Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ lệ đảng viên vi phạm về chính sách dân số cao

Phương Hằng
07:40, 10/01/2024

Năm 2023, Đồng Nai có 466 đảng viên bị thi hành kỷ luật, giảm 0,04% so với năm trước. Nội dung vi phạm chủ yếu về chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó nhiều nhất là vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (gọi tắt là chính sách dân số), với 221 trường hợp, chiếm 47,4% so với tổng số đảng viên bị kỷ luật.

Cán bộ ngành kiểm tra Đảng của tỉnh trao đổi nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát

Số đảng viên bị kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số chiếm tỷ lệ cao đã đẩy số đảng viên của tỉnh bị kỷ luật hàng năm lên cao.

Cố tình vi phạm

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Định Quán Trịnh Văn Trường cho biết, năm 2023, H.Định Quán có 29 đảng viên bị kỷ luật, chiếm 0,57% số đảng viên của toàn huyện; trong đó đảng viên vi phạm chính sách dân số có 19 trường hợp, chiếm 65,51% trong tổng số đảng viên bị kỷ luật.

Những trường hợp vi phạm chính sách dân số thường là sinh con một bề, đã có 2 con trai, nay muốn sinh thêm con gái, hoặc đã có 2 con gái nay muốn sinh thêm con trai. Đồng thời, không ít cặp vợ chồng đều là đảng viên nên khi một gia đình sinh con thứ 3 trở lên (tức là vi phạm chính sách dân số) thì nghĩa là đã có 2 đảng viên bị kỷ luật. Đối tượng vi phạm chính sách dân số phần lớn là giáo viên.

Để hạn chế đảng viên vi phạm chính sách dân số, UBKT Huyện ủy Định Quán đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác quản lý, giáo dục đảng viên giai đoạn 2023-2025, nhằm hạn chế đảng viên vi phạm đến mức phải kỷ luật; đồng thời, tham mưu Thường trực Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy ngành Giáo dục huyện mời các cặp vợ chồng giáo viên đã sinh con “một bề” để quán triệt, thực hiện đúng Nghị quyết số 47-NQ/TW ngày 22-3-2005 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.

Tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN đề nghị UBKT Tỉnh ủy căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương để kiến nghị với UBKT Trung ương có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp đối với việc đảng viên vi phạm chính sách dân số, qua đó nhằm giải quyết thực trạng tại địa phương, năm nào tỷ lệ đảng viên vi phạm chính sách dân số cũng chiếm tỷ lệ cao nhất.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Hồng Thanh cho hay, năm 2023, toàn huyện có 57 đảng viên bị kỷ luật, chiếm 1,28% số đảng viên toàn huyện, giảm 4 trường hợp (bằng 0,11%) so với năm trước. Tuy nhiên, số đảng viên bị kỷ luật nói trên vẫn còn khá cao. Nội dung vi phạm chủ yếu vẫn giống như nhiều năm trước, đó là vi phạm chính sách dân số, chiếm 32/57 trường hợp và đối tượng vi phạm cũng chủ yếu ở ngành Giáo dục. Khi được tuyên truyền, đảng viên đều nắm rõ quy định của Đảng nhưng vẫn cố tình vi phạm, trong đó có trường hợp không những sinh con thứ 3 mà còn sinh con thứ 4.

Do đó, H.Tân Phú đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế đảng viên vi phạm, trong đó có vi phạm về chính sách dân số, như một số cơ quan, đơn vị của huyện đã phối hợp với lãnh đạo các trường học gặp gỡ, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về chính sách dân số, mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con để nuôi dạy cho tốt, đặc biệt là đảng viên phải chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cần giải pháp phù hợp thực tế

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Thị Hà chia sẻ, năm 2023, Biên Hòa có 31/54 đảng viên bị kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số. Đây không phải năm đầu tiên Biên Hòa có hơn 57% đảng viên bị kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số mà những năm trước, đảng viên vi phạm ở nội dung này cũng nhiều nhất. Như năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy đã có văn bản chỉ đạo quán triệt đảng viên chấp hành nghiêm chính sách dân số, kết quả là năm 2022, đảng viên vi phạm ở nội dung này đã giảm, nhưng năm 2023 lại tăng.

Trước tình hình này, UBKT Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền, quán triệt cho đảng viên thực hiện nghiêm quy định về chính sách dân số, quy định về đảng viên phải thực hiện nêu gương trong chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát để cảnh báo, ngăn ngừa vi phạm... 

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Biên Hòa kiến nghị các cơ quan chuyên môn của cấp trên nên nghiên cứu xem xét để có giải pháp xử lý việc đảng viên vi phạm chính sách dân số, một là xử lý thật nghiêm hoặc bỏ quy định xử lý đảng viên vi phạm chính sách dân số. Bởi hình thức xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm chính sách dân số như hiện nay chỉ là khiển trách - mức kỷ luật còn nhẹ, đó là một trong những nguyên nhân khiến đảng viên vi phạm nội dung này khá nhiều.

Phương Hằng

Từ khóa:

dân số

chính sách

Tin xem nhiều