Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp lực từ tinh giản biên chế

Công Nghĩa
07:30, 13/11/2023

Nhiều sở, ngành, địa phương, đơn vị đang đứng trước bài toán khó khi thực hiện tinh giản biên chế trong điều kiện khối lượng công việc ngày càng tăng. Do đó, việc tinh giản biên chế phải thực sự linh hoạt và gắn với thực tế công việc để không ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao. 

Cán bộ công chức Bộ phận một cửa P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của dân
Cán bộ công chức Bộ phận một cửa P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của dân. Ảnh: C.NGHĨA

Trưởng phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc Thân Anh Thiết cho biết: “Trước đây biên chế của phòng khá đông, lên đến 18 người, qua nhiều lần tinh giản đến nay còn 11 người. Số biên chế giảm nhưng công việc thì tăng nên cán bộ, công chức phải đảm đương nhiều công việc hơn trước rất nhiều”.

Nghịch lý việc tăng, người giảm

Đứng trước khó khăn về tinh giản biên chế mỗi năm một nhiều hơn nhưng khối lượng công việc không hề giảm, áp lực với cán bộ công chức sẽ tăng lên. Ngay cả cấp trên cũng phải hỗ trợ làm thêm phần việc cho cấp dưới để chia sẻ áp lực công việc. Ông Thân Anh Thiết cho hay, ngoài choàng gánh công việc cho nhau thì cán bộ, công chức còn phải chủ động đi sớm hơn và về trễ hơn một chút, không để công việc tồn đọng.

Còn tại TP.Long Khánh, địa phương này đang nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí của một đô thị loại II vào năm 2025 như Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra. Trưởng phòng Đô thị TP.Long Khánh Nguyễn Văn Tân cho biết, các lĩnh vực mà phòng phải đảm đương là rất lớn, tuy vậy cả phòng hiện chỉ có 11 người. Mới đây, phòng phải kiến nghị tăng thêm 2 biên chế nhưng cũng chỉ được 1.

Toàn tỉnh đã giảm 4.865 biên chế

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) ngày 25-10-2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã cắt giảm được 4.865 biên chế viên chức.

Dù được tăng thêm 1 biên chế nhưng theo lộ trình tinh giản biên chế, những năm tới Phòng Quản lý đô thị thành phố vẫn tiếp tục phải giảm, trong khi đó khối lượng công việc hiện nay và cả sắp tới sẽ phát sinh rất lớn. Phòng đang cùng thành phố phấn đấu trở thành đô thị loại II nhưng rất lo lắng là khi đó khối lượng công việc đòi hỏi phải có đủ biên chế mới đảm đương được.

Còn tại P.Trảng Dài, một trong những phường đông dân nhất TP.Biên Hòa, theo số liệu quản lý của Công an phường, dân số lên đến 120 ngàn người. Dân số đông, thế nhưng biên chế của phường chỉ có 37 người, trong đó có 23 cán bộ và 14 người hoạt động không chuyên trách.

Chủ tịch UBND P.Trảng Dài Nguyễn Thành Dân cho biết, dân số đông, địa bàn rộng tạo ra những áp lực rất lớn về quản lý địa bàn, quản lý dân cư, nhất là đối với công chức quản lý lĩnh vực hộ tịch, đất đai và trật tự xây dựng. Với số lượng biên chế hiện tại thì chỉ lo quản lý thôi đã là quá sức, còn muốn phát triển tốt hơn, P.Trảng Dài cần số lượng biên chế gấp đôi hiện tại. 

Cần tính đến thực tế

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Đồng Nai đã thực hiện quyết liệt nhiệm vụ tinh giản biên chế và sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Năm 2022, biên chế công chức của tỉnh Đồng Nai là 3.041 chỉ tiêu, như vậy số biên chế công chức tỉnh đã tinh giản 389 chỉ tiêu (so với chỉ tiêu biên chế giao năm 2015), đạt 11,37%, vượt tỷ lệ tối thiểu 10% theo quy định của Trung ương.

Ngành GD-ĐT Đồng Nai đề xuất không giảm biên chế vì học sinh hàng năm đều tăng. Trong ảnh: Giáo viên Trường THCS Suối Trầu (xã Lộc An, H.Long Thành) trong giờ dạy
Ngành GD-ĐT Đồng Nai đề xuất không giảm biên chế vì học sinh hàng năm đều tăng. Trong ảnh: Giáo viên Trường THCS Suối Trầu (xã Lộc An, H.Long Thành) trong giờ dạy. Ảnh: CÔNG NGHĨA

Về số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước năm 2022 của tỉnh Đồng Nai được Bộ Nội vụ thống nhất là 36.932 chỉ tiêu. Tuy nhiên, do tình hình thực tế của địa phương, HĐND tỉnh phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước là 38.113 chỉ tiêu.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh về quản lý biên chế khối chính quyền địa phương giai đoạn 2022-2026, tổng biên chế năm 2022 của tỉnh là 3.041 người, lộ trình giảm đến năm 2026 sẽ còn 2.899 người. Trong đó, cấp tỉnh năm 2022 còn 1.465 biên chế, đến năm 2026 giảm còn 1.391 biên chế, còn với cấp huyện, năm 2022 có 1.576 biên chế, đến năm 2026 giảm còn 1.498
biên chế.

Đối với biên chế viên chức các đơn vị sự nghiệp khác, UBND tỉnh xây dựng lộ trình theo quy định, phấn đấu đến năm 2026 còn 2.350 biên chế (giảm 243 biên chế so với năm 2022). Nhiều đơn vị sự nghiệp khác ở cấp tỉnh lẫn cấp huyện đã được ấn định chỉ tiêu giảm biên chế cụ thể. Chẳng hạn, Trường đại học Đồng Nai đến năm 2026 sẽ phải giảm 40 biên chế; Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai giảm 22 biên chế; Sở VH-TTDL giảm 30 biên chế... Còn đối với các đơn vị sự nghiệp cấp huyện, mỗi địa phương sẽ phải giảm trung bình khoảng 5 biên chế.

UBND tỉnh xác định thực hiện tinh giản biên chế có trọng tâm, trọng điểm. Việc giao biên chế cho các cơ quan, đơn vị phải phù hợp với quy mô, chức năng, nhiệm vụ được giao gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh kiên quyết tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc người không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn theo quy định…

Việc tinh giản biên chế là một chủ trương lớn, tuy nhiên cần phải tính toán đến những ngành, lĩnh vực có nhu cầu biên chế cao. Chẳng hạn đối với lĩnh vực y tế, giáo dục, do số lượng biên chế hiện tại không theo kịp với thực tế công việc, trong khi khả năng tinh giản tiếp không khả thi, Tỉnh ủy cũng đã có chỉ đạo Ban cán sự UBND tỉnh có kiến nghị với Bộ Nội vụ và Chính phủ để có số lượng biên chế phù hợp với nhu cầu thực tế của tỉnh. Từ đó đảm bảo có đủ biên chế duy trì các hoạt động chăm sóc sức khoẻ nhân dân và sự nghiệp giáo dục một cách ổn định.

Công Nghĩa

 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT ĐỖ ĐĂNG BẢO LINH:

Không thể giảm biên chế vì học sinh tăng đều hàng năm

Ngành GD-ĐT Đồng Nai đã kiên trì kiến nghị với tỉnh để không phải tinh giản biên chế. Không những vậy, ngành còn kiến nghị phải tiếp tục ưu tiên biên chế để đảm bảo có đủ viên chức đáp ứng yêu cầu của công tác dạy và học trong điều kiện học sinh hàng năm tăng. Thậm chí hiện nay nhiều đơn vị, địa phương dù đã được giao biên chế nhưng cũng rất khó tuyển dụng mới viên chức do lương thấp.

 

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh ĐỖ CHÁNH QUANG:

Tăng cường chuyển đổi số để hạn chế ảnh hưởng tinh giản biên chế

Tinh giản biên chế là một chủ trương lớn và địa phương đang thực hiện rất nghiêm túc. Tuy nhiên, trong điều kiện người giảm, việc lại tăng thì phải có giải pháp đồng bộ là nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng của cán bộ, công chức, viên chức để tăng hiệu suất làm việc. Khâu đột phá là đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hoá thủ tục hành chính để giảm sức người và tăng lương cho công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ.

 

Chủ tịch UBND P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) NGUYỄN THÀNH DÂN:

Cần lộ trình thực hiện phù hợp

Hiện nay tỉnh đã xây dựng lộ trình sắp xếp lại các phường, xã theo chỉ đạo của Chính phủ. Đối với những địa phương có dân số đông, địa bàn rộng cần có lộ trình thực hiện phù hợp nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý. Trong khi chưa thực hiện được ngay thì phải phân bổ chỉ tiêu biên chế hợp lý để con người và nhiệm vụ đặt ra thực tế luôn hài hòa.      

Thành Nam (ghi)

 

Tin xem nhiều