Báo Đồng Nai điện tử
En

Trong quy hoạch, phải ưu tiên phục vụ người dân là trên hết

Phương Hằng - Công Nghĩa
16:22, 13/11/2023

(ĐN)- Như tin đã đưa, sáng 13-11, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI (không thường kỳ).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị

Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là xem xét, cho ý kiến vào quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước khi trình Hội đồng thẩm định quy hoạch quốc gia.

Các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đóng góp ý kiến với đơn vị thực hiện quy hoạch
Các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đóng góp ý kiến với đơn vị thực hiện quy hoạch

Sau khi quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức thông qua Tờ trình của Ban TVTU về một số nội dung của nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu đã tập trung thảo luận góp ý xung quanh vấn đề về quy hoạch của tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn tới.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã ghi nhận sự nỗ lực của đơn vị tư vấn, ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã xây dựng, đóng góp ý kiến vào đề án QH của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến nay đề án tương đối đã hoàn chỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, những ý kiến góp ý tại hội nghị, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và đơn vị tư vấn tiếp thu để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện đề án quy hoạch của tỉnh. Đối với những ý kiến góp ý mang tính chất phản biện tại hội nghị hôm nay, trong tuần sau, Thường trực và Ban TVTU sẽ nghe đơn vị tư vấn trao đổi lại, sau đó Ban TVTU sẽ có quyết định cuối cùng về quy hoạch của tỉnh, trước khi trình Hội đồng thẩm định quy hoạch quốc gia.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức trình bày tờ trình Dự thảo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2030
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức trình bày tờ trình Dự thảo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Trước những ý kiến góp ý tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đơn vị tư vấn cần lưu ý, quy hoạch phải sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và tính khả thi cao. Tính khả thi của quy hoạch là một yêu cầu rất quan trọng, không phải quy hoạch cho vui, đẽo cày giữa đường, cứ vài năm lại xin sửa quy hoạch thì không thể phát triển. Đồng Nai phát triển thịnh vượng thì quy hoạch phải trên cơ sở khoa học, tính khả thi và tuân thủ quy định pháp luật.

Đề án quy hoạch của tỉnh đã tương đối hoàn chỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và đơn vị tư vấn cần tiếp tục xem xét quy hoạch ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh…như vậy đã là phương án tốt nhất chưa, có đảm bảo được tính khả thi cao nhất không.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, một vùng đất có khi nhìn vào không thấy hấp dẫn nhưng khi QH xong thì trở nên là vùng đất hấp dẫn, có như thế mới thu hút được nhà đầu tư vào đây để thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Do đó việc QH rất quan trọng, nhằm nâng giá trị của một địa phương và của cả một vùng đất.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trao đổi với lãnh đạo các sở ngành và đại diện đơn vị tư vấn quy hoạch
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trao đổi với lãnh đạo các sở ngành và đại diện đơn vị tư vấn quy hoạch

Trong quy hoạch hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, cần thay đổi suy nghĩ của trước đây là mảnh đất nào đẹp thì đem bán đấu giá, nay phải suy nghĩ lại, mảnh đất nào đẹp, có giá trị thì ưu tiên phục vụ cho con người, cho người dân. Nghĩa là mảnh đất đẹp, không gian đẹp thì ưu tiên quy hoạch xây trường học, các công trình văn hóa, thể thao…để phục vụ nhân dân.

Đồng thời, trong quy hoạch phải tính toán tới việc tương thích những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); vấn đề về trí tuệ nhân tạo; những tác động của 10, 20 năm tới hoặc suy nghĩ bổ sung một số ngành phát triển tốt ở Đồng Nai để có ưu tiên trong thời gian tới …

Đối với quy hoạch về quy mô dân số, tốc độ phát triển GRDP của tỉnh thời kỳ tới, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, có 3 phương án: thấp, trung bình và cao. Tỉnh chọn phương án trung bình; trong đó về phát triển kinh tế, phấn đấu giai đoạn tới tăng trưởng 10% GRDP. Đặt mục tiêu tăng trưởng này là thử thách cho chúng ta nhưng cũng là cách để tạo quyết tâm cho đội ngũ cán bộ của tỉnh, phải thực sự làm việc có hiệu quả để thu hút được nguồn lực cho Đồng Nai phát triển.

Phương Hằng - Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều