng lực, uy tín, cơ sở lý luận lẫn cơ sở thực tiễn để lãnh đạo cả nước nói chung và ngành văn hóa nói riêng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này.

Thực tế, kể từ năm 1986 đến nay, cùng với quá trình đổi mới tư duy lý luận của Đảng, vai trò của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của đất nước nói chung và phát triển kinh tế nói riêng đã được khẳng định nhất quán trong văn kiện các kỳ đại hội Đảng, văn kiện các hội nghị Ban Chấp hành Trung ương.

Tấn công vào lĩnh vực văn hóa cũng là một trong những chiêu bài mà các thế lực thù địch sử dụng trong chiến lược “diễn biến hòa bình”. Theo đó, các thế lực thù địch ra sức làm rối loạn hệ thống giá trị đích thực của nền văn hóa Việt Nam, chủ yếu thông qua các hình thức như: khuyến khích, tuyên truyền, hỗ trợ khuynh hướng cực đoan, đối lập trong văn hóa. Lợi dụng xu hướng này, các đối tượng tìm cách kêu gọi, kích động thúc đẩy cải cách văn hóa theo hướng đối lập, “tự do hóa” quá trớn. Từ đó văn hóa không chỉ mất đi bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, mà còn xa rời mục đích, ý nghĩa phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội… Mục đích cuối cùng của các thế lực thù địch là mong muốn vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, làm cho văn hóa độc lập với mục tiêu và nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Tiêu biểu như Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Đảng nhấn mạnh tiềm năng kinh tế trong phát triển văn hóa: “Xây dựng và phát triển kinh tế phải nhằm mục tiêu văn hóa… Văn hóa và kết quả của kinh tế đồng thời là động lực của sự phát triển kinh tế”.

Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16-6-2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới nhận định: “Các phương tiện, phương thức sản xuất, trình diễn, sử dụng, truyền bá sản phẩm văn học, nghệ thuật phát triển khá mạnh đã đưa được nhiều tác phẩm đến với công chúng, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của nhân dân. Đã hình thành một thị trường hàng hóa và dịch vụ các sản phẩm văn học, nghệ thuật ở trong nước; đưa các sản phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng ra nước ngoài, góp phần khẳng định nước ta là địa chỉ giao lưu văn hóa quốc tế trong thời kỳ mới”.

Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9-6-2014 của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước xác định: “Phát triển CNVH nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng và giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam; khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới”.

Như vậy, có thể thấy, Đảng đã đưa ra hệ thống quan điểm lãnh đạo sâu sắc, toàn diện, mang tính chiến lược đối với lĩnh vực văn hóa, từ đó đề ra các mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ và giải pháp để phát triển văn hóa nói chung và CNVH nói riêng, không có chuyện “kiềm hãm văn hóa” như luận điệu của các thế lực thù địch xuyên tạc chống phá.

Trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, các tầng lớp nhân dân cần phải đoàn kết, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bởi lẽ, “Bảo vệ vững chắc tư tưởng của Đảng nhằm củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh phát huy sức mạnh toàn dân tộc đẩy mạnh toàn diện đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc” - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu nhấn mạnh tại hội thảo khoa học Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới vào ngày 28-11-2023.

Lâm Viên

Tin xem nhiều