Báo Đồng Nai điện tử
En

Vinh dự kết nạp Đảng ở tuổi 18

Phương Hằng
07:35, 13/11/2023

Khi vừa tròn 18 tuổi, không ít học sinh (HS) ở các trường THPT trên địa bàn Đồng Nai đã vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Kết nạp đảng viên cho học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Điểu Xiểng. Ảnh: NVCC

Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của các HS ưu tú mà còn là của nhà trường và gia đình.

Tự hào tuổi trẻ

Ngày 4-5-2023 là ngày hạnh phúc của Nguyễn Lệ Phương Diễm, HS lớp 12A1 Trường phổ thông Dân tộc nội trú Điểu Xiểng (xã Xuân Định, H.Xuân Lộc) khi vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phương Diễm chia sẻ, giáo viên dạy môn Lịch sử của lớp là cô Lương Thị Hoa Phượng. Cô Phượng có phương pháp giảng dạy môn Lịch sử rất hay, giúp HS nhanh tiếp thu kiến thức, tạo hứng thú cho HS trong học tập.

Đồng thời vào các dịp lễ, Tết của dân tộc và các sự kiện quan trọng của địa phương, nhà trường đều tổ chức cho HS về nguồn, viếng các đền thờ liệt sĩ trong tỉnh. Qua những tiết dạy về lịch sử của cô Phượng và các hoạt động về nguồn đã giúp HS của trường và bản thân Phương Diễm hiểu rõ giá trị lịch sử của dân tộc, từ đó hun đúc niềm tự hào dân tộc và thúc đẩy hơn nữa việc học tập của em.

Năm học 2022-2023, Phương Diễm đoạt giải nhì kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử.

Phương Diễm hiện là sinh viên Khoa Sư phạm xã hội Trường đại học Đồng Nai. Sau khi tốt nghiệp, Diễm có mong ước trở thành giáo viên để giảng dạy, giúp đỡ các thế hệ HS sau này giống như các thầy cô đã từng dìu dắt, giúp đỡ em.

Theo quy định của Tỉnh ủy, việc phát triển đảng viên trong HS, sinh viên là chỉ tiêu quan trọng để xét thi đua - khen thưởng cho các trường và đánh giá, xếp loại đối với các tổ chức cơ sở Đảng hàng năm.

Chưởng Vĩnh Tuấn, HS lớp 12A2 Trường phổ thông Dân tộc nội trú Điểu Xiểng được kết nạp vào Đảng tháng 5-2023 cũng là lúc Tuấn vừa bước vào tuổi 18. Tuấn bộc bạch, để trở thành đảng viên, bản thân đã được thầy cô giáo hướng dẫn, bồi dưỡng lý tưởng về Đảng. Đồng thời, thông qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Tuấn hiểu rõ từ khi có Đảng, đất nước ta đã đánh thắng quân xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và đem lại cuộc sống ngày càng tốt đẹp cho nhân dân.

Tự hào về Đảng, về đất nước, Chưởng Vĩnh Tuấn thấy mình phải cố gắng học tập hơn nữa để có kiến thức cho bản thân và góp phần xây dựng một xã hội hạnh phúc. Trong suốt quãng thời gian học phổ thông, nhất là những năm THPT, Tuấn đam mê học tập, có khi đang ăn cơm, nghĩ ra cách giải một bài toán khó, Tuấn liền dừng bữa ăn để lấy giấy bút viết ngay cách giải; hoặc có lúc gặp bài toán khó, Tuấn thức tới sáng để tìm cách giải.

Niềm đam mê học tập của Chưởng Vĩnh Tuấn không chỉ để lấy điểm số cao mà Tuấn chọn cách học tư duy logic vấn đề. Hàng năm, trong các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, Tuấn đều đoạt giải ở các môn Toán, Tin học. Hiện  Chưởng Vĩnh Tuấn đang là sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin ở một trường đại học tại Bình Dương.

Bồi dưỡng thế hệ trẻ cho quê hương

Thầy Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú Điểu Xiểng cho biết, trong năm học 2022-2023, nhà trường có 12 HS được kết nạp vào Đảng. Những năm trước, nhà trường cũng kết nạp được HS vào Đảng nhưng năm 2023 là năm nhà trường kết nạp được nhiều HS vào Đảng nhất, dù khối HS lớp 12 của nhà trường chỉ có 61 em.

Chi bộ nhà trường đã phân công đảng viên là giáo viên làm chủ nhiệm các lớp 12; phân công Bí thư Đoàn trường và một cấp ủy viên phụ trách việc kết nạp đảng viên là HS. Các HS được kết nạp vào Đảng đều có học lực giỏi và tham gia tích cực các hoạt động phong trào, hoạt động của nhà trường, hoạt động Đoàn, hội...

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng cho biết, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp gần 300 HS vào Đảng. Các cấp ủy chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên; tăng cường bồi dưỡng nhận thức về Đảng và quan tâm kết nạp HS có thành tích xuất sắc, gương mẫu trong học tập và rèn luyện, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, tích cực tham gia các hoạt động tại trường học và ở khu dân cư.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên trong HS, mới đây Ban TVTU đã có Hướng dẫn số 03 về kết nạp đảng viên là HS, sinh viên.

Tỉnh ủy đề nghị, Sở GD-ĐT; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, giáo viên, phụ huynh và HS về công tác phát triển đảng viên. Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề về truyền thống lịch sử Đảng bộ các cấp, về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trường học, qua đó, phát hiện, bồi dưỡng kết nạp những HS ưu tú, đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào Đảng.

Khi HS đủ 18 tuổi, tổ chức Đảng trong các nhà trường hoàn thành các thủ tục xét kết nạp Đảng và cấp ủy cấp trên tiến hành xem xét ngay những trường hợp đã hội đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì ra quyết định kết nạp vào Đảng trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc.

Phương Hằng

Tin xem nhiều